Giới khoa học Mỹ bó tay trong việc đi tìm lời giải về “ngọn lửa vĩnh cửu”

Giới khoa học Mỹ bó tay trong việc đi tìm lời giải về “ngọn lửa vĩnh cửu”

Eternal Flame Fall (tạm dịch: Thác ngọn lửa vĩnh cửu) là một trong những bí ẩn tự nhiên, thách thức giới khoa học tại Mỹ.

Ngọn lửa tự nhiên tạo từ khí gas rò rỉ trên mặt đất không phải là chuyện lạ. Có hàng ngọn lửa như thế, nhưng một ngọn lửa không bao giờ tắt hàng ngàn năm thì quả là một điều bí ẩn.

Ngọn lửa ma trơi này được tìm thấy trong thác Eternal Flame Falls ở khu bảo tồn Shale Creek thuộc công viên Chestnut Ridge, New York.

Từ một khoảng trống nhỏ dưới thác nước, khí gas tự nhiên được giải phóng và đốt cháy như những ngọn đuốc. Theo người dân ở đây, ngọn lửa này đã được thắp sáng hàng ngàn năm nay từ khi những người Mỹ bản địa đến sinh sống ở khu vực này.

Các nhà khoa học đến từ ĐH Indiana đã thực hiện một số phép đo kích thước ngọn lửa nhằm tính toán lượng khí gas cần thiết để duy trì nó. Theo đó, cần có một loại khí gas đặc biệt và tảng đá cổ, cấu thành từ đất sét cùng nhiệt cực cao để có thể tạo ra ngọn lửa vĩnh cửu.

Giới khoa học Mỹ bó tay trong việc đi tìm lời giải về “ngọn lửa vĩnh cửu”

Đấy chỉ là giả thiết, bởi khi Arndt Schimmelmann và các nhà nghiên cứu từ Đại học Indiana tiến hành tìm hiểu mới thấy những tảng đá nằm dưới ngọn lửa ở New York không đủ nóng để tạo ra phản ứng này. Chúng chỉ có nhiệt độ tương đương với một tách trà nóng mà thôi. Hơn nữa, cấu tạo của những phiến đá này không giống với những phiến đất sét.

Chính vì thế mà nguồn gốc loại khí gas “thần thánh” này vẫn chưa tìm được lời giải đáp.

Schimmelmann cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng có thể có một đường dẫn khí khác nằm ở xung quanh những phiến đá. Nếu đúng như vậy, khí đốt tự nhiên được sản xuất theo lý thuyết ở các địa điểm khác. Chúng ta có thể lần ra nhiều nguồn khí gas từ những phiến đá sét hơn chúng ta tưởng."

Cho đến hiện tại ngọn lửa vẫn còn là ẩn số. Đôi khi người ta thấy nó bị dập tắt rồi sau đó lại được đốt lại. Nhiều người còn cho rằng nếu hồi sinh được ngọn lửa thì người đó quả là người may mắn nhất thế gian.

Ngọc Minh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận