[Vietnam Hi-end Show 2018 - TP HCM] Workshop chuyên đề về xử lý phòng nghe - bố trí loa - chơi nhạc lossless

[Vietnam Hi-end Show 2018 - TP HCM] Workshop chuyên đề về xử lý phòng nghe - bố trí loa - chơi nhạc lossless

Một trong những hoạt động sẽ được chờ đợi nhất ở triển lãm Vietnam Hi-end Show 2018 vào ngày 3/4/5 tháng 11 tới là các hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm về xử lý phòng nghe, bố trí loa và kinh nghiệm chơi nhạc lossless. Những đề tài này sẽ được tổ chức tại không gian của Norman Audio.

Vietnam Hi-end Show 2018 năm nay sẽ vượt ra khỏi khuôn khổ của một cuộc triển lãm đơn thuần khi xuất hiện hàng loạt hội thảo chuyên đề, đề cập tới những vấn đề mà người dùng thiết bị hi-fi, hi-end trăn trở nhất hiện nay: Set-up loa; Xử lý âm học phòng nghe; Kinh nghiệm chơi nhạc lossless.

Set-up loa: Câu chuyện chẳng riêng ai

Từ những đôi loa nhỏ dạng bookshelf vài trăm đô-la cho tới những cặp loa hi-end thượng thặng vài trăm ngàn đô-la, đều cần phải được định vị chính xác trong phòng nghe. Quá trình tìm ra vị trí hoạt động tối ưu nhất cho loa được gọi tắt là set-up. Việc set-up loa đòi hỏi kinh nghiệm và một đôi tai thính nhạy. Trong bộ tài liệu hướng dẫn set-up loa của hãng loa Mỹ Genesis, nhà sản xuất chỉ ra việc thay đổi vị trí của những tháp loa Genesis nặng hàng trăm kg lên hoặc xuống vài mm đã cho kết quả nghe khác hẳn. Điều này chứng tỏ việc thay đổi vị trí của loa ít nhiều đều có ảnh hưởng đến chất lượng trình diễn. Nguyên nhân xuất phát từ sự tương tác và giao thoa về mặt năng lượng giữa loa và phòng nghe.

[Vietnam Hi-end Show 2018 - TP HCM] Workshop chuyên đề về xử lý phòng nghe - bố trí loa - chơi nhạc lossless

Loa thùng kín, loa có lỗ cộng hưởng tiếng trầm, loa mành, loa ván hở, loa kèn... đều có những nguyên tắc set-up riêng để rồi từ đó người dùng sẽ tinh chỉnh dựa trên thực tế phòng ốc, thiết bị phối ghép và nhu cầu nghe. Một khi đã nắm được những nguyên tắc và cách thức set-up cơ bản thì người chơi sẽ có cơ hội tìm ra được vị trí tối ưu cho cặp loa của mình. Ngược lại, người chơi sẽ loay hoay và cho rằng cặp loa không hay, hoặc không phù hợp và vội vàng đổi loa mặc dù trong trường hợp này lỗi không thuộc về cặp loa. Càng loa chất lượng cao, càng nhạy bén với vị trí kê đặt trong phòng. 

Để giúp người dùng có thêm kinh nghiệm lựa chọn vị trí tối ưu cho loa trong phòng nghe, Norman Audio và BTC Vietnam Hi-end Show 2018 sẽ tổ chức 2 cuộc hội thảo về đề tài này vào hồi 10h00 - 11h30 ngày 3/11 và 10h00 - 11h30 ngày 4/11 tại lầu 1, REX Hotel.

Xử lý âm học phòng: Bài toán hóc búa

Với những audiophile kỹ tính thì việc nghe nhạc trong một không gian sinh hoạt chung là không thể chấp nhận được. Do vậy ngày càng nhiều người tìm cách bố trí phòng riêng chỉ để hệ thống hi-end phục vụ cho những trải nghiệm nghe nhạc chất lượng. 

Tuy nhiên, vấn đề xử lý âm học cho phòng luôn khiến các audiophile đau đầu bởi đây là bài toán của công nghệ âm học chứ không còn đơn thuần là chuyện phối ghép thiết bị. Và gần như 100% các audiophile đều không phải chuyên gia về vật liệu do đó việc sử dụng loại vật liệu tiêu, tán âm nào, bố trí ra sao là cả một vấn đề hóc búa.

[Vietnam Hi-end Show 2018 - TP HCM] Workshop chuyên đề về xử lý phòng nghe - bố trí loa - chơi nhạc lossless

Nếu chỉ đơn thuần copy về mặt hình ảnh và cho thi công na na giống như những phòng nghe trên mạng internet thì vấn đề cố hữu của phòng nghe thực tế tại nhà mình chẳng bao giờ được chạm tới và xử lý triệt để. Việc có một phòng nghe trông có vẻ chuyên nghiệp và một phòng nghe được xử lý âm học tốt không thực sự liên quan đến nhau. Đó là lý do nhiều audiophile có phòng nghe, nhưng hiếm có phòng chất lượng.

Có thể nói, phòng nghe là một thiết bị đặc biệt, khó nắm bắt, khó kiểm soát và khó xử lý nhất trong cả chuỗi tái tạo âm thanh. Hội thảo chuyên đề của Norman Audio về kinh nghiệm xử lý phòng "thuận tự nhiên" sẽ mang đến nhiều thông tin, kiến thức bổ ích cho khán thính giả. Thời gian hội thảo: 15h00 - 16h30 ngày 4/11/2018.

Nhạc lossless: Chơi sao cho đúng

Nhạc lossless đang là xu hướng nghe phổ biến của các audiophile trên thế giới. Có nhiều trang mạng cung cấp nhạc số chất lượng cao, điển hình là Tidal rất được ưa chuộng. Tuy nhiên ở Việt Nam, số lượng người chơi nhạc lossless, sử dụng music player, music server lại rất thấp. Có nhiều nguyên nhân song chắc chắn không phải do nhạc lossless kém chất lượng, bởi bản thân cái tên của nó đã khẳng định điều này, chưa kể, những trang cung cấp nhạc lossless là kho nhạc khổng lồ với hàng triệu album mà các audiophile không bao giờ khai thác hết.

[Vietnam Hi-end Show 2018 - TP HCM] Workshop chuyên đề về xử lý phòng nghe - bố trí loa - chơi nhạc lossless

Để chia sẻ với người chơi những góc nhìn khách quan về nhạc lossless cũng như cách thức đầu tư một hệ thống chơi nhạc lossless hiệu quả, Norman Audio sẽ có buổi nói chuyện cùng khách tham quan triển lãm vào hồi 15h00 - 16h30 ngày 3/11/2018.

LỊCH HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ

NGÀY 3/11/2018

10h00-11h30: CHIA SẺ KINH NGHIỆM SET-UP LOA. HỎI - ĐÁP - TƯ VẤN.

15h00-16h30: CHƠI NHẠC LOSSLESS HIỆU QUẢ (CHỌN THIẾT BỊ/NGUỒN NHẠC). HỎI - ĐÁP - TƯ VẤN.

NGÀY 4/11/2018

10h00-11h30: CHIA SẺ KINH NGHIỆM SET-UP LOA. HỎI - ĐÁP - TƯ VẤN.

15h00-16h30: CHIA SẺ KINH NGHIỆM THỰC TẾ VỀ XỬ LÝ ÂM HỌC PHÒNG. HỎI - ĐÁP - TƯ VẤN.

Điểm nhấn: Đến với Vietnam Hi-end Show 2018  - TP.HCM, khách mời sẽ được tặng, thưởng thức miễn phí:

- CD nhạc Hi-end
- Beer tươi Platinum
- Cafe tươi Lanzar
- Xem biểu diễn nhạc sống acoustic 
- Bầu chọn phòng nghe - trúng thưởng lớn

Thời gian: 3/4/5 tháng 11/2018.
Địa điểm: Lầu 1, khách sạn REX Hotel Saigon - 141 Nguyễn Huệ, Q.1, TP. HCM.

Liên hệ với chúng tôi để được mua vé ưu đãi.

Kỳ Lân

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận