Trải nghiệm ProAc Response D28: Nội lực kinh ngạc

ĐÁNH GIÁ CHUNG

D28 thể hiện rất đúng những giá trị đặc trưng nhất mà người ta thường thấy ở ProAc. Đây rõ ràng là một cặp loa hi-end tầm trung rất đáng tiền cho những ai đang tìm kiếm một cặp loa có âm thanh hội tụ cả nội lực mạnh mẽ cùng sự ngọt ngào, tinh tế và sâu lắng trong chất âm.


ƯU ĐIỂM

Âm thanh hết sức ngọt ngào, chi tiết và có sức quyến rũ cao.
Chất âm tinh tế, sâu lắng đậm chất Anh.
Dải bass tuyệt vời, sâu, giàu nội lực.
Âm hình rõ ràng.
Loa được hoàn thiện tốt.


NHƯỢC ĐIỂM

Ngoại hình đơn giản, thiếu ấn tượng.
Cần đồ đánh tốt và phù hợp để khai thác hiệu quả nhất.


GIÁ THAM KHẢO

150,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Trở kháng: 8 Ohms
Ampli đề xuất: 10 - 200 Watts
Dải tần: 20Hz - 30KHz
Độ nhạy: 88.5dB
Củ loa mid/bass: 6.5" (165mm), Tweeter 1" (25mm)
Kích thước: 1080mm(cao), 204mm (rộng), 286mm (sâu)
Khối lượng: 27kg.


ĐIỂM

8/10 điểm

D28 là cặp loa lớn thứ 2 trong dòng Response của hãng loa Anh danh tiếng ProAc. Tuy không phải là cặp loa cao cấp nhất của hãng nhưng nó được coi là sản phẩm kế thừa những đặc sản "đậm chất ProAc" từ đôi loa huyền thoại Response 2.5.

Trải nghiệm ProAc Response D28: Nội lực kinh ngạc

Năm 1996, kỹ sư Stewart Tyler của ProAc đã cho ra đời cặp loa Response 2.5, nó được coi là một trong những cặp loa thành công nhất của hãng, một cặp loa huyền thoại mỗi khi người ta nhắc tới ProAc. Năm 2005, Response được nâng cấp lên thành Response D25, cặp loa sau đó cũng đã gặt hái được rất nhiều thành công giống như người tiền nhiệm 2.5 của nó. Response D28 chính là phiên bản cải tiến tiếp theo của ProAc nhằm kế thừa và tiếp nối những thành công mà 2.5 và D25 đã đạt được.

Trải nghiệm ProAc Response D28: Nội lực kinh ngạc
Trải nghiệm ProAc Response D28: Nội lực kinh ngạc
Trải nghiệm ProAc Response D28: Nội lực kinh ngạc

Đánh giá về thiết kế, có lẽ không có nhiều điều để nói về ngoại hình của các loa ProAc nói chung và Response D28 nói riêng. D28 mang một thiết kế hết sức đơn giản, một kiểu đơn giản đầy thực dụng có phần bảo thủ đúng chất Anh truyền thống. Gần như không có một chi tiết dư thừa nào nhằm phục vụ khía cạnh thẩm mỹ được các nhà thiết kế đưa lên cặp loa của họ dẫu biết rằng đây là một cặp loa cao cấp được định hình ở phân khúc hi-end. Tuy nhiên, đổi lại những chi tiết, đường nét của cặp loa này tuy ít, đơn điệu nhưng lại thật chính xác và sắc nét, thể hiện một trình độ hoàn thiện cao của kĩ thuật chế tác loa ở đây. Có thể nói đây vừa là điểm trừ của nó nhưng lại cũng là một điểm thú vị tạo nên phong cách rất riêng của hãng. Có thể D28 không tạo được cảm giác bóng bẩy, sang trọng của như những gì thường thấy ở các cặp loa hi-end khác nhưng nó lại thực sự làm hài lòng những ai thích vẻ đẹp giản dị của sự mộc mạc và đơn giản tối đa.

Trải nghiệm ProAc Response D28: Nội lực kinh ngạc

D28 có thùng loa bằng gỗ cùng 4 màu hoàn thiện cơ bản và 2 màu hoàn thiện cao cấp cho những khác hàng đặt riêng. Thùng loa được làm vuông thành sắc cạnh từ đều đến chân. Các đường nét hoàn toàn vuông vức mà không có một chi tiết cách điệu nào. Response D28 là loa 2 đường tiếng với 1 củ mid/bass 165mm, 1 tweeter dome lụa 25mm cùng một lỗ thoát hơi hướng sàn được đặt ở đáy thùng loa. Tuy có cùng kích thước với củ mid/bass trên loa Response 2.5 nhưng của loa sử dụng trên D28 được đặt hàng từ hãng Volt danh tiếng của Anh (ở Response 2.5 là củ mid/bass được sản xuất bởi một tên tuổi lớn về củ loa khác, đó là Scan-Speak). Theo các nhà thiết kế của ProAc thì củ mid/bass này phù hợp với triết lý âm thanh của họ và có sự thể hiện tốt hơn hẳn so với những gì mà củ loa Scan-Speak đã làm được trên Response 2.5.

Trải nghiệm ProAc Response D28: Nội lực kinh ngạc

Đi sâu vào tìm hiểu có thể thấy ở D28 đã có thêm nhiều cải tiến quan trọng khác giúp đem lại hiệu quả âm thanh tốt hơn thế hệ tiền nhiệm D25. Đầu tiên là cải tiến về lỗ thông hơi mới giúp tăng cường uy lực và khả năng kiểm soát của âm bass. Bộ phân tần cũng được cải tiến, sử dụng những linh kiện tốt hơn, toàn bộ dây dẫn bên trong là dây đồng không bị oxy hóa (OFC) và có độ thuần khiết rất cao (99,9999%). Cọc loa thiết kế kiểu Bi-wire, được mạ Rhodium dày nhằm chống lại sự mài mòn trong suốt quá trình sử dụng.

ProAc D28 có trở kháng 8Ohm, độ nhạy 88,5dB với công suất ampli khuyến nghị từ nhà sản xuất chỉ là 10 - 200W, tuy nhiên, kinh nghiệm phối ghép cùng những trải nghiệm cho thấy, các thế hệ loa ProAc và ngay cả với D28 đều cần có một bộ khuếch đại mạnh mẽ và đẳng cấp để có thể khai thác được tối đa giá trị của nó. Và có lẽ, trong tất cả các phối ghép thông dụng trong cùng tầm giá, Naim vẫn luôn được đánh giá cao bởi sự bởi khả năng kết hợp ấn tượng với các loa ProAc. Chúng tôi chọn phối ghép với Naim SuperNait 2, ampli tích hợp có công suất 80W/kênh (8Ohm), nguồn nhạc CD Player Naim CD5XS.

Trải nghiệm ProAc Response D28: Nội lực kinh ngạc

Điều khiến người ta ấn tượng đầu tiên và dễ nhận thấy nhất ngay khi nghe đó là âm bass của D28 hết sức ấn tượng. Dải bass của loa được đẩy xuống rất sâu một cách đầy nội lực và dứt khoát. Con số 20Hz-30kHz trong dải tần công bố thực sự không hề biết nói dối, ít nhất là ở dải trầm. Người nghe dễ dàng cảm nhận được những quãng "deep bass" dưới 30Hz được tái hiện rất đầy đặn, rõ nét và mạch lạc. Nếu mới lần đầu tiên tiếp xúc với D28 có lẽ người ta sẽ không khỏi nhạc nhiên bởi dải bass ấn tượng này chỉ được tạo ra bởi một cặp loa cột 2 đường tiếng với củ loa chỉ nhỏ 165mm. Tiếng bass của D28 có năng lượng tốt nhưng thuộc vào kiểu dễ nghe, mềm dịu, sâu lắng và lan tỏa chứ không phải kiểu mạnh bạo, sâu và uy lực đến tức ngực ở những quãng trầm.

Trải nghiệm ProAc Response D28: Nội lực kinh ngạc
Trải nghiệm ProAc Response D28: Nội lực kinh ngạc

Dải cao và đặc biệt là trung âm khi nghe với D28 thực sự thể hiện chính xác nhất những gì làm nên danh tiếng ProAc. Một dải cao tơi mịn, lung linh và tiết quyện lấy dải trung tinh tế và quá sức ngọt ngào. Dẫu mọi thứ vẫn được thể hiện một cách rõ nét, chính xác và tự nhiên nhưng cảm giác về âm thanh của cặp vẫn có một sức quyến rũ đặc biệt. Tuy nhiên, công bằng nhìn nhận thì đây cũng là một điểm trừ khi người ta muốn một chút gì đó mạnh bạo, thô ráp và gai góc hơn. Bởi khi nghe với những bản nhạc nhanh, mạnh như giao hưởng, rock... thì cặp loa vẫn thể hiện phong cách ngọt ngào, tinh tế trong từng nốt nhạc. Nói một cách dễ hiểu hơn là âm thanh quá đẹp và ngọt trong những trường hợp này chưa thể khiến người nghe cảm thấy đã tai. Nhưng khi trở lại với hòa tấu, vocal và nhạc Việt thì có lẽ chỉ có thể nói những cảm xúc mà Response D28 đem lại là hết sức tuyệt vời. Một nét quyến rũ rất riêng không thể tìm thấy được ở những hãng loa khác.

Một điểm ấn tượng nữa ở Response D28 đó chính là âm hình và trường âm. Định vị nhạc cụ và cảm giác về âm hình được cặp loa tái tạo rõ nét. Sẽ không khó để cảm nhận được điểm nổi bật của nó về mặt này. Không những có trường âm rộng về bề ngang mà sân khấu được D28 thể hiện cũng có được chiều sâu rất đáng khen ngợi, ngay cả khi nó được bố trí với không gian và khoảng cách chưa thực sự hoàn hảo.

Trải nghiệm ProAc Response D28: Nội lực kinh ngạc
Trải nghiệm ProAc Response D28: Nội lực kinh ngạc

Nhà phân phối: Thanh Tùng Audio.

Sản phẩm: Thắng Audio.

Lê Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận