Fiio rút khỏi thị trường Mỹ giữa "cơn bão" thuế quan

Fiio rút khỏi thị trường Mỹ giữa

FiiO – thương hiệu nổi tiếng với thiết bị âm thanh giá rẻ chất lượng cao, vừa phát đi thông báo về việc có thể tạm ngừng bán hàng tại Mỹ do biến động thuế nhập khẩu và chi phí leo thang, đưa người dùng tại Mỹ đối mặt với viễn cảnh khan hàng nghiêm trọng.

Fiio - một trong những thương hiệu audio nổi tiếng với các sản phẩm chất lượng và giá thành hợp lý, vừa phát đi thông báo về việc công ty này có thể tạm dừng bán hàng tại Mỹ trong thời gian tới. Nguyên nhân của quyết định này đến từ “cơn lốc” thuế quan và những thay đổi chính sách khiến họ không thể cập nhật giá bán kịp thời trên toàn hệ thống phân phối.

Fiio rút khỏi thị trường Mỹ giữa

“Việc giữ nguyên mức giá hiện tại khiến hoạt động kinh doanh của chúng tôi tại Mỹ trở nên không bền vững,” – FiiO viết trên Facebook. “Nếu tình hình không cải thiện, chúng tôi buộc phải tạm dừng bán hàng để tránh thua lỗ.”

Với mô hình kinh doanh dựa trên sản lượng lớn và biên lợi nhuận thấp, FiiO từ lâu đã giữ được giá thành cạnh tranh cho các sản phẩm như DAC, ampli di động hay tai nghe in-ear. Tuy nhiên, hệ thống ấy đang dần gãy đổ trước sức ép chi phí tăng vọt. Kho hàng hiện tại ở Mỹ đã bắt đầu cạn. FiiO khuyên người dùng nếu đang có ý định mua sắm thì nên “chốt đơn” càng sớm càng tốt.

Fiio rút khỏi thị trường Mỹ giữa

Thay đổi lớn nhất sẽ đến vào tháng 5/2025, thời điểm chính phủ Mỹ xóa bỏ quy định “de minimis”, tức miễn thuế cho các đơn hàng dưới 800 USD từ nước ngoài. Trước đó, người dùng Mỹ có thể đặt mua DAC, IEM hoặc ampli di động từ Trung Quốc mà không lo thuế. Giờ đây, mọi đơn hàng đều bị áp thuế, thậm chí có thể lên đến 30–50%.

Fiio rút khỏi thị trường Mỹ giữa

Vào hồi tháng 2/2025, hãng bán lẻ Headphones.com thông báo giá sản phảm của các thương hiệu như Moondrop và Truthear đã tăng rõ rệt, ví dụ như Moondrop Variations tăng từ 520 USD lên thành 599 USD. Điều này cũng khiến những thiết bị từng được xem là  “ngon, bổ, rẻ” đang dần bước vào phân khúc trung – cao cấp, gây ảnh hưởng đáng kể đến hành vi tiêu dùng.

Một số hãng đang chọn phương án thu hẹp dòng sản phẩm, tập trung vào thiết bị cao cấp có biên lợi nhuận tốt hơn. Tuy nhiên, xu hướng này có thể khiến thị trường âm thanh Mỹ mất dần những lựa chọn “giá tốt – chất lượng cao” vốn từng là thế mạnh của Chi-Fi*.

Fiio rút khỏi thị trường Mỹ giữa

Tương lai của FiiO tại Mỹ phụ thuộc hoàn toàn vào chính sách thương mại trong vài tháng tới. Nếu thuế giảm hoặc được điều chỉnh hợp lý, hãng có thể quay lại. Ngược lại, FiiO có thể chỉ là “phát súng mở màn” cho làn sóng rút lui của các tên tuổi khác như Shanling, HiFiMAN hay Topping.

Bên cạnh các thương hiệu Trung Quốc, những cái tên tại Mỹ như Schiit Audio, ZMF hay Abyss, dù lắp ráp trong nước cũng không thoát khỏi “cuộc chơi thuế”. Các linh kiện cốt lõi như chip DAC, tụ, bảng mạch... vẫn phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Chỉ một linh kiện dính thuế 25% là đủ khiến giá thành toàn bộ thiết bị bị đội lên đáng kể.

Fiio rút khỏi thị trường Mỹ giữa

Tại Canada, thị trường vẫn ổn định hơn nhờ không bị ảnh hưởng bởi loạt thuế nhập khẩu mới. Người tiêu dùng tại đây vẫn có thể mua thiết bị Chi-Fi mà không chịu “sốc giá” như tại Mỹ, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

*Chi-fi: viết tắt của cụm từ "Chinese Hi-Fi", dùng để chỉ những thiết bị âm thanh có xuất xứ từ Trung Quốc

Theo: headphonesty

Châu Bùi

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận