Công nghệ sẽ là một phần tiến hóa của con người trong 1.000 năm tới

Công nghệ sẽ là một phần tiến hóa của con người trong 1.000 năm tới

Bạn có bao giờ tự hỏi, loài người trông như thế nào trong 1.000 năm tới? Liệu rằng sự phát triển công nghệ có liên quan tới sự phát triển của thế giới tự nhiên không?

Cơ thể người sẽ được tích hợp vô vàn các máy móc siêu thông minh, tương tự như nhân vật Kẻ Hủy Diệt do Arnold Schwarzenegger thủ vai. Các thiết bị này có thể tăng cường khả năng hoạt động của giác quan và "thần thánh" hơn cả đó là biến con người thành những siêu anh hùng.

Dĩ nhiên, các nhà khoa học không suy luận và dự đoán tương lai bừa bãi. Bởi ngay tại thời điểm này, nhóm sáng chế thuộc ĐH Oregon đang nghiên cứu và phát triển một loại mắt sinh học, giúp người mù lấy lại thị lực của mình. Vậy thì một đôi “nhãn thần” gắn laser có thể nhìn xuyên thấu mọi vật là điều khả thi.

Công nghệ sẽ là một phần tiến hóa của con người trong 1.000 năm tới

Hay với thính giác, các nhà khoa học đã sáng chế ra thiết bị trợ thính. Công dụng của loại thiết bị này sẽ giúp chúng ta có thể ghi âm, phát ra "tiếng ồn trắng" (một dạng tiếng ồn được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều loại âm thanh với tần số khác biệt) thông qua những ứng dụng tích hợp trên điện thoại thông minh.

Những bộ phận nhân tạo không còn dành riêng cho người khuyết tật, nó còn hỗ trợ người thường cho mọi hoạt động sinh hoạt.

Công nghệ sẽ là một phần tiến hóa của con người trong 1.000 năm tới

Không chỉ hình dáng bên ngoài, cả hệ gene cũng có thể thay đổi và phát triển. Một nhóm trẻ em nhiễm HIV ở Nam Phi được phát hiện vẫn có thể sống khỏe mạnh bình thường. Điều kỳ diệu này nằm ở bộ gene đặc biệt của chúng, giúp ngăn chặn virus HIV tiến triển thành AIDS.

Với sự hỗ trợ đắc lực của các công cụ chỉnh sửa gen như CRISPR, chúng ta có thể nắm quyền kiểm soát hệ gen cùng ADN và chống chọi với các loại bệnh tật. Siêu nhiên hơn đó chính là việc đảo ngược tác động của lão hoá.

Công nghệ sẽ là một phần tiến hóa của con người trong 1.000 năm tới

Việc di chuyển lên sao Hỏa hay hành tinh có sự sống khác còn chưa phải là bước ngoặt lớn của loài người bằng “sự bất tử”. Để đạt tới cảnh giới này, ý thức của loài người sẽ được tích hợp vào máy móc, có thể là một cơ thể giả và não bộ sống như trong phim Ghost in the Shell.

Tương lai này nhiều khả năng sẽ xảy đến khi các nhà khoa học ở Ý và Trung Quốc đang thực hiện cấy ghép đầu trên động vật. Điều này sẽ giúp họ tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi: "Liệu ý thức có thể di chuyển từ cơ thể này sang cơ thể khác được hay không?". Bước tiến tiếp theo chính là cấy ghép trên cơ thể người.

Song, đừng vội mừng rỡ với những bước tiến khoa học vượt bậc, bởi những gì trái với quy luật tiến hóa tự nhiên thì đồng nghĩa với việc khoảng cách giữa sự sống và tuyệt chủng chỉ còn là gang tấc.

Mai Hoàng

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận