Diapason Ástera: Viên kim cương hát

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Sở hữu thiết kế độc đáo và bắt mắt, Ástera còn có một nền âm tĩnh lặng hiếm thấy cùng chất âm trong trẻo, tươi sáng nhưng vẫn mềm mại và uyển chuyển. Loa tái tạo tốt nhiều thể loại âm nhạc khác nhau.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế độc đáo, đẹp và ấn tượng
Phù hợp với không gian nội thất classic, vintage
Nền âm tĩnh và sạch sẽ
Âm thanh trong trẻo, tươi sáng và giàu cảm xúc


NHƯỢC ĐIỂM

Dải trầm chỉ ở mức vừa tới
Đòi hỏi đồ phối ghép chất lượng cao
Phải đi với chân loa của hãng mới phát huy hết khả năng


GIÁ THAM KHẢO

171,250,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: Loa bookshelf 2 đường tiếng
Củ loa: 1 woofer 180mm, 1 tweeter 29mm
Dải tần: 38Hz - 20kHz
Điểm cắt tần: 1.600Hz
Độ nhạy: 88dB
Trở kháng: 8Ohms
Kích thước: 260x442x380 mm
Khối lượng: 13kg


ĐIỂM

9/10 điểm

Được coi như mẫu loa bookshelf đầu bảng của Diapason, Ástera hội tụ trên 30 năm tinh hoa chế tác của nhà sản xuất nước Ý và trở thành một trong những cặp loa nhỏ đáng sưu tầm nhất hiện nay.

Trong thế giới của ngành hàng tiêu dùng cao cấp, đồ vật càng độc đáo, càng xa xỉ bao nhiêu thì thương hiệu càng không phổ biến rộng rãi bấy nhiêu. Và đặc biệt, chủng loại, số lượng sản phẩm cũng như mẫu mã cũng hạn chế. Điều này gần như đi ngược lại với các nhóm hàng phổ thông với mỗi năm một vài lần ra sản phẩm mới. Hàng xa xỉ, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến chế tác thủ công và công nghệ một khi đã đạt tới thiết kế tham chiếu, hay còn gọi là thiết kế “vàng”, thường được duy trì như một biểu tượng.

Nếu để ý quan sát thì thế giới của những thương hiệu đồng hồ xa xỉ, giày-dép xa xỉ, và đồ hi-end audio cũng vận hành với phương thức như vậy. Những dòng họ nghệ nhân chế tác đồ hi-end không có xu hướng chạy theo thị hiếu của đám đông. Họ chỉ tập trung vào một số mẫu sản phẩm tinh hoa, mặc dù có lượng khách hàng không lớn, song khách hàng của họ đều là những người đặc biệt, và có khả năng ảnh hưởng tới thị hiếu của đám đông.

Diapason Ástera: Viên kim cương hát

Càng ngắm hệ thống loa bookshelf (gồm loa và chân loa) đầu bảng Diapason Ástera, càng thấy nó không giống với bất cứ một thiết kế loa thông thường nào. Và thiết kế đặc sắc mang mã gen Diapason dành cho các sản phẩm của họ đã tồn tại hơn 30 năm nay. Tới thời điểm này, có thể nói toàn bộ tinh hoa trong việc chế tác loa bookshelf có chất lượng trình diễn cao của Diapason đều hội tụ ở Ástera. Nó cũng được xưng tụng như một trong những cặp bookshelf “phải có” trong các bộ sưu tập hi-end.

Trong một hệ thống tái tạo âm thanh thì cặp loa vẫn được coi như thiết bị khó kiểm soát, khó sản xuất nhất. Mặc dù, xét trên góc độ vật lý, kết cấu loa đơn giản hơn nhiều so với một nguồn phát hoặc một bộ tăng âm. Tuy nhiên, việc hợp nhất giữa khoa học vật lý, ngành mộc và ngành cơ khí để tạo nên một thiết bị phóng thanh mà người ta vẫn gọi là loa nghe nhạc lại đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật và cả tài năng. Ở Diapason Ástera, gia đình nhà Alessandro không chỉ hoàn toàn làm chủ các vấn đề kỹ thuật mà còn nâng tầm chế tác lên ngưỡng nghệ thuật.

Diapason Ástera: Viên kim cương hát

Với một đôi loa thuần chất Ý như Ástera, chúng tôi dành cho nó sự phối ghép đồng bộ khi chơi cùng chiếc ampli đèn cao cấp MastersounD Evo 300B, cũng là một thương hiệu âm thanh nổi tiếng của Ý. Hệ thống dây dẫn, ổ điện, lọc điện và xử lý mass đều của Nordost.

Diapason Ástera: Viên kim cương hát

Bắt đầu với một tác phẩm opera kinh điển mang tên Solveig’ Song của nhạc sỹ cổ điển Na Uy Peer Gynt. Tác phẩm này được biết đến tại Việt Nam với tên gọi “Khúc hát nàng Solveig”. Khúc mở màn của dàn dây êm và mượt như nhung tạo cảm giác dễ chịu và khoan khoái cho người nghe. Giọng soprano nữ vang lên nhẹ và da diết. Tiếng hát trong vắt, vút cao với những sắc thái giàu tính thực khiến người nghe cảm nhận được tối đa cảm xúc và kỹ thuật của solist.

Thể loại opera có thể coi như một trải nghiệm âm nhạc khá thú vị và có phần lấn sâu vào văn hóa phương Tây. Việc một người phương Đông nghe được và cảm được một tác phẩm opera cũng không khác gì chuyện một người phương Tây thích thú và mê đắm với nhạc ả đào của Việt Nam. Tuy nhiên, ca khúc Solveig’s Song lại mang giai điệu quá đẹp, quá trữ tình cả về nhạc khí lẫn phần hát. Đặc biệt, khi được tái hiện qua hệ thống đèn điện tử khuếch đại 300B và cặp loa Ástera, nó càng truyền cảm và khiến người nghe chìm đắm trong âm nhạc du dương như một giấc mơ đẹp.

Diapason Ástera: Viên kim cương hát

Ngay khi cảm xúc của nàng Solveig vừa tạm lắng xuống, chúng tôi chọn nghe tác phẩm The Seasons (Bốn mùa), một trích đoạn viết cho độc tấu piano của Tchaikovsky. Tác phẩm do nghệ sỹ lừng danh người Thụy Sĩ, gốc Nga Vladimir Ashkenazy trình bày. Từng giọt dàn thánh thót, ngân nga được thả vào không gian. Tiếng đàn trong và vang dịu, tỏa đều trong phòng nghe đầy dễ chịu. Ástera có một lối trình diễn riêng. Nó không cố tình tạo ra điểm nhấn nào về âm thanh, hoặc hiệu ứng âm thanh. Thế vào đó, cặp loa chỉ chuyên tâm làm một việc, là ẩn mình đi để âm nhạc lên tiếng.

The Seasons, Ashkenazy hay Ástera, nói thế nào cũng đúng, dẫn người nghe vào một thế giới đẹp đến ma mị. Khi mà guồng quay của cuộc sống đang trở thành một vòng xoáy và liên tục được tăng liều với nhiều thứ sức ép như hiện nay, được nghe một khúc nhạc đẹp và thư thái như vậy giống với một liệu pháp đặc biệt trị liệu cho tâm hồn. Nó giúp cho người ta thấy tĩnh tại, thư thái, rời xa những hỉ nộ ái ố vốn có. Tất nhiên, nếu được sự trợ giúp của những thiết bị tái tạo âm thanh chất lượng cao như Ástera thì trải nghiệm ấy càng hữu dụng. Âm nhạc nói chung, và thiết bị hi-end lúc ấy không còn đóng vai trò đơn thuần là giải trí. Nó có thể ví như những liều vitamin tinh thần.

Diapason Ástera: Viên kim cương hát

Sau khi thưởng thức thêm một số tác phẩm cổ điển khác, chúng tôi tạm kết luận rằng, Ástera rất hợp với việc tái hiện âm nhạc cổ điển. Mà hình như, đây cũng là một trong những đặc tính chung của các dòng loa ý. Ástera khá nhạy với tiếng violin, thứ nhạc cụ được coi như “vua” trong dàn nhạc cổ điển. Khả năng tái hiện âm thanh violin của Ástera còn vượt qua nhiều đôi loa đắt tiền hơn. Cặp loa thể hiện độ tương phản động rất tốt trong tái tạo âm sắc của nhạc cụ, đặc biệt đối với cây violin. Từng thanh âm từ nhỏ nhất, tới lớn nhất, từng sắc thái biểu đạt của cây đàn được tái hiện một cách sinh động.

Khi chơi với dàn nhạc lớn, Ástera vẫn tái hiện được tốt không gian và cả lớp lang của nhạc cụ. Tuy nhiên, do một số đặc điểm nhất định trong thiết kế (là loa bookshelf) nên loa không có những tiếng trầm sâu và rền như những đôi loa đứng có lớn. Song việc này gần như không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng nghe bởi âm nhạc mà Ástera có độ đồng đều và hài hòa cao. Nó khiến người nghe chú trọng nhiều tới âm nhạc hơn là sự đầy đủ của từng dải âm tách biệt.

Diapason Ástera: Viên kim cương hát

Với các thể loại nhạc nhẹ khác như jazz, country, new world…, Ástera gần như không bộc lộ một nhược điểm rõ ràng nào. Cặp loa “chơi nhạc” với đầy đủ sự tự tin và đĩnh đạc. Ngay cả khi xiết volume khá cao và để âm thanh tràn ngập phòng nghe thì chúng tôi cũng không nhận thấy có hiện tượng bể tiếng. Âm thanh được tỏa đều, và êm. Cặp loa này có khả năng bao tỏa người nghe trong thế giới âm thanh trong trẻo đầy tính thư giãn. Nó dễ khiến người ta mải mê với âm nhạc mà quên đi thời gian. Mặt tích cực là người nghe Ástera có thể tận dụng việc nghe nhạc để thăng hoa hơn trong cuộc sống, hoặc chỉ đơn giản, là làm dịu lại những căng thẳng đời thường.

Một số người mới chơi audio thường có những nhận định khá bảo thủ như: “cặp loa này chỉ để nghe nhạc vàng”, hay, “đôi loa này không thể nghe được nhạc hòa tấu”… Những nhận định kiểu này thường xuất phát từ góc nhìn phiến diện về sản phẩm. Không một nhà sản xuất nào chế tạo loa chỉ dành để nghe một thể loại nhạc. Ví như các dòng loa Acoustics Research, Celestion thường được người chơi ở Việt Nam bắt “chết” với thể loại nhạc vàng với kết luận chắc nịch, nó chỉ để dùng nghe nhạc vàng. Tuy nhiên, chúng tôi có một niềm tin sâu sắc rằng, Edgar Villchur và Henry Kloss không chế tạo ra loa AR dành riêng cho người Việt Nam nghe nhạc vàng.

Diapason Ástera: Viên kim cương hát

Tương tự, hẳn nhiều người sẽ băn khoăn rằng những cặp loa đậm chất Âu như Ástera, đã nghe lọt tai với đủ thể loại nhạc Âu, Mỹ, liệu có thể hay với nhạc Việt?! Sự thực là không chỉ riêng Diapason! Tất cả những dòng loa mà chúng tôi từng trải nghiệm tại phòng nghe của STEREO gồm cả Wilson Audio, Magnepan, Dynaudio, Paradigm, Totem Acoustics, German Physiks, Manger, ATC, Browers & Wilkins, Wilson Benesch, Neat Acoustics, ProAc, Sonus Faber, Opera… một khi đã nghe tốt với các thể loại có xuất xứ từ Âu, Mỹ thì hoàn toàn có thể nghe tốt với các dòng nhạc Việt Nam, kể cả nhạc vàng, thứ âm nhạc vẫn được gọi bằng cái tên sang chảnh là “bolero”. Vấn đề nằm ở việc bố trí và phối ghép thiết bị sao cho phù hợp.

Và như vậy, với Ástera, chẳng có lý do gì để chúng tôi không có những trải nghiệm tích cực với dòng nhạc trữ tình của Việt Nam. Ca khúc Phượng Hồng với sự thể hiện của Vũ Khanh như khơi lại trong tâm hồn người nghe những cảm xúc đẹp và sâu lắng nhất thời học trò. Giọng ca mềm mại, ấm áp và có phần sang trọng của Sĩ Phú được tái tạo với đầy đủ sắc điệu. Nó khiến cho người nghe bị cuốn vào tác phẩm và dâng trào những xúc cảm tưởng đã ngủ quên từ bấy lâu. Những nỗi buồn được gọi tên, nhưng đẹp và thơ mộng.

Diapason Ástera: Viên kim cương hát

Một sáng tác của nhạc sỹ Thuận Yến, ca khúc Thì Thầm Với Dòng Sông do NSND Thu Hiền thể hiện cũng là một trong những tác phẩm để lại ấn tượng mạnh đối với chúng tôi qua lối trình diễn của Ástera. Ở tác phẩm này, Thu Hiền không khoe những nốt cao của giọng soparno nữ mà cô khiến người nghe phải ngạc nhiên về chất giọng dày, ấm, đậm đà mềm mại đầy xúc cảm với lối hát theo kiểu tự sự. Nó mang lại cho  người nghe cảm giác được ôm ấp, được bao bọc bởi thứ tình cảm sâu nặng nơi quê hương. Đây không phải là tác phẩm làm nên tên tuổi của Thu Hiền, nhưng lại là một trong những tác phẩm được công chúng yêu mến nhất.

Với khả năng tái tạo âm nhạc giàu cảm xúc ở nhiều thể loại khác nhau, Ástera cho thấy nó là cặp loa dành cho người yêu nhạc. Âm thanh của Ástera khá linh hoạt bởi nó giữ một màu âm trung tính với nền âm đặc biệt tĩnh lặng nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các chi tiết âm nhạc dù là nhỏ nhất cũng có cơ hội được thể hiện.

Thế mạnh của Ástera nằm ở dải trung âm và dải cao. Trung âm của loa sạch sẽ và chi tiết nhưng vẫn duy trì được một nền âm ấm áp để duy trì cảm xúc, không bị mỏng tiếng. Trung âm ấy, được bồi đắp thêm bởi một dải treble tơi dịu, sang trọng tạo nên một hòa âm lọt tai. Dải trầm, chưa bao giờ là thế mạnh của loa bookshelf, và Ástera cũng vậy. Có thể tiếng trầm của Ástera đủ tốt để lọt vào danh sách những đôi loa bookshelf có tiếng trầm sâu, đầy và mạnh mẽ hàng đầu. Nhưng quả thực, để nghe cho đã tai với một số dòng nhạc như giao hưởng hoặc rock, E.D.M… thì nên bổ sung thêm subwoofer.

Nhà phân phối: Saigon Hi-End.

Nhà bán lẻ: AUDIO SƠN HÀ

Nguyên Sinh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận