Carbon Pro 8: Loa Hi-End đầu bảng của ProAc

Carbon Pro 8: Loa Hi-End đầu bảng của ProAc

ProAc Carbon Pro 8 là loa cột lớn nhất và cao cấp nhất của hãng loa danh tiếng đến từ Anh Quốc. Đây là model đầu tiên được ProAc sử dụng công nghệ sợi carbon vào việc sản xuất màng loa.

Carbon Pro 8: Loa Hi-End đầu bảng của ProAc

ProAc Carbon Pro 8

Từ lâu ProAC đã nghĩ đến việc dùng sợi carbon trong thiết kế loa. Với ưu điểm nhẹ (nhẹ hơn cả giấy) và rất chắc, cộng hưởng thấp và ổn định, ProAC đã dùng sợi carbon tinh khiết để chế tạo màng loa bass. Thử nghiệm cho thấy màng loa bass làm từ sợi các bon đã tăng cường độ ổn định khi di chuyển, giúp màng chuyển động giống với piston, hạn chế tối đa hiện tượng cộng hưởng trên màng. Kết quả, các củ loa bass này cho âm trầm chắc và sâu, gần như không có nhiễu âm, nó đã khiến đội ngũ thiết kế của họ cảm thấy rất hài lòng. ProAc đã đặt hàng cho Volt – công ty chuyên chế tạo loa con khá nổi tiếng ở Anh, đặc biệt là các driver woofer – chịu trách nhiệm hoàn thiện thiết kế loa woofer carbon này.

Củ loa bass với màng bằng sợi Carbon

ProAcCarbon Pro 8 là model loa đầu tiên mà hãng ProAc ứng dụng công nghệ sợi carbon vào việc chế tạo màng loa. Carbon Pro 8 có thiết kế dạng loa cột, sở hữu hai củ loa woofer đường kính 8 inch màng polymer carbon, 1 loa mid dạng dome kích thước 3 inch, được đặt trong một thiết kế còi ngắn, cũng ứng dụng công nghệ màng carbon polymer, 1 tweeter ribbon sẽ đảm nhiệm dải cao cho đến siêu cao.

Carbon Pro 8: Loa Hi-End đầu bảng của ProAc

Củ loa mid dạng dome với họng kèn ngắn bằng sợi carbon

Ngoài ra, sợi carbon còn tạo nên phản xạ âm rất tốt, không gây nhiễu. Tận dụng đặc tính này, ProAc đã sử dụng sợi carbon để tạo nên họng kèn ngắn. Họng kèn này kết hợp giữa polymer làm nền và phủ sợi các bon ở bề mặt để sau đó được đánh bóng. Với đặc tính cứng và ổn định, họng kèn phủ sợi các bon phát tán giải trung mà không ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Nó giúp loa mid trình diễn tự nhiên và chính xác, loại bỏ các nhiễu xạ bề mặt thường thấy.

Tweeter Ribbon

Các nhà thiết kế của ProAc đã thực sự hài long với những ứng dụng sợi carbon vào chế tạo màng loa là họng kèn mid. Nhưng ứng dụng bất ngờ và tạo hiệu quả nhất chính là việc dùng sợi carbon làm phần chân đế loa trong hai model Carbon Pro 8 và Carbon Pro 6. Sử dụng chân đế phủ sợi carbon được cho là giúp cải thiện rõ nét khả năng trình diễn tổng thể của loa, bởi nó tạo nên phần trụ rất vững cho khối loa, tạo điều kiện cho các loa con hoạt động tối ưu. Điều khiến họ thực sự ngạc nhiên là sự cải thiện ở dải trầm, âm bass mạnh, sâu, dứt khoát và nhanh hơn hẳn chân đế bằng gỗ MDF. Nhờ các đặc tính ưu việt của củ loa bằng màng carbon, các nhà thiết kế đã giảm được đáng kể kích thước của thùng loa. Carbon Pro 8 có thùng loa sử dụng vật liệu truyền thống ProAc HDF, có bề dày lên tới 35mm.

Carbon Pro 8: Loa Hi-End đầu bảng của ProAc

Carbon Pro 8: Loa Hi-End đầu bảng của ProAc

Nhà phân phối: Thanh Tùng Audio.

Lê Việt Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận