Khoa học chứng minh đọc sách giúp con người trở nên tích cực, dễ đồng cảm

Khoa học chứng minh đọc sách giúp con người trở nên tích cực, dễ đồng cảm

Không chỉ là kho tàng kiến thức, những cuốn sách còn mang lại nhiều ích lợi bất ngờ hơn thế.

Không phải tự nhiên mà bất kỳ người lớn thành công nào cũng khuyến khích chúng ta đọc sách. Dẫu cho công nghệ điện tử phát triển thì những trang sách vẫn mang lại trải nghiệm hoàn toàn khác, chúng gần gũi, thực tế, kích thích khả năng tập trung và trí tưởng tượng.

Bên cạnh đó, đọc sách còn mang lại lợi ích khó tin: khiến con người trở nên hòa nhã, thân thiện hơn.

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Kingston (Anh Quốc) đã tiến hành khảo sát hành vi con người từ 123 ứng viên, có sở thích đọc sách, xem TV hay chơi game.

Khoa học chứng minh đọc sách giúp con người trở nên tích cực, dễ đồng cảm

Theo đó, người thích đọc sách có xu hướng thực hiện hành vi xã hội dễ chịu hơn, trong khi các đối tượng  thích xem TV lại kém thân thiện và khó thấu hiểu người khác. 

Nghiên cứu còn chỉ ra những đặc điểm hành vi khác nhau dựa trên sở thích của từng thể loại sách khác nhau. Với các fan của dòng truyện lãng mạn, bi kịch sẽ dễ đồng cảm với người khác hơn, trong khi người thích đọc sách khoa học lại sở hữu khả năng nhìn nhận đa chiều, hành xử hợp lý hơn. Người thích đọc truyện hài hước, giải trí thì có khả năng kết nối mọi người cao hơn.

Các chuyên gia cũng không loại trừ trường hợp những người tính cách dễ chịu có xu hướng thích đọc sách hơn, chứ không phải sách làm thay đổi họ.

Nghiên cứu được công bố tại hội nghị Hiệp hội tâm lý học Anh Quốc.

Mộc Nhĩ

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận