ProAc Tablette Anniversary: ví dụ tiêu biểu cho sự thú vị của những đôi loa nhỏ

ĐÁNH GIÁ CHUNG

ProAc Tablette Anniversary là cặp loa nhỏ có khả năng trình diễn ấn tượng, âm thanh cao cấp, giàu sức quyến rũ có thể dùng để nghe được nhiều thể loại nhạc khác nhau.


ƯU ĐIỂM

Âm thanh rộng mở, giàu sức sống.
Chi tiết, tinh tế, giàu nhạc tính.
Sân khấu thoáng đạt, rõ nét.
Nghe được với nhiều thể loại nhạc.
Dễ dàng setup, bố trí với nhiều kiểu không gian khác nhau, kể cả không gian nhỏ hẹp.


NHƯỢC ĐIỂM

Dải trầm chưa thật sâu và uy lực.


GIÁ THAM KHẢO

57,500,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: Loa bookshelf 2 đường tiếng
Củ loa: 1 mid-bass 150mm, 1 tweeter 20mm
Dải tần: 50Hz - 30kHz
Độ nhạy: 86,5dB
Công suất xử lý: 10W - 120W
Kích thước: 270 x 150 x 235 mm
Khối lượng: 5kg


ĐIỂM

9/10 điểm

ProAc Tablette Anniversary là điển hình tiêu biểu cho những cặp loa nhỏ nhưng có khả năng trình diễn vượt trội so với kích thước. Nó đem lại nhiều sự thú vị bởi dáng vẻ xinh xắn, bố trí linh hoạt và những ngạc nhiên trong trải nghiệm, thưởng thức.

Nếu có ai đó đang tìm kiếm một cặp loa bookshelf đa năng, có thể nghe được nhiều loại nhạc ở mức khá, tốt trở lên và đặc biệt là có thể sử dụng nó theo đúng nghĩa đen tên gọi "loa kệ sách" thì ProAc Tablette Anniversary rõ ràng là một trong số ít những câu trả lời sáng giá cho họ. Với thiết kế đẹp, nhỏ gọn, xinh xắn, người dùng có thể dễ dàng bố trí cặp loa này vào những không gian khác nhau từ việc đặt trên chân loa cho tới trên kệ sách hay bàn làm việc.

ProAc Tablette Anniversary: ví dụ tiêu biểu cho sự thú vị của những đôi loa nhỏ

Tablette Anniversary là phiên bản thứ 9 trong dòng loa Tablette của thương hiệu loa danh tiếng đến từ nước Anh ProAc. Nó là phiên bản kỉ niệm được ProAc cho ra mắt để đánh dấu sự trở lại của Tablette, dòng loa bookshelf kích thước nhỏ đã có hơn 30 năm lịch sử. Trải qua hơn 30 năm, đã có tất cả 9 phiên bản Tablette được ra mắt với những cải tiến mạnh mẽ đặc biệt ở khả năng tái tạo âm trầm và mở rộng âm trường, sân khấu.

ProAc Tablette Anniversary: ví dụ tiêu biểu cho sự thú vị của những đôi loa nhỏ

Tablette Anniversary không có nhiều sự thay đổi về thiết kế so với dòng loa Tablette từ hơn 30 năm trước. Nó có kích thước khá nhỏ gọn 270 x 150 x 235mm và chỉ nặng 5kg. Ở phiên bản này,  Tablette có các tùy chọn chất liệu hoàn thiện là gỗ gụ, gỗ anh đào và gỗ thích. Ngoài ra, còn có 2 tùy chọn đặc biệt sử dụng gỗ hồng và gỗ mun mun sẽ có giá bán đắt hơn 100 Bảng. Cặp loa này mang những nét thiết kế đặc trưng không thể trộn lẫn của hãng loa ProAc với thùng loa màu gỗ, vuông vức hết sức đơn giản, mặt loa với 1 củ loa bass đi kèm 1 tweeter được đặt lệch hẳn sang một bên. Tuy nhiên, nhờ kích thước nhỏ, sử dụng vật liệu gỗ cùng với trình độ hoàn thiện ở mức tốt giúp cho cặp loa này có một ngoại hình bắt mắt, đẹp, nhỏ xinh rất thú vị.

ProAc Tablette Anniversary: ví dụ tiêu biểu cho sự thú vị của những đôi loa nhỏ

Loa được thiết kế với cấu hình 2 đường tiếng, sử dụng 1 củ loa mid-bass có kích thước 150mm, nón loa được làm bằng vật liệu Kevlar. Củ loa mới này được cho là có khả năng tái tạo dải trầm vượt trội, kết hợp lỗ thoát hơi phía sau giúp gia tăng sự công hưởng có lợi của tiếng bass. Dải cao của loa được đảm nhiệm bởi một tweeter dạng vòm lụa mềm có kích thước 20mm. Nó được đặt trong một vật liệu đặc biệt giúp tiêu biến những tạp âm, ồn nhiễu gây ra do cộng hưởng xấu. Các củ loa này được quản lý bởi một mạch phân tần cải tiến mới, nó giúp cho loa hoạt động hiệu quả hơn với nguồn công suất từ ampli, loại bỏ hiện tượng kén ampli, đem đến khả năng đáp ứng phối ghép tốt hơn.

ProAc Tablette Anniversary: ví dụ tiêu biểu cho sự thú vị của những đôi loa nhỏ

Để trải nghiệm cặp bookshelf này, chúng tôi sử dụng phối ghép ampli của Rogue Audio  với monoblock M180 và pre-amp PR1. Nguồn nhạc lấy từ đầu CD Player đèn Romulus của hãng Aesthetix. Có lẽ vì Tablette Anniversary là một loa bookshelf nhỏ và được thiết kế hướng đến việc sử dụng ở những không gian đơn giản, nhỏ hẹp nên việc kê đặt, thiết lập tương đối dễ dàng mà không gặp quá nhiều khó khăn trong setup. Sau khi đã có được sự cân chỉnh vừa ý, chúng tôi nghe lướt qua một lượt với rất hiều những thể loại nhạc khác nhau từ Tây sang Ta, cổ điển đến hiện đại, có lời lẫn không lời đủ cả. Và ngay sau đó, điều đầu tiên chúng tôi nhận ra chính là sự chững chạc và đa năng của đôi loa nhỏ này. Mặc dù không ở thể loại nhạc nào nó thể hiện đạt tới mức xuất sắc nhưng đổi lại ở hầu hết các thể loại nhạc đều được Tablette Anniversary tái hiện ở mức khá, tốt trở lên, âm nhạc rất có hồn và có sức thuyết phục cao về mặt cảm xúc.

ProAc Tablette Anniversary: ví dụ tiêu biểu cho sự thú vị của những đôi loa nhỏ

ProAc Tablette Anniversary tái tạo một không gian âm nhạc tươi tắn, tự nhiên với âm thanh tinh tế, chi tiết và khá dễ nghe. Tuy có âm thanh tơi nhuyễn, lọt tai, dễ nghe nhưng không nên nhầm lẫn nó là một cặp loa êm ái nịnh tai thiếu cá tính bởi chất âm của nó vẫn giữ được những nét cá tính rất đặc trưng của các loa từ Anh Quốc nói chung và ProAc nói riêng.

Nói về chất âm, Tablette Anniversary là kiểu âm thanh sạch sẽ, trong trẻo và rất chi tiết. Thay vì nhấn một chút ở quãng trung-trầm để làm cho tiếng của cặp loa trở nên đậm, ấm và có vẻ ngọt ngào dễ nghe hơn thì nhà sản xuất lại vẫn giữ những nét bản sắc của ProAc với chất âm tự nhiên rất "ProAc". Có lẽ vì đặc điểm này giúp cho Tablette có thể nghe khá được ở nhiều kiểu nhạc khác nhau cũng như giữ được chất cá tính riêng của mình mà không bị nhạt nhòa bản sắc như ở nhiều cặp loa nịnh tai khác.

ProAc Tablette Anniversary: ví dụ tiêu biểu cho sự thú vị của những đôi loa nhỏ

Các dải tần cũng được Tablette Anniversary thể hiện khá hoàn thiện, chúng vừa có được sự chi tiết, tơi nhuyễn cần thiết lại vừa có được sự gắn kết, liền lạc đem lại cảm giác nghe dễ chịu. Chúng tôi rất hài lòng về dải treble và mid của cặp loa, vừa vặn, trong trẻo, mượt mà và có sự bay bổng, lôi cuốn. Khi nghe với hòa tấu, cổ điển, nó đem lại cảm giác bong tơi, tách bạch của các nhạc cụ. Còn khi nghe với nhạc Việt nó lại có được sự êm đềm, uyển chuyển, giàu tình cảm. Dải bass cũng có những sự thể hiện rất đáng khen tuy vẫn còn thiếu đi một chút thuyết phục ở chiều sâu và uy lực. Có lẽ dò củ loa nhỏ cùng với thể tích thùng loa hạn chế khiến cho tiếng trầm chỉ đạt được ở mức đầy đủ chứ chưa xuất sắc.

ProAc Tablette Anniversary: ví dụ tiêu biểu cho sự thú vị của những đôi loa nhỏ

Điểm đáng khen nữa ở cặp loa này chính là âm trường. Dù có kích thước khá nhỏ và được chúng tôi bố trí vào một không gian tương đối lớn nhưng sân khấu mà nó tái tạo được vẫn khá ấn tượng, rộng mở, rõ nét với không gian và vị trí rõ ràng. Tất nhiên, nó vẫn không thể nào sâu rộng và hoành tráng như ở những cặp loa lớn nhưng xét ở mức giá thành cũng như kích thước thì những gì mà Tablette Anniversary làm được thực sự rất thuyết phục.

Nhà phân phối: Thanh Tùng Audio

Sản phẩm trải nghiệm: Audio Sơn Hà

Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận