Unison Research Unico 150: Tái tạo dải trầm đẹp

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Unison Research là chiếc ampli tích hợp mạnh mẽ có khả năng khắc chế những cặp loa khó trị dải trầm. Âm thanh của nó sôi động và giàu chi tiết. Nên cân nhắc phối ghép với những nguồn phát và cặp loa có dải trung - trung cao dày dặn, ấm áp, thậm chí hơi thiếu chi tiết sẽ được kết quả tốt.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế chắc chắn, vững vàng
Dài trung và trung trầm rất đẹp
Xử lý âm nhạc ở tốc độ cao, giữ nhịp tốt
Âm thanh tương đối sống động
Hợp với nhạc rock, new-age, giọng vocal nam và nhạc cụ độc tấu như piano, cello, contrabass...


NHƯỢC ĐIỂM

Giọng nữ thiếu độ mềm mại, thanh thoát
Dải trung và trung cao thiếu chi tiết
Thời gian hâm nóng bóng đèn khá lâu
Mặt máy dễ bị lem vân tay


GIÁ THAM KHẢO

102,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Công suất: 150 watt/kênh 8 Ohm; 220 watt/kênh 4 Ohm
Trở kháng đầu vào: 24kΩ // 100pF
Tầng vào: Class A thuần, 2 bóng đèn 3 cực ECC83
Tầng lái: Class A thuần, 2 bóng đèn 3 cực 6H30
Tầng công suất: Class AB, 4 cặp sò Hexfet/kênh
Trọng lượng: 25 kg


ĐIỂM

7/10 điểm

Unison Resarch Unico 150 với công suất tối đa 220 watt (4 Ohm) là chiếc ampli tích hợp đầy nội lực. Bứt tốc chớp nhoáng, dải trầm sâu, gọn, Unico 150 mang đến những màn trình diễn âm nhạc hoành tráng và sôi động.

Cho đến thời điểm này, ampli đèn mạch lai sử dụng bóng đèn ở tầng tiền khuếch đại và sò bán dẫn ở tầng khuếch đại vẫn là giải pháp hài hòa cho giải pháp âm thanh vừa có lực, vừa có độ mềm mại và ấm áp nhất định. Dòng Unico của Unison Research từ khi ra đời, chỉ tập trung vào loại mạch lai như vậy và đạt được những thành tựu nhất định.

Tương tự như một số ampli sử dụng mạch lai khác của nước Ý như Pathos, Audio Analogue thì Unison Research Unico được giới audio biết tới như những chiếc ampli có nhạc tính cao, dễ nghe. Nếu như Pathos có độ dẻo, mềm mại thì Audio Analogue có độ bay bổng nhất định. Trong khi đó, Unico của Unison Research lại có sức mạnh và độ chi tiết cao.

Unison Research Unico 150: Tái tạo dải trầm đẹp

Không điệu đàng, kiểu cách như dòng Valves (thuần bóng đèn), dòng ampli lai Unico (150) hướng đến thiết kế đơn giản, tối ưu hóa cho mạch âm thanh chứ không nặng về hình thức. Nhìn trực diện, Unico 150 có kích thước lớn cỡ một chiếc power amplifier công suất lớn. Chiếc áo màu đen khoác lên sản phẩm một vẻ đẹp giản dị, chắc chắn, như một lời đảm bảo chắc nịch về sức mạnh tiềm tàng của một kẻ ưa chinh phục.

Unison Research Unico 150: Tái tạo dải trầm đẹp

Unico 150 có trọng lượng 25kg, khá nặng so với những chiếc ampli tích hợp thông thường. Lưu ý, ampli sử dụng biến áp nguồn xuyến lớn đặt ngay sát mặt máy ở phía trước. Thiết kế này đảo ngược so với kết cấu máy thông thường. Độc giả cần lưu ý trong quá trình di chuyển nhằm hạn chế những nguy cơ có thể xảy đến. Mặt trước của Unico 150 được thiết kế theo ngôn ngữ "nhân diện" - tương tự như trên chiếc ampli danh tiếng DartZeel. Hai "con mắt" lớn hai bên là núm chỉnh âm lượng và chọn nguồn tín hiệu vào. "Sống mũi" là hai dãy đèn LED hiển thị ngõ tín hiệu đang hoạt động. "Chiếc miệng" bé xinh chính là logo nổi của Unison Reseach. Cảm giác khi cầm, vặn nút tín hiệu khá vững, êm. Tuy nhiên nút điều chỉnh âm lượng không có đèn báo độ lớn, chấm tròn nhỏ để nhận biết vị trí nấc volume cũng đồng màu nên khó phân biệt. Nếu chỉnh trực tiếp không qua remote, người nghe phải dựa vào đôi tai là chính.

Unison Research Unico 150: Tái tạo dải trầm đẹp

Unico 150 sử dụng một cặp đèn 3 cực ECC83 (Class A thuần) cho tầng tiền khuếch đại, một cặp đèn 3 cực 6H30 (Class A thuần) cho tầng lái và tầng khuếch đại công suất sử dụng 4 cặp sò bán dẫn Hexfet MOSFET mỗi kênh, cho công suất 150 watt/kênh 8 ohm, 220 watt/kênh 4 ohm (class AB). Việc kết hợp giữa bóng đèn và sò bán dẫn, giữa mạch class A ở tầng tiền khuếc/tầng lái và mạch class AB ở tầng khuếch đại cho thấy Unico 150 hướng đến một sản phẩm hài hòa giữa sức mạnh và nhạc tính. Đây cũng là mục đích của đa số tăng âm nghe nhạc từ trước tới nay.

Unison Research Unico 150: Tái tạo dải trầm đẹp
Cọc đấu loa được thiết kế dạng bi-wired, cho phép chơi loa 2 cầu nhằm khai thác tối ưu chất lượng âm thanh. Bộ cọc loa có chất lượng trung bình, phù hợp với những sản phẩm ở tầm giá này. Hai dãy jack cắm tín hiệu từ nguồn phát được phân định khá rõ ràng. 6 ngõ chuẩn RCA, 2 ngõ chuẩn XLR (Balanced).
Unison Research Unico 150: Tái tạo dải trầm đẹp

Hai ngõ RCA dùng để xuất tín hiệu ra, một kênh SUB dùng cho subwoofer, một kênh Monitor để tận dụng tầng tiền khuếch đại của Unico 150 và chơi với power amplifier ngoài. Bộ cọc RCA được mạ vàng tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng tiếp xúc và truyền dẫn tín hiệu tốt.

Unison Research Unico 150: Tái tạo dải trầm đẹp

Bộ cọc loa cho phép 2 kiểu đấu jack loa là bắp chuối và càng cua. Chúng tôi sử dụng dây Nordost Heimdall 2 với đầu jack dạng bắp chuối. Khi cắm cho cảm giác thao tác dễ dàng, dây loa nằm ổn định và chắc chắn trong cọc loa của Unico 150. Tuy nhiên, với những dòng dây nặng và cồng kềnh hơn chưa được kiểm chứng.

Unison Research Unico 150: Tái tạo dải trầm đẹp

Bộ jack cái nhận dây tín hiệu chuẩn Balanced của Unico 150 là loại tiêu chuẩn của Neutrik. Chúng tôi sử dụng dây tín hiệu Reference XLR của SwissCable để kết nối nguồn phát CD Ayre CX-7eMP tới Unico 150. Cặp loa dùng để trải nghiệm với ampli này là đôi loa mành khá lớn Magnepan 1.7i.

Điều đầu tiên cần lưu ý là Unico 150 khởi động hơi chậm vì cần thời gian hâm nóng bộ đèn tiền khuếch và đèn lái để các đèn chân không 3 cực này duy trì trạng thái ổn định tối thiểu khi hoạt động. Hệ thống trải nghiệm có cấu hình khá đơn giản, chỉ gồm nguồn phát CD, ampli tích hợp Unico 150 và cặp loa mành Magnepan 1.7i.

Unison Research Unico 150: Tái tạo dải trầm đẹp

Với một số chương trình nhạc rock, blues rock và hard rock của Eagles, Dire Straits, Van Hallen... tôi cảm thấy ưng ý với tốc độ xử lý tín hiệu khá nhanh của Unico 150. Các ca khúc rock với tiết tấu nhanh vẫn giữ nhịp tốt, không rơi vào tình trạng thiếu sinh khí với kiểu âm thanh nhàn nhạt, èo uột như nhiều ampli phổ thông vẫn mắc phải.

Có một thực tế là nhiều ampli nghe nhạc, kể cả mắc tiền vẫn luôn hướng đến một kiểu trình diễn... mùi mẫn theo kiểu ngọt, nhẹ, êm êm để dễ bề "đốn tim" người nghe với những đĩa "thuốc". Và quả thực, ampli kiểu ấy, nghe với một vài chiếc đĩa "audiophiles" lâu lâu mới tấu lên một nốt nhạc, lâu lâu ca sỹ mới buông một tiếng thở thì cực kỳ ấn tượng. Nhưng, đó không phải là âm nhạc đích thực. Và cũng không phải là thứ âm nhạc, âm thanh của cuộc sống mà chúng ta vẫn thường nghe hằng ngày. Unico 150 không phải là kiểu ampli làm màu như vậy. Nó chơi nhạc một cách sòng phẳng và cố gắng hướng đến tính tự nhiên. 

Từng có những ý kiến ngộ nhận rằng loa mành yếu về dải trầm. Điều này chưa hẳn đã chính xác, nếu gặp đúng đối tác, dải trầm của loa mành sẽ lên tiếng. Trường hợp Magnepan 1.7i khi ghép chung với Unico 150 cũng coi như một minh chứng điển hình với dải trầm được tái hiện tự nhiên, đúng với âm sắc, cao độ, trường độ của các note nhạc từ các nhạc cụ bass. Và dải trầm đúng là như vậy, nó xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ, và cũng nhanh chóng rời đi chứ không kéo thành một vệt lê thê bất tận. Nên trải nghiệm tiếng trầm của loa mành trên những phối ghép phù hợp, rất thú vị!

Cần lưu ý khi nghe rock trên hệ thống này là ở một số thời điểm, khi các cây guitar điện chơi hợp âm chùm thì thiếu độ chi tiết và tạo ra những âm thanh tương đối gắt. Có lẽ đây là phong cách của dòng nhạc rock metal chăng?! Nếu từng tham dự một buổi trình diễn rock metal, có lẽ nhiều người sẽ cảm nhận được một số điểm tương đồng với hệ thống này: mạnh mẽ, dữ dội và có phần chát chúa!

Chuyển qua một số album nhạc jazz với giọng nam và nữ, hệ thống cho thấy hai phong cách trình diễn khác nhau. Với giọng nam, Unico 150 tái hiện khá đẹp ở độ dày, độ sâu và độ ấm. Đặc biệt phù hợp với chất giọng nam trung và trầm. Song khi chuyển qua một số giọng vocal nữ, có cảm giác như độ vang và sự mềm mại chưa thỏa đáng. 

Cũng tương tự với nhạc cụ, hệ thống chơi tốt với các nhạc cụ gõ như bộ trống, piano, các nốt nhạc có độ vang, độ nảy với tốc độ và cao độ phù hợp. Ở bộ dây, thế mạnh của hệ thống vẫn thiên về bè trầm như cello hay contrabass, đặc biệt, tiếng contrabass trong các bản phối nhạc jazz cực kỳ đẹp, rõ từng nốt rung - rè, nhấn nhá. Song khi nghe hòa tấu violin thì lại có cảm giác thiếu độ long lay, bay bổng cần thiết.

Mỗi thiết bị audio luôn có một số thế mạnh và điểm yếu riêng. Với Unison Research Unico 150, thế mạnh của chiếc ampli này có lẽ nằm ở dải trung và trung trầm trở xuống, cộng với tốc độ và khả năng làm chủ các giai điệu. Đây cũng là chiếc ampli tích hợp giàu nội lực, có thể kiểm soát tốt loa và cho ra tiếng trầm đẹp. Điển hình, loa Magnepan nổi tiếng khó ra giải trầm hay nhưng lại dễ dàng được Unico 150 thuần phục. Điểm yếu của Unico 150 nằm ở dải cao, tuy nhiên, cũng có thể khắc phục thông qua việc phối ghép khi chọn lựa nguồn phát và loa cho phù hợp.

Nhà phân phối: ANH DUY AUDIO

 

Huy Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận