[STEREO AWARD 2017] Loa nghe nhạc

[STEREO AWARD 2017] Loa nghe nhạc

Những cặp loa trong danh sách bầu chọn của STEREO năm 2017 rất khác nhau từ kích thước, công nghệ, hình thức cho tới giá tiền. Có sản phẩm chỉ chừng 1.000 USD, nhưng cũng có những đôi loa hàng trăm ngàn USD. Song tất cả đều gặp nhau ở một điểm: rất xứng đáng sở hữu và cạnh tranh hàng đầu trong phân khúc của chúng.

OPERA PRIMA 2015

[STEREO AWARD 2017] Loa nghe nhạc

Giá tham khảo: 25.200.000 VNĐ

Nhà sản xuất:Opera

Nhà phân phối: Anh Duy Audio

Bài viết tham khảo: STEREO

Opera Prima đời 2015 được trang bị củ loa woofer mới của Scanspeak. Đây cũng là mẫu woofer sử dụng chung cho cả series Classica. Chiếc woofer này có khả năng tái tạo dải trung âm tốt đến mức, nó được dùng làm loa midrange cho model lớn Quinta. Loa tweeter D26 được đặt hàng từ Scanspeak có màng lụa mềm đường kính 1 inch được xử lý công nghệ cao với khối nam châm kép, buồng chứa hạ áp, viền nhôm. Loa tuyến tính tuyệt đối trong hành trình 1 mm, gấp đôi so với các loa tweeter trước đây. Nhờ thiết kế đặc biệt mà loa tweeter có thể tái tạo dải tần cao tới 30kHz (0dB) và 40 kHz (-6dB). Tần số cộng hưởng của driver này vào khoảng 860 Hz, khiến nó khá “trơ” với rung chấn từ driver khác. Mặt loa được làm từ gỗ MDF dày tới 30 mm, chắc và cứng với bề ngang 200 mm, đủ để bố trí các driver và lỗ thoát hơi một cách hợp lý. Lỗ hơi của loa được bố trí hướng ra trước. Prima 2015 có không gian rộng và sâu cùng âm hình lớp lang tốt hơn bất kỳ một cặp loa nào có giá 1.000 USD nào. Trung âm của loa có độ dầy dặn và ấm áp một cách tự nhiên. Nhờ vậy nghe giọng hát cùng nhạc cụ cổ điển sẽ có độ chân thực, quyến rũ cao. Dải cao của Prima 2015 tuy không thật chi tiết như những dòng loa sử dụng tweeter cao cấp hơn, song tiếng treble luôn dịu, không chói gắt.

 

PROAC TABLETTE ANNIVERSARY

[STEREO AWARD 2017] Loa nghe nhạc
Giá tham khảo: 57.500.000 VNĐ

Nhà sản xuất: ProAc

Nhà phân phối: Thanh Tùng Audio

Bài viết tham khảo: STEREO

Đây là phiên bản kỉ niệm đời thứ 9 được ProAc cho ra mắt để đánh dấu sự trở lại của Tablette, dòng loa này đã có tới hơn 30 năm lịch sử. Tablette Anniversary nhỏ gọn với kích thước 270 x 150 x 235mm và chỉ nặng 5kg. Cặp loa mang những nét đặc trưng không thể trộn lẫn của ProAc với thùng loa màu gỗ, vuông vức hết sức đơn giản. Loa được thiết kế với cấu hình 2 đường tiếng, sử dụng 1 củ loa mid-bass đường kính 150mm, nón loa được làm bằng vật liệu Kevlar. Củ loa mới có khả năng tái tạo dải trầm vượt trội, kết hợp lỗ thoát hơi phía sau giúp gia tăng sự cộng hưởng có lợi của tiếng bass. Tablette Anniversary sử dụng mạch phân tần cải tiến để loa hoạt động hiệu quả hơn với các nguồn công suất khác nhau, hạn chế tối đa hiện tượng kén ampli, cho phép đáp ứng các phối ghép dễ dàng và hiệu quả hơn. Cặp bookshelf nhỏ bé này có âm thanh sạch sẽ, trong trẻo và rất chi tiết. Thay vì nhấn một chút ở quãng trung-trầm cho tiếng của cặp loa trở nên đậm, ấm và có vẻ ngọt ngào dễ nghe hơn thì nhà sản xuất duy trì bản sắc của ProAc với chất âm tự nhiên, cân bằng. Đặc điểm này giúp Tablette có thể nghe hợp với nhiều dòng nhạc khác nhau cũng như giữ được cá tính để không bị nhạt nhòa như ở nhiều cặp loa nịnh tai khác. 

 

DYNAUDIO SPECIAL FORTY

[STEREO AWARD 2017] Loa nghe nhạc
Giá tham khảo: 81.300.000 VNĐ

Nhà sản xuất: Dynaudio

Nhà phân phối: Aptronics Audio

Bài viết tham khảo: STEREO

Special Forty là cặp loa đặc biệt, mang dấu ấn 40 năm chế tác của thương hiệu lớn Dynaudio. Về mặt hình thức, Special Forty lấy cảm hứng từ dòng loa Focus, song chỉ dựa trên những đường nét cơ bản. Chất gỗ và lớp sơn mài sâu hun hút đã tạo nên vẻ đẹp độc đáo và có phần sang trọng cho cặp loa nhỏ 2 đường tiếng. Củ loa tweeter Esotar Forty được thiết kế dựa trên các mẫu loa tweeter Esotar cổ điển, kèm theo một số cải tiến. Phía sau nam châm của Esotar Forty là ống dẫn áp mới cho phép lấy thêm nhiều khoảng trống trong thùng loa và điều khiển luồng vận động của khối khí. Màng loa đường kính 28 mm thuộc dạng lụa mềm với lớp áo mịn DSR (Dynaudio Secret Recipe) - tối ưu hóa âm thanh dải cao. Loa woofer của Special Forty được thiết kế dựa trên củ loa cổ điển 17W75 MSP với màng nhện được cải tiến để tạo nên một hệ thống vận hành có sự hài hòa tối đa giữa độ cứng, độ ổn định, độ bền và khả năng giảm chấn. Special Forty tuy nhỏ nhưng phong cách trình diễn có thể sánh với các dòng loa cột cỡ trung. Loa có trường âm rộng, âm thanh giàu sinh lực với tốc độ nhanh, độ động cao. Special Forty có dải trầm mạnh, sâu và dứt khoát hiếm gặp ở loa bookself cùng trung âm chi tiết và ấm áp. 

 

TOTEM FOREST SIGNATURE

[STEREO AWARD 2017] Loa nghe nhạc
Giá tham khảo: 140.000.000 VNĐ

Nhà sản xuất: Totem Acoustic

Nhà phân phối: Audio Choice

Bài viết tham khảo: STEREO

Sau hai thập kỷ, Totem mới ra mắt phiên bản thứ hai cho model Forest. Thùng loa được làm bằng polyester đúc, ngoài dán gỗ Rift Cherry hoặc Ribbon Stripe Mahogany. Dòng Signature đánh bóng mặt gỗ piano khiến cặp loa nom sang trọng hơn hẳn thế hệ trước. Cải tiến đáng kể là dáng loa ngả về phía sau một góc chứ không thẳng đứng như trước. Thiết kế này nhằm tạo sự đồng nhất về pha của loa treble và mid/bass. Ở đời Signature, không còn xuất hiện bộ 3 móng dưới chân đế mà thay vào đó chỉ là một móng phía trước. Phía sau, loa đứng trên một thanh kim loại liền khối chắc chắn là Totem Skid Plate, có khả năng điều chỉnh vị trí loa dễ dàng sao cho mặt đáy luôn song song với sàn. Bộ phân tần của Forest Signature được vi chỉnh lại, sử dụng các linh kiện cao cấp hơn như tụ Clarity MR không cộng hưởng, điện trở ô-xít/kim loại, cuộn cảm lõi khí kích thước lớn, và một số linh kiện của Orangle Drop, ESA, Super Audio… Cặp loa có dải trầm sâu lắng mà mềm mại cùng trung âm ấm ngọt, trong trẻo. Dải cao của loa ngọt, dịu, cải thiện rõ độ chi tiết so với thế hệ trước. Âm trường và âm hình của loa trung thực, mô tả đúng vị trí nhạc cụ và xa hơn nữa là chính xác tính chất của bối cảnh âm nhạc mà chúng thể hiện. Totem Forest Signature là loa hay trong tầm tiền, đáp ứng được nhiều thuộc tính của âm nhạc. Một cặp loa hi-fi đáng chơi ở tầm giá dưới 10.000 USD.

 

BOWERS & WILKINS 805 D3

[STEREO AWARD 2017] Loa nghe nhạc
Giá tham khảo: 147.000.000 VNĐ

Nhà sản xuất: Bowers & Wilkins

Nhà phân phối: The Experts Group

Bài viết tham khảo: STEREO

D3 là thế hệ mới nhất của series 8 nổi tiếng thuộc thương hiệu loa Bowers & Wilkins. Điểm cách tân đáng chú ý đầu tiên của 805 D3 là màng loa midrange mới bằng chất liệu Continuum, thay thế màng Kevlar màu vàng đã trở thành biểu tượng. Màng Continuum có màu bạc, được phủ lớp vỏ dệt bằng chất liệu mà B&W phải mất tới 8 năm để hoàn thiện. Continuum vượt trội so với Kevlar ở khả năng giảm thiểu nhiễu động của màng loa trong bất kỳ điều kiện hoạt động nào. Loa tweeter màng Diamond được đặt trong thùng riêng bằng nhôm đúc nguyên khối. Nhờ vào tính trơ của vật liệu mà cụm tweeter rất chắc chắn, hỗ trợ cho loa tái tạo dải cao trong vắt tựa pha lê. Trước đây, thùng loa tweeter được làm từ chất liệu nhựa Marlan thì giờ cũng được đúc từ nhôm nguyên khối. Âm thanh của 805 D3 hài hòa một cách ổn định từ tuyến thấp lên tuyến cao. Loa vẫn duy trì sự chi tiết và tinh tế của dòng monitor, nhưng đồng thời có cả độ “già” chỉ thấy ở những đôi loa lớn loại tốt. Và ngay cả khi so với loa lớn, 805 D3 chẳng có lấy một chút lép vế nào, đặc biệt là phần trầm. Về mặt lý thuyết, cặp loa có khả năng xuống được tần số 35 Hz. Thực tế cũng cho thấy, 805 D3 hoàn toàn có thể xuống được sâu dưới 40 Hz mà các chi tiết âm nhạc vẫn rõ ràng: trống định âm có độ rền, nảy và lan tỏa; kick-drum chắc mạnh và sâu; electric bass chơi dây buông cũng vẫn tròn tiếng, không nhòe nhoẹt…

 

DIAPASON ÁSTERA

[STEREO AWARD 2017] Loa nghe nhạc
Giá tham khảo: 171.250.00 VNĐ

Nhà sản xuất: Diapason

Nhà phân phối: Nguyễn Audio

Bài viết tham khảo: STEREO

Diapason Ástera là một trong số những sản phẩm mẫu mực trong lĩnh vực chế tác loa bookshelf của ngành công nghiệp âm thanh thế giới. Cặp loa này luôn được nhắc đến trong danh sách những cặp bookshelf hi-end tốt nhất trên thị trường. Đây cũng chính là tác phẩm đặc trưng nhất của phong cách thiết kế "không đụng hàng" từ Diapason. Họ tạo ra thùng loa dựa trên hình khối của những viên kim cương với các mặt được cắt vát mạnh mẽ. Thiết kế này không chỉ mang lại vẻ đẹp cực kì phá cách và độc đáo mà nó còn chứng minh được những ưu điểm vượt trội về mặt định hướng âm và hạn chế những tác động xấu của cộng hưởng. Diapason đã trang bị cho Ástera hệ thống driver cao cấp nhất mà họ có được. Đây là những củ loa thượng hạng được đặt hàng từ nhà sản xuất loa con lừng danh SEAS (Na Uy). Với cấu trúc loa bookshelf 2 đường tiếng, Ástera sở hữu 1 củ loa woofer đường kính 180mm cùng 1 tweeter dạng vòm lụa mềm kích thước 29mm. Thế mạnh của Ástera nằm ở dải trung âm và dải cao. Trung âm của loa sạch sẽ và chi tiết nhưng vẫn hiện hữu một nền âm ấm áp để duy trì cảm xúc, không bị mỏng tiếng. Trung âm ấy, được bồi đắp thêm bởi một dải treble tơi dịu, sang trọng tạo nên một hòa âm lọt tai. Với khả năng tái tạo âm nhạc giàu cảm xúc ở nhiều thể loại khác nhau, Ástera là cặp loa dành cho người yêu nhạc. Đẹp từ ngoại hình tới âm điệu, Diapason Ástera được mệnh danh là "Viên kim cương hát".

 

UNISON RESEARCH MALIBRAN

[STEREO AWARD 2017] Loa nghe nhạc
Giá tham khảo: 529.000.000 VNĐ

Nhà sản xuất: Unison Research

Nhà phân phối: Anh Duy Audio

Bài viết tham khảo: STEREO

Malibran là cặp loa đầu tiên được thiết kế bởi Opera và được sản xuất bởi thương hiệu nổi tiếng - Unison Research. Loa Malibran là sự kết hợp của tất cả những giải pháp kỹ thuật quan trọng và những phát minh của Opera trong những năm gần đây, bao gồm phần sub-bass inward-firing (hướng bass đi từ 2 bên loa vào khoảng không ở giữa), bộ lọc siêu trầm, loa tweeter Cross-Linked ở phía sau thùng loa và các loa bass được bố trí riêng biệt hoàn toàn với kỹ thuật TEB (totally enclosed box). Mặc dù sử dụng đến 12 củ loa con nhưng thực tế Malibran lại là một hệ thống loa 3 đường tiếng dạng mở rộng, và điều khác biệt chính là dàn loa sub-woofer cùng hệ thống cộng hưởng lưỡng cực Cross-linked được đặt chung trong một thùng loa duy nhất. Có thể nói, nhờ thiết kế độc đáo mà Malibran được xem là cặp loa thân thiện với nhiều loại phòng nghe khác nhau. Khó có thể hình dung một cặp loa “cồng kềnh” như Malibran lại tái tạo giọng hát tinh tế tới như vậy. Nguyên nhân xuất phát từ độ tương phản động của cặp loa ở dải trung âm rất lớn nên toàn bộ âm sắc, kỹ thuật của giọng ca và nhạc cụ đều được tái hiện với độ chân thực cao. Malibran là một trong những cặp loa dễ dàng khơi gợi cảm xúc cho người nghe.

 

AVANTGARDE UNO XD

[STEREO AWARD 2017] Loa nghe nhạc
Giá tham khảo: 628.296.000 VNĐ

Nhà sản xuất: Avantgarde Acoustic

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc

Bài viết tham khảo: STEREO

UNO XD Series là phiên bản thu gọn của hệ thống DUO cổ điển. Bằng cách sử dụng củ loa woofer đường kính 254 mm và tích hợp họng kèn vào thân loa, Avantgarde đã thành công trong việc giảm thiểu cấu trúc thùng loa đáng kể. Mục tiêu của hãng là cố gắng bảo toàn sự trong trẻo và nội lực từ cặp loa lớn DUO vào trong thân loa nhỏ gọn hơn của UNO XD. Họng kèn dạng cầu của UNO XD với đường kính 500 mm hỗ trợ cho củ loa trung tái tạo âm thanh có tần số ở cận dưới xuống đến 300 Hz. Loa woofer chủ động SUB225 XD tái tạo những tần số trầm cực thấp. Dải âm này được tái hiện bởi 2 củ loa đường kính 254 mm và nhận năng lượng từ ampli công suất tối đa 1.000 watt. Đi kèm ampli XD-1000 là mạch xử lý âm thanh số cao cấp. Với công nghệ analogue cho độ chính xác đến từng bit. Người dùng có thể thiết lập âm lượng, thời gian trễ, bộ lọc cao tần/hạ tần và 10 tham số EQ ngay trên loa UNO XD. Do cặp loa đã có sẵn ampli cho phần woofer nên chỉ cần phối với một ampli đèn công suất trung bình đã có UNO XD đã có thể hát hay. Cặp loa có âm thanh rộng mở, chi tiết và tinh tế với âm hình 3D rõ nét. Trung âm của loa đặc biệt truyền cảm và sống động. UNO XD là một trong những đôi loa mang đến cảm giác nghe nhạc “live” rõ rệt nhất mà chúng tôi từng nghe.

 

RAIDHO D4.1

[STEREO AWARD 2017] Loa nghe nhạc
Giá tham khảo: 3.400.000.000 VNĐ

Nhà sản xuất: Raidho Acoustics

Nhà phân phối: Saigon Hi-end

Bài viết tham khảo: STEREO

Tháp loa D-4.1 được xây dựng theo một hình khối hoàn toàn mới, đề cao tính nghệ thuật, sự mềm mại và quyến rũ trong thiết kế. Với chiều cao xấp xỉ 1,6m, thùng loa Raidho được điêu khắc táo bạo, vuốt mạnh về phía sau. Điều này giúp tạo ra khối loa cao, sâu về mặt lưng và rất hẹp theo bề ngang. Phần đuôi loa được vuốt nhọn hoàn toàn. Mặt hậu của loa chỉ vừa đủ để đặt các cọc đấu dây. Hình khối này kết hợp với lớp hoàn thiện cao cấp được phủ lên loa làm cho ngoại hình D-4.1 trở nên vô cùng cuốn hút và bắt mắt. Thay vì sử dụng lỗ thoát hơi thông thường, nhà thiết kế Raidho Acoustics đẩy toàn bộ không khí từ thùng loa qua hệ thống 5 ống kim loại tập trung ở chính giữa. Kết cấu này kết hợp với thùng loa được vuốt nhọn về phía sau giúp tăng tốc độ đẩy luồng không khí ra ngoài, cải thiện đáng kể giải trầm. Mặt trước loa được bố trí tới 7 củ loa con. Âm thanh D4.1 được tái tạo chính xác, độ méo thấp, giữ lại được nhiều hài âm nhất có thể, âm hình được mở rộng đáng kể, rõ nét và thoáng đạt cùng nguồn năng lượng lớn và được kiểm soát tốt đến khó tin. D4.1 xứng đáng đứng trong danh sách một trong những cặp loa hay nhất hiện nay.

STEREO

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận