Opera Prima 2015: Giữa Sài Gòn nghe câu quan họ

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Opera Prima 2015 là kiểu sản phẩm audio có thể gây ngạc nhiên cho bất cứ người nghe nào bằng sân khấu âm thanh rộng và sâu đặc biệt cùng dải trầm mạnh mẽ vượt xa kích thước của loa cùng trung âm ấm ngọt tự nhiên.


ƯU ĐIỂM

"Made in Italy", giá rẻ
Hình thức đơn giản nhưng hấp dẫn
Nghe hay với nhiều loại nhạc
Không gian rộng và sâu tương đương với loa cột loại tốt
Trung âm rõ nét, chi tiết và có độ ấm tự nhiên
Dải trầm mạnh mẽ, chắc


NHƯỢC ĐIỂM

Chỉ có một cầu loa, không chơi được bi-wired
Dải cao chưa cùng một đẳng cấp với trung âm và dải trầm


GIÁ THAM KHẢO

25,200,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Kích thước: 33 x 20 x 28 cm (CxRxS)

Trọng lượng: 19 kg/cặp

Số đường tiếng: 2

Dải tần: 40 Hz - 20 kHz

Công suất ampli: 70 watt

Trở kháng: 4 Ohm

Độ nhạy: 91 dB

Khoảng cách tối thiểu tới tường bên: 30 cm


ĐIỂM

10/10 điểm

Nếu muốn tìm đến một cặp nhỏ loa đa tài, nghe tốt vượt giá tiền và không có yếu tố Trung Quốc thì Opera Prima 2015 chính là thứ bạn muốn.

Opera Prima 2015: Giữa Sài Gòn nghe câu quan họ

Ảnh: Sưu tập

Thuở còn ở Hà Nội, cứ mỗi độ ra Giêng trong tiết mưa xuân lây phây, tôi lại được sống trong cái không khí hội hè của đồng bằng Bắc bộ. Hết hội Giềng, hội Lim, hội Diềm… lại tới đền Mẫu Lạng Sơn, Mẫu Tuyên Quang, rồi đi núi ngắm đào Hà Giang, mận Mộc Châu… Cứ thế, tháng Giêng trôi từ lễ nọ đến hội kia chẳng biết chán.

Opera Prima 2015: Giữa Sài Gòn nghe câu quan họ

Ảnh: Sưu tập

Khắp nước, cũng chẳng đâu như vùng Bắc bộ. Khi mưa xuân lắc rắc cũng là lúc cả thế gian như bừng tỉnh. Chỉ sau một đêm, tất cả những cành cây vốn trơ trụi suốt mùa đông dài bỗng phủ một màu xanh lá non. Lên Đông Bắc, Tây Bắc, thấy rừng núi xúng xính khoác áo mới, bạt ngàn một màu trắng mai, trắng mận, đỏ hoa đào, hồng điều tam giác mạch. Thiên nhiên chuyển mình đến ngỡ ngàng khiến con người cứ bấn cả lên, xốn xang, chẳng thể ngồi yên một chỗ.

Opera Prima 2015: Giữa Sài Gòn nghe câu quan họ

Ảnh: Sưu tập

Nhưng thú nhất là tới đâu cũng được đắm mình trong hội hè đình đám đượm màu dân gian, tín ngưỡng. Mà đặc biệt, bất cứ một lễ hội, một cuộc vui dân gian nào cũng vang lên những giai điệu dân ca hay đến tê lòng. Muốn nghe quan họ thì về Lim, về Diềm. Muốn nghe hát văn thì cứ lên đền Mẫu. Muốn nghe xoan thì lên An Thái, Phù Đức, Kim Đới (Phú Thọ). Muốn ngồi chiếu chèo thì về làng Khuốc ở Thái Bình…

Rồi sau này, do công việc mà tôi chuyển vào Sài Gòn. Phải xa cái không khí hội hè mùa xuân xứ Bắc. Bắt đầu một ngày làm việc của năm mới cũng là lúc tôi hòa vào dòng thác người ngược xuôi - xuôi ngược. Lại lặn ngụp trong công việc, kế hoạch, dự án nhiều… như chảy hội.

Opera Prima 2015: Giữa Sài Gòn nghe câu quan họ

Ảnh: Sưu tập

Trong khi anh em bạn bè ngoài Bắc vẫn thảnh thơi hội hè thì Sài Gòn đã bước vào mùa khô, tuyệt không có chút dấu vết của mùa xuân kiểu Bắc. Thèm được nghe một giọng chèo, một câu quan họ, một khúc hát văn. Cũng vừa hay khi đang chấp chới nỗi nhớ, tôi được một người bạn gửi tặng một bộ sưu tầm đĩa nhạc dân ca với chèo, xẩm, quan họ… như lời an ủi cho người xa quê. Chẳng những thế, trong gói quà ấy còn có cả chè lam, bánh khảo và ít trà sen. Quả thực là tri kỷ, tri âm! Những thức ấy, thật chẳng dám mơ ở đất Sài Gòn.

Vào dịp cuối tuần, tôi mời một số bạn hữu vống gốc Hà thành tới nhà thưởng nhạc. Thực hiện đúng “nghi thức” như khi còn ở Bắc, tôi đặt ấm nước sôi lên pha trà, cắt một đĩa chè lam bày lên bàn. Rồi cẩn thận đặt một đĩa quan họ của Thúy Cải vào đầu đọc CD.

Opera Prima 2015: Giữa Sài Gòn nghe câu quan họ

Dàn máy bữa chúng tôi thưởng nhạc cũng chỉ thuộc hàng hi-fi. Đầu đọc và ampli tích hợp là series PM-1600 của Denon cùng cặp loa nhỏ Opera Prima 2015 của Ý. Trước đó, tôi từng có bài viết giới thiệu về cặp loa này, song chưa có nhiều thời gian để nghe kỹ. Nhân dịp này, tôi để Prima 2015 có cơ hội thể hiện.

Thúy Cải là một trong những nghệ sỹ dân gian có công lớn mang quan họ dân gian lên sân khấu. Thời kỳ đỉnh cao của Thúy Cải cách đây đã gần 30 năm. Còn nhớ, tôi từng được dự những buổi tập dượt và trình diễn của Thúy Cải khi cô tham gia chương trình Ngày hội Văn hóa các Dân tộc cuối những năm 80. Mỗi khi cô cất giọng, ngay cả hát “chay”, hát “mộc” vẫn có độ vang và ngân lớn cùng kỹ thuật tuyệt vời.

Giọng Thúy Cải hội tụ được đầy đủ các yếu tố kỹ thuật đặc trưng của quan họ: “vang – rền – nền – nảy”. Nhưng hơn hết, cô đưa được cái tình của người quan họ vào từng câu hát một cách hết sức tự nhiên. Được như vậy là bởi thẳm sâu trong âm chất của giọng hát là sự mộc mạc, chân quê thương đến thắt lòng.

Opera Prima 2015: Giữa Sài Gòn nghe câu quan họ

Sau chừng ấy năm, nay lại được nghe giọng hát của Thúy Cải với đầy đủ tinh chất “vang – rền – nền – nảy” giữa Sài Gòn, chúng tôi như chùng xuống, bị giọng hát đầy hấp lực ấy kiềm toản hoàn toàn. Nào Gọi Đò, nào Ngồi Tựa Mạn Thuyền, Ngồi Tựa Song Đào, Con Nhện Giăng Mùng, Giữa Tối Hôm Rằm, Người Ơi Người Ở Đừng Về…

Giọng ca với độ vang, sang, quện, ấm cùng những tình cảm khi nhấn nhá, thủng thẳng đưa tình, gợi duyên, lúc réo rắt hoan ca, khi quấn quýt, vấn vương ly biệt... đong đầy cảm xúc.

Giữa thành phố bận rộn bậc nhất như Sài Gòn, một sự hình dung về miền quê Kinh bắc, về “người nhà quê”, về những làn điệu dân ca như quan họ sao mà xa xôi diệu vợi. Ra đường là thấy các shop mở nhạc EDM đinh tai dức óc, bật TV lên thấy game-show Bolero não nuột héo hon, mở youtube chỉ thấy nhạc Hàn lời Việt nghe mãi không hiểu họ hát gì.

Nay nghe âm hưởng dân ca Bắc bộ với thứ giọng đẹp như chuông, như khánh của Thúy Cải rót bên tai, tâm thức như thoát trôi về với nguồn cội. Có cảm giác như được trả lại cái bản thể văn hóa bấy lâu bị cuốn xô tới nơi nào chẳng hay.

Opera Prima 2015: Giữa Sài Gòn nghe câu quan họ

Chúng tôi nghe hết bản này tới bản khác, như thể đang chìm đắm trong một canh hát đêm xuân giữa tổng Nội Duệ ngày nào, bên tai còn nghe lời dặn của nghệ nhân Nguyễn Tiến Sánh: “Đi đâu, về đâu nhưng xin nhớ cứ tới tháng Giêng về hội Lim là được!”

Opera Prima 2015: Giữa Sài Gòn nghe câu quan họ

Cho tới hết buổi nghe, tôi vẫn chưa ý thức hoàn toàn rằng canh hát được bày ra và thăng hoa là nhờ cái tài của Opera Prima 2015, một cặp loa nhỏ xíu, bởi thứ âm nhạc mà nó tái hiện đầy sức sống và thật giàu cảm xúc. Không biết từ lúc nào, tôi tự cho mình quyền phán xét những cặp loa trên dưới 1.000 USD chỉ để lấp khoảng trống của thị trường âm thanh. Sau “canh hát này”, Prima 2015 khiến tôi phải nhìn nhận lại vấn đề này dưới một nhãn quan khác.

Opera Prima 2015: Giữa Sài Gòn nghe câu quan họ

Vài ngày sau, tôi quyết định nghe lại Prima 2015 với một tâm thế mới mẻ, một lần nữa kiểm chứng chất lượng của cặp loa. Lần này, tôi ghép cặp loa với một số ampli cao cấp hơn từ McIntosh, Moon và C.A.T để xem khả năng trình diễn tối đa của Prima 2015 tới đâu.

Lại thêm một lần nữa, cặp loa nhỏ xíu chinh phục tôi hoàn toàn. Qua hầu hết các thể loại âm nhạc từ rock, jazz, classic cho tới electro, Prima 2015 đều trình diễn một cách ung dung, vững vàng với bản lĩnh của một cặp loa lớn.

Opera Prima 2015: Giữa Sài Gòn nghe câu quan họ

Prima 2015 có không gian rộng và sâu cùng âm hình lớp lang tốt hơn bất kỳ một cặp loa nào có giá 1.000 USD mà tôi từng nghe. Trung âm của loa có độ dầy dặn và ấm áp một cách tự nhiên. Nhờ vậy nghe giọng hát cùng nhạc cụ cổ điển có độ chân thực, quyến rũ cao. Dải cao của Prima 2015 tuy không thật mở và chi tiết như những dòng loa sử dụng tweeter cao cấp hơn, song tiếng treble luôn dịu, không chói gắt. Điểm đặc biệt là tiếng trầm của cặp loa này rất tốt so với kích thước. Nếu được ghép với ampli công suất trên 100 watt cùng hệ thống dây dẫn phù hợp, loa sẽ cho ra tiếng trầm hay – sâu, chắc, gọn gàng, vừa đủ nghe với mọi thể loại nhạc mà không cần thêm subwoofer.

Opera Prima 2015: Giữa Sài Gòn nghe câu quan họ

Tuy không phải lần đầu nghe loa Opera, nhưng với Prima 2015, tôi phải ngả mũ thán phục những người thợ lành nghề từ Ý. Loa hi-end, đắt tiền nghe hay là nhẽ thường. Nhưng một cặp loa nhỏ hi-fi chỉ hơn 1.000 USD mà chơi nhạc hay ở đẳng cấp của loa 3.000 – 5.000 USD còn hiếm hơn cả trăng tròn đầu tháng.

Bravo Gianni Maria Sacchetti!

Nhà phân phối: ANH DUY AUDIO

Huy Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận