Loa bookshelf Opera Prima 2015: nhỏ, đẹp, "made in Italy"

Loa bookshelf Opera Prima 2015: nhỏ, đẹp,

Là một trong những dòng loa có tiếng của nước Ý, Opera không chế tạo quá nhiều mẫu sẩn phẩm, nhưng mỗi đôi loa của họ đều có nét đẹp riêng, đáng để ca ngợi. Opera Prima 2015 là mẫu loa nhỏ, sang trọng và tinh tế “made in Italy” với giá chỉ xấp xỉ 1.000 USD.

Loa bookshelf Opera Prima 2015: nhỏ, đẹp,

Với không gian phòng nghe chủ yếu dưới 30m2 như hiện nay thì việc chọn chơi một cặp loa bookshelf chất lượng cao là tương đối khôn ngoan. Khi được phối ghép tốt đi kèm với phụ kiện phù hợp, bất kỳ một cặp loa bookshelf nào cũng có thể khiến người nghe ngạc nhiên bởi âm thanh của nó. Mẫu loa nhỏ mới nhất của Opera - Prima 2015 có thể coi như một trường hợp điển hình.

Loa bookshelf Opera Prima 2015: nhỏ, đẹp,

Woofer

Opera Prima đời 2015 được trang bị củ loa woofer mới của Scanspeak. Đây cũng là mẫu woofer sử dụng chung cho cả series Classica. Chiếc woofer này có khả năng tái tạo dải trung âm tốt đến mức, nó được dùng làm loa midrange cho model lớn Quinta.

Loa bookshelf Opera Prima 2015: nhỏ, đẹp,

Màng loa woofer được làm từ nhôm, cuộn dây âm thanh có đường kính 38mm (2 lớp, cuốn bằng dây CCWA) và được đặt trong ống trụ nhôm với khoảng trống phù hợp. Phía bên ngoài, người ta gắn thêm một vòng kim loại nhằm kiểm soát rung động vật lý của bộ phận này.

Loa bookshelf Opera Prima 2015: nhỏ, đẹp,

Rọ loa bằng kim loại đúc liền khối để đảm bảo độ chắc chắn tối đa. So với driver thế hệ trước, toàn bộ thể tích của hành trình loa đã tăng lên đáng kể 25%. Màng loa bằng nhôm cứng giúp loại bỏ hoàn toàn hiện tượng lệch tâm hoặc lắc ngang khi phát nhạc, đồng thời tái tạo được âm thanh ở tần số thấp một cách trung thực.

Tweeter

Loa tweeter D26 cũng là một chi tiết đặt hàng từ Scanspeak có màng lụa mềm đường kính 1 inch được xử lý công nghệ cao với khối nam châm kép, buồng chứa hạ áp, viền nhôm. Loa tuyến tính tuyệt đối trong hành trình 1 mm, gấp đôi so với các loa tweeter trước đây.

Loa bookshelf Opera Prima 2015: nhỏ, đẹp,

Đặc biệt, D26 được làm mát bằng nước từ tính theo công nghệ nam châm hóa lỏng. Nước từ vừa có tác dụng giải nhiệt cho cuộn dây âm, đồng thời còn thay thế bộ giảm chấn của loa truyền thống trước đây. Nam châm được đặt gần cuộn dây âm để hút nước từ. Trong quá trình hoạt động, cuộn dây nóng lên làm nóng nước từ khiến từ tính của nó giảm. Nước từ bị đẩy ra xa cuộn dây, giúp tản nhiệt cho cuộn dây hiệu quả.

Loa bookshelf Opera Prima 2015: nhỏ, đẹp,

Nhờ thiết kế đặc biệt mà loa tweeter có thể tái tạo dải tần cao tới 30kHz (0dB) và 40 kHz (-6dB). Tần số cộng hưởng của driver này vào khoảng 860 Hz, khiến nó khá “trơ” với rung chấn từ driver khác.

Bộ phân tần

Mạch phân tần của loa được thiết kế với 2 đường tiếng và chia thành 2 bản mạch độc lập, đặt ở hai vị trí có khoảng cách phù hợp để loại bỏ khả năng tự cảm lẫn nhau giữa các cuộn dây. Mạch lọc cao tần của loa được thiết kế nhằm giảm thiểu hiệu ứng họa âm (microphonic) - một thiết kế rất hiếm.

Loa bookshelf Opera Prima 2015: nhỏ, đẹp,

Nhà sản xuất cho biết, họ đã lựa chọn linh kiện một cách cẩn trọng cho chi tiết quan trọng này, đặc biệt là các tụ điện. Tất cả hướng đến một sân khấu âm thanh 3 chiều chính xác và ổn định.

Thùng loa

Với những cặp loa của Ý thì hình thức cũng như cấu trúc thùng không chỉ mang ý nghĩa về mặt âm học mà còn nhất thiết phải tạo nên một tác phẩm nghệ thuật, và Opera Prima 2015 cũng không nằm ngoài quy luật này.

Loa bookshelf Opera Prima 2015: nhỏ, đẹp,

Dường như chất liệu da kết hợp với gỗ đã trở thành một “thương hiệu” độc quyền của những cặp loa Ý, từ Chario, Sonus Faber cho tới Opera. 2 chất liệu này khi đi cùng nhau mang lại một vẻ sang trọng và lịch thiệp vừa đủ cho sản phẩm, và không bao giờ lỗi mốt.

Loa bookshelf Opera Prima 2015: nhỏ, đẹp,

Từng sở hữu cặp loa Sonus Faber Concerto nên tôi thấy Opera Prima 2015 rất đỗi thân thuộc, bởi chúng có hình thức khá tương đồng. Opera Prima 2015 được bọc da bốn mặt và hai bên cạnh ốp gỗ thịt dày chừng nửa centimet. Loa được làm thuôn lại phía sau để giảm hiệu ứng sóng đứng cũng như sóng phản xạ với tường sau.

Loa bookshelf Opera Prima 2015: nhỏ, đẹp,

Mặt loa được làm từ gỗ MDF dày tới 30 mm, chắc và cứng với bề ngang 200 mm, đủ để bố trí các driver và lỗ thoát hơi một cách hợp lý. Lỗ hơi của loa được bố trí hướng ra trước, tương tự như một số loa dòng monitor của Harbeth, Spendor, Graham… Thiết kế này cho phép đặt loa tương đối gần tường phía sau mà không quá ảnh hưởng đến độ chi tiết của âm thanh.

Loa bookshelf Opera Prima 2015: nhỏ, đẹp,

Bên trong thùng, nhà sản xuất bố trí tới hai lớp tiêu âm hình kim tự tháp dày 100 mm bằng nhựa tổng hợp polyurethane. Cụm chi tiết này sẽ hấp thụ sóng phản hồi từ loa woofer. Nhờ có nó mà âm thanh của Prima 2015 trong trẻo và chi tiết hơn.

Loa bookshelf Opera Prima 2015: nhỏ, đẹp,

Khác với các model loa cột của dòng Classica, Prima 2015 chỉ có một bộ cọc loa đơn. Tuy nhiên không vì thế mà giảm chất lượng trình diễn bởi cọc loa được làm bằng đồng tốt, mạ vàng, tương đương với loại linh kiện được dùng trên các model đầu bảng của hãng.

Loa bookshelf Opera Prima 2015: nhỏ, đẹp,

Chúng tôi sử dụng jack loa càng cua của Van Den Hul (3T The Cloud Hybrid Limited Edition) khá nặng, song khi xiết vào thấy êm tay và bắt chặt, ổn định trong suốt quá trình sử dụng.

Loa bookshelf Opera Prima 2015: nhỏ, đẹp,

Là sau khi dỡ thùng và bày trong phòng nghe, Opera Prima 2015 toát lên vẻ đẹp vừa sang trọng, vừa ấm áp, phù hợp cả với không gian nội thất hoài cổ lẫn hiện đại. Người chơi audio luôn có cảm tình với những thiết bị hi-fi được chăm chút kỹ lưỡng từ hình thức trở đi như vậy.

Loa bookshelf Opera Prima 2015: nhỏ, đẹp,

Trong quá trình nghe nháp, chạy rà trơn loa, chúng tôi nhận thấy Prima 2015 có âm thanh không hề nhỏ bé chút nào. Nếu gặp được phối ghép phù hợp, loa có thể tái hiện sân khấu âm thanh cùng tiếng trầm đáng nể, đủ để nghe tốt với nhiều dòng nhạc. STEREO sẽ có bài đánh giá kỹ về cặp loa trong thời gian tới.

Thông số kỹ thuật

Kích thước: 33 x 20 x 28 cm (CxRxS)

Trọng lượng: 19 kg/cặp

Số đường tiếng: 2

Dải tần: 40 Hz - 20 kHz

Công suất ampli: 70 watt

Trở kháng: 4 Ohm

Độ nhạy: 91 dB

Khoảng cách tối thiểu tới tường bên: 30 cm

Nhà phân phối: ANH DUY AUDIO

Minh Quang

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận