Những sản phẩm nghe nhìn mang tính cách mạng của thế kỷ 20

Những sản phẩm nghe nhìn mang tính cách mạng của thế kỷ 20

Danh sách dưới đây sẽ nêu ra những cái tên tiêu biểu nhất của ngành công nghiệp âm thanh và hình ảnh trong thế kỷ 20, chúng không chỉ là những thiết bị thành công rực rỡ về mặt thương mại mà còn mang tính cách mạng, đặt tiền đề cho những tiến bộ vượt bậc về sau này.

Những sản phẩm nghe nhìn mang tính cách mạng của thế kỷ 20

Với sự phát triển vượt bậc của khoa học kĩ thuật, ngành công nghiệp sản xuất các thiết bị nghe nhìn phục vụ nhu cầu giải trí của con người cũng đã đạt được một bước tiến rất xa so với điểm khởi phát nó hay chỉ đơn giản và vài thập niên trước đây. Những khái niệm đỉnh cao như hi-end, ultra hi-end trong âm thanh HD, Full HD, Ultra HD trong hình ảnh lần lượt được ra đời. Các nhà sản xuất thi nhau tung ra thị trường hàng loạt những sản phẩm cao cấp với tính năng hấp dẫn và thông số ấn tượng. Tuy nhiên, nhìn lại quá khứ mà cụ thể là thế kỷ 20, chúng ta có thấy được những bước ngoặt quan trọng mang tính cách mạng trong dòng phát triển này với sự ra đời của các thiết bị tiêu biểu, đặt tiền đề cho những sự phát triển cho đến tận ngày nay.

Những sản phẩm nghe nhìn mang tính cách mạng của thế kỷ 20

Cái tên đầu tiên được nhắc đến trong số này chính là cặp loa huyền thoại L100 Century của JBL. Vào thời điểm những năm 70, thế kỷ 20 trở về trước, hầu hết những mẫu loa đều có thiết kế thùng gỗ màu nâu xám cùng tấm ê căng cùng màu rất nhàm chán. JBL là nhà sản xuất đi đầu trong việc cách tân thiết kế loa, họ đã sử dụng củ loa trầm màu trắng và tấm bảo vệ bằng xốp màu cam hoặc xanh cho cặp loa mới của mình.

Những sản phẩm nghe nhìn mang tính cách mạng của thế kỷ 20

Chủ tịch của JBL, ông Arnold Wolf là người đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những đổi mới trong thiết kế loa của hãng. Các thành phần như củ loa và bộ phân tần được sản xuất ở Glendale, California. Trong khi đó, thùng loa bằng gỗ óc chó được chế tác tại một nhà máy khác của JBL ở California. L100 Century có thiết kế khá lớn 36cm x 60cm x 33cm và khối lượng của mỗi bên loa lên tới 25kg.

Những sản phẩm nghe nhìn mang tính cách mạng của thế kỷ 20

L100 chính là phiên bản loa dân dụng của các mẫu loa phòng thu JBL 4310, JBL 4311. L100 Century sở hữu củ loa trầm đường kính 300mm, loa trung 127mm và loa tweeter kích thước 25,4mm. Giá bán của nó cũng ở mức khá cao vào thời điểm đó là 237 USD. Nhờ những thanhg công rực rỡ về mặt thương mại của sản phẩm này, nó đã nhiều lần được tái bản và đưa trở lại thị trường. Và mới đây, tại CES 2018, JBL đã hồi sinh mẫu loa huyền thoại này với tên gọi L100 Classic cùng giá bán lên tới 4.000 USD.

Những sản phẩm nghe nhìn mang tính cách mạng của thế kỷ 20

Sản phẩm mang tính bước ngoặt thứ 2 được nhắc đến ở đây là chiếc TV Trinitron KV-1310 của Sony, ra đời vào năm 1968. Rất nhanh chóng, chỉ 6 tháng sau khi được giới thiệu, mẫu TV mới này của Sony đã có mặt tại thị trường Nhật Bản và 1 năm sau là thị trường Mỹ. Vào thời điểm TV Trinitron được giới thiệu, Sony vẫn chưa là một ông lớn trong làng điện tử thế giới, nhưng chính sản phẩm này đã tạo ra thay đổi bước ngoặt cho họ. Năm 1973, Trinitron đã được nhận giải thưởng Emmy Award về mặt kỹ thuật. Tính cho đến năm 2007, khi Sony quyết định ngừng sản xuất TV Trinitron, họ đã bán ra một con số kỷ lục là 280 triệu chiếc trên toàn thế giới.

Những sản phẩm nghe nhìn mang tính cách mạng của thế kỷ 20

Nếu như TV Trinitron đã giúp Sony gặt hái thành công vang dội về mặt thương mại thì RCA CT-100 lại là thiết bị nâng tầm trải nghiệm truyền hình của con người. Đây là chiếc TV màu đầu tiên trên thế giới được bán ra thị trường vào năm 1954. Thời đó hầu hết các chương trình truyền hình đều được phát dưới chuẩn trắng đen, chỉ có 35 thành phố ở bờ biển phía Đông và Tây nước Mỹ được xem dịch vụ truyền hình màu do đài NBC phát. Chỉ có 3 chương trình màu, điều đó đã hối thúc RCA chia sẻ bí mật công nghệ chế tạo TV màu với các nhà sản xuất khác để mau chóng có nhiều TV màu được sản xuất nhất có thể. Ngay sau khi chiếc CT-100 được giới thiệu, RCA đã mời các nhà sản xuất khác đến nhà máy của họ để tham quan dây chuyền lắp ráp. RCA có thể không phải là “người dẫn đầu” nhưng họ chính là người giúp thúc đẩy công nghệ truyền hình màu phát triển một cách nhanh chóng. Đã có tất cả khoảng 5000 chiếc TV RCA CT-100 được bán ra thị trường.

Những sản phẩm nghe nhìn mang tính cách mạng của thế kỷ 20

Sản phẩm nghe nhìn thứ 4 được lựa chọn vào danh sách này là chiếc tai nghe Sennheiser HD414. Thiết bị mới này đã xáo trộn hoàn toàn cuộc chơi âm thanh di động vào năm 1968 khi mà lúc đó hầu hết các tai nghe đều rất to, cồng kềnh và thường chỉ có màu đen. HD414 là tai nghe đầu tiên có thiết kế “open-aire” và là kiểu tai nghe “on-ear”, miếng đệm của nó còn có màu vàng rất khác biệt và bắt mắt. Mặc dù HD414 là mẫu tai nghe dành cho người dùng phổ thông, nhưng rất nhiều chuyên gia ngành truyền hình đã sử dụng nó. Tính đến nay, Sennheiser đã bán được khoảng 10 triệu chiếc tai nghe HD414, và đây cũng là mẫu tai nghe bán chạy nhất mọi thời đại.

Những sản phẩm nghe nhìn mang tính cách mạng của thế kỷ 20

Theo: CNET.

Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận