[Hành trình McIntosh] Jean-Philippe Fontaine: Audiophile tạo nên giá trị cốt lõi cho McIntosh Group

[Hành trình McIntosh] Jean-Philippe Fontaine: Audiophile tạo nên giá trị cốt lõi cho McIntosh Group

Phóng viên Stereo vừa có cuộc phỏng vấn Giám đốc Kinh doanh khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, ông Jean-Philippe Fontaine về chiến lược phát triển sản phẩm và thị trường trong tương lai của thương hiệu hi-end lớn này. Hiện McIntosh Group sở hữu 5 thương hiệu audio lớn gồm McIntosh, Sonus Faber, Audio Research, Sumiko và Pryma. Cuộc trò chuyện diễn ra tại trung tâm trải nghiệm hi-end Townhouse của McIntosh Group tại New York.

STEREO: Ông có thể cho biết kế hoạch phát triển thị trường của McIntosh & Sonus Faber trong thời gian tới?

Jean-Philippe Fontaine: Với McIntosh, chúng tôi có rất nhiều kế hoạch. Giá trị phát triển cốt lõi của McIntosh vẫn nằm ở thị trường hi-fi truyền thống với ampli, nguồn phát và loa. Trong những năm tới, chúng tôi đều có kế hoạch ra mắt thiết bị mới. Tất nhiên McIntosh không bỏ qua mảng home theater với những thế hệ ampli đa kênh sở hữu các ứng dụng tối tân như Dolbly Atmos, 3D sound… cũng như những ứng dụng sẽ được phát triển trong tương lai bởi lẽ McIntosh có mối quan hệ thân thiết với DTS. Nhờ vào đối tác như DTS mà chúng tôi luôn có thể cập nhật những ứng dụng âm thanh xem phim mới nhất cho các sản phẩm của mình.

Cũng có một phân khúc thị trường mà chúng tôi muốn tập trung phát triển sâu hơn, đó là phân khúc trang âm theo các dự án bất động sản mà sản phẩm tập trung vào loa, ampli âm tường, âm trần. Bởi McIntosh sở hữu dải sản phẩm rộng khắp, có thể trang bị cho khách hàng một phòng giải trí, xem phim hoàn thiện nên chúng tôi đang cân nhắc rất nghiêm túc việc biến các thiết bị này thành “vô hình” để phù hợp với nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, đặc biệt là khách hàng ở những căn hộ hiện đại hoặc phân khúc bất động sản cao cấp.

[Hành trình McIntosh] Jean-Philippe Fontaine: Audiophile tạo nên giá trị cốt lõi cho McIntosh Group

Photo Credit: Shing Chan

Ở thị trường lifestyle, chúng tôi cam đoan sẽ ra mắt sản phẩm mới mà rất có thể chỉ trong năm nay. Đây sẽ là sản phẩm kế tiếp RS100, được trang bị đầy đủ những chức năng kết nối không dây phổ biến nhất, cập nhật nhất với chất lượng cao. Về âm thanh, các bạn không phải lo lắng bởi chúng tôi sẽ đầu tư nghiêm túc vào trải nghiệm nghe, ngay cả khi sản phẩm là một chiếc loa di động.

Hiện McIntosh cũng đang nghiên cứu để phát triển mẫu tai nghe mới. Mẫu tai nghe này sẽ hơi khác với sản phẩm MHP1000 trước đây. Biết nói thế nào nhỉ? Nó sẽ hơi “rock & roll” một chút (cười). Đại chúng hơn, hướng tới người dùng phổ thông nhiều hơn dẫu vẫn là một mẫu full size. Có kết nối không dây nhưng không có chức năng chống ồn.

[Hành trình McIntosh] Jean-Philippe Fontaine: Audiophile tạo nên giá trị cốt lõi cho McIntosh Group

Ngoài ra, các bạn cũng có thể thấy trước đây McIntosh từng có các sản phẩm dành cho xe hơi - car audio. Sắp tới chúng tôi sẽ tập trung rất mạnh vào mảng này.

STEREO: McIntosh đã lựa chọn được đối tác? Một thương hiệu xe cụ thể trên thị trường?

Jean-Philippe Fontaine: Xin phép chưa được tiết lộ vì thông tin này thuộc loại tuyệt mật. Tuy nhiên chúng tôi đang tiến hành đàm phán rất khẩn trương với đối tác và sẽ sớm có tin vui. Theo kế hoạch, năm 2018 chúng tôi sẽ tung ra sản phẩm mới dưới dạng OEM cho khách hàng. Đây là một thị trường cực kỳ tiềm năng với quy mô rất lớn.

Như anh có thể thấy, McIntosh có rất nhiều hướng phát triển trong thời gian tới, phù hợp với quy mô của một tập đoàn lớn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn xác định, giá trị cốt lõi của thương hiệu là hi-end audio. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên điều này. Còn với những xu hướng tiêu dùng mới, chúng tôi sẽ đầu tư mạnh cho mảng lifestyle.

STEREO: Như vậy, dựa trên giá trị truyền thống kết hợp với xu hướng tiêu dùng mới thì McIntosh sẽ có một dòng sản phẩm ổn định mà ta có thể gọi là “hi-end lifestyle”?

Jean-Philippe Fontaine: Chính xác! Nếu không bắt kịp xu hướng, bạn sẽ nhanh chóng bị loại khỏi cuộc chơi. Lifestyle là cách hiệu quả để phát triển khách hàng mới và từng bước một, hướng họ tới các sản phẩm hi-end truyền thống. Nếu những khách hàng chỉ dùng những tai nghe giá vài trăm ngàn có cơ hội trải nghiệm một bộ headphone giá vài chục triệu, tôi dám chắc họ sẽ nghe được sự khác biệt. Đó là nền tảng và cũng là động lực để họ tiến lên hi-fi, rồi dần dà là hi-end một khi hội tụ đủ hai khả năng: cảm thụ và tài chính. Có thể nói lifestyle là những bậc thang để hướng khách hàng mới tới dòng sản phẩm cốt lõi của chúng tôi, hi-end audio. Đó là lý do khiến chúng tôi gia nhập thị trường lifestyle.

[Hành trình McIntosh] Jean-Philippe Fontaine: Audiophile tạo nên giá trị cốt lõi cho McIntosh Group

Photo Credit: Shing Chan

STEREO: Tôi hoàn toàn chia sẻ với chiến lược phát triển thị trường của tập đoàn. Nếu không phát triển được lớp khách hàng mới thì doanh nghiệp rất dễ rơi vào khủng hoảng?!

Jean-Philippe Fontaine: Đúng. Chúng tôi đang rất hài lòng với những sản phẩm lifestyle hiện có, đặc biệt là những sản phẩm đến từ thương hiệu Sonus Faber như chiếc loa không dây SF16 đây. Với giá bán xấp xỉ 15.000 USD cho một chiếc loa không dây, chúng tôi từng không trông đợi lắm ở sản phẩm này trên góc độ thương mại. Nhưng thực tế cho thấy chúng tôi đã hoàn toàn sai lầm. Thị trường đón nhận nó một cách rất nồng nhiệt. Các đại lý tiêu thụ được nhiều sản phẩm SF16, vượt xa con số chúng tôi có thể tưởng tượng.

[Hành trình McIntosh] Jean-Philippe Fontaine: Audiophile tạo nên giá trị cốt lõi cho McIntosh Group

Có lẽ thiết kế quá đặc biệt và chất lượng âm thanh “không thỏa hiệp” đã mang đến thành công cho SF16. Nhân cơ hội này, chúng tôi đang khẩn trương cho phát triển hàng loạt sản phẩm lifestyle tương tự dưới thương hiệu Sonus Faber trong tương lai gần - những thiết bị giải trí “all-in-one” (tất cả trong một) cũng như headphone. Tất nhiên, chúng tôi cũng không quên phát triển nhóm sản phẩm cốt lõi là loa hi-end của Sonus Faber.

Với Sonus Faber, chúng tôi có kế hoạch mở rộng thêm phổ sản phẩm, nhất là những giải pháp/hệ thống nghe nhìn trọn vẹn cho khách hàng. Ngay cả với Sonus Faber, chúng tôi cũng sẽ phát triển cả dòng loa âm tường, âm trần. Đây là thị trường mới đối với Sonus Faber mà chúng tôi muốn khai phá. Cũng tương tự như McIntosh, để phát triển khách hàng mới, chúng tôi sẽ cho ra mắt nhiều sản phẩm lifestyle hơn nữa.

STEREO: Có thể thấy Sonus Faber đang có một sự cách tân rất lớn trong thiết kế. Điều này cho thấy nỗ lực không mệt mỏi của tập đoàn để mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng. Tuy nhiên, một số người thủ cựu lại cho rằng Sonus Faber đã đánh đổi chất lượng âm thanh lấy một vẻ đẹp vượt trội từ ngoại hình? Ông nghĩ thế nào về ý kiến này?

Jean-Philippe Fontaine: Tôi cho rằng đây là một nhận định sai lầm và có phần chủ quan. Ngày nay, đa số khách hàng mua sắm dàn máy nghe nhạc, mà đặc biệt là loa đều đòi hỏi sản phẩm phải đẹp. Loa không chỉ dùng để nghe nhạc mà còn phải trở thành một món đồ nội thất mang tính điểm nhấn trong mỗi không gian mà chúng xuất hiện. Đương nhiên, đẹp nhưng phải hay thì họ mới mua. Và Sonus Faber là một trong số rất ít những nhà sản xuất loa có thể đảm bảo cả hai yếu tố thẩm mỹ cùng chất lượng âm thanh. Thiết kế loa của chúng tôi là độc nhất vô nhị. Nó luôn đi cùng việc đảm bảo một chất lượng trình diễn âm thanh ở ngưỡng hi-end nhờ thừa hưởng triết lý và kỹ thuật thiết kế loa của ngài Franco Serblin.

Lấy một ví dụ. Những thương hiệu sản xuất xe hơi nổi tiếng “đồng hương” với Sonus Faber như Ferrari, Maserati hay Lamborghini đều có hiệu suất hoạt động trên cả tuyệt vời trong những thiết kế độc nhất vô nhị. Không cứ phải khoác trên mình những bộ cánh truyền thống thì mới trình diễn được tối ưu. Ngược lại, trong một số trường hợp, thiết kế độc đáo sẽ góp phần thăng hoa chất lượng trình diễn của sản phẩm do được tính toán kỹ lưỡng dựa trên các công nghệ chế tác tối tân.

[Hành trình McIntosh] Jean-Philippe Fontaine: Audiophile tạo nên giá trị cốt lõi cho McIntosh Group

STEREO: Vậy với thị trường luxury thì sao? Các ông đã có kế hoạch gì để phát triển sản phẩm cho khách hàng ở phân khúc upper hi-end đối với hai thương hiệu McIntosh và Sonus Faber?

Jean-Philippe Fontaine: Chúng tôi đang cân nhắc một cách nghiêm túc việc phát triển một mẫu loa mới, cao cấp hơn cả Aida. Đây sẽ là sản phẩm mà chúng tôi muốn đẩy thiết kế loa đến giới hạn. Chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm sẽ không còn quá quan trọng. Nói cách khác, chúng tôi chỉ quan tâm đến chất lượng trình diễn của nó với một thiết kế không thỏa hiệp. Chúng tôi sẽ tung ra hàng loạt thiết kế mới đối với từng bộ phận của loa, từ củ loa cho tới bộ phân tần, thùng loa và dĩ nhiên, là hình thức.

STEREO: Có nghĩa là khách hàng ở phân khúc cao cấp sẽ có thứ gì đó để chờ đợi. Mà với sản phẩm này, có lẽ giá sẽ cao tới khó tin phải không thưa ông?

Jean-Philippe Fontaine: Giá sẽ không còn là vấn đề với một sản phẩm độc đáo như vậy. Thiết kế và chất lượng âm thanh mới là điều đáng bàn.

STEREO: Vậy thì với các audiophile truyền thống thì sao? Liệu họ có bị lãng quên không nếu như Sonus Faber dành quá nhiều tâm huyết vào những mẫu sản phẩm đắt tiền? Tôi tin rằng nhiều audiophile truyền thống mặc dù rất yêu thích âm thanh của Sonus Faber nhưng sẽ không đủ khả năng tài chính để theo đuổi các series mới này.

Jean-Philippe Fontaine:  Dĩ nhiên chúng tôi không bao giờ bỏ rơi họ. Sonus Faber có hàng loạt các series khác, dẫu thấp hơn nếu xét về phân khúc, nhưng chất lượng âm thành hoàn toàn có thể thỏa mãn những đôi tai khó tính. Anh biết không, chúng tôi tạo ra những mẫu sản phẩm cao cấp trước mà thông thường phải mất tối thiểu 3 năm nghiên cứu thử nghiệm. Sau đó mới ứng dụng các thiết kế tối tân đó để tạo ra những series có giá thành hợp lý hơn với chất lượng âm thanh tương đương. Ở một góc độ nào đó, các audiophile truyền thống còn được hưởng lợi từ chiến lược sản phẩm này. Họ không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền mà vẫn có thể sở hữu những cặp loa được thừa hưởng trọn vẹn các công nghệ chế tác hàng đầu của Sonus Faber.

[Hành trình McIntosh] Jean-Philippe Fontaine: Audiophile tạo nên giá trị cốt lõi cho McIntosh Group

STEREO: Cảm ơn ông. Những thắc mắc tôi vừa hỏi ông chính là tâm tư của không ít người chơi dàn máy ở Việt Nam, và giờ họ đã có câu trả lời rất rõ ràng của Sonus Faber.

Jean-Philippe Fontaine: Anh có thể gửi tới họ lời chia sẻ rất chân tình của Sonus Faber rằng họ luôn ở trong trái tim của chúng tôi. Các audiophile chính là khách hàng then chốt, tạo nên giá trị cốt lõi của Sonus Faber. Dù có phát triển như thế nào thì audiophile vẫn là khách hàng chính, và lớn nhất mà chúng tôi luôn mong muốn được phục vụ và thỏa mãn họ tối đa. Tập đoàn của chúng tôi, đặc biệt là những thương hiệu như McIntosh, Sonus Faber hay Audio Research luôn xác định rằng audiophile là khách hàng cốt lõi để phục vụ.

STEREO: Hẳn là các audiophile sẽ thấy nhẹ nhõm khi nghe được sự chia sẻ này của ông. Bây giờ, liệu ông có thể chia sẻ một chút về thị trường, đặc biệt là thị trường châu Á?

[Hành trình McIntosh] Jean-Philippe Fontaine: Audiophile tạo nên giá trị cốt lõi cho McIntosh Group

Jean-Philippe Fontaine: Với nhóm sản phẩm hi-fi và hi-end thì thị trường châu Á hiện được xem như năng động nhất trên thế giới. Các hoạt động trên thị trường này rất thú vị, từ những chương trình marketing cho tới sự kiện, show hi-end, road show, road trip… rất sôi nổi. Do đó có thể thấy nó chuyển động và tăng trưởng nhanh đến khó tin. Tôi cho rằng, với những thương hiệu cốt lõi như McIntosh, Sonus Faber hay Audio Research cùng các dòng sản phẩm hi-end, lifestyle hay thậm chí là caraudio thì thị trường do chúng tôi xác lập nói riêng và thị trường audio nói chung tại châu Á vẫn đang phát triển tốt. Tôi có thể đảm bảo rằng thị trường hi-end trong tương lai sẽ tăng trưởng. Tuy nhiên, cần phải có sản phẩm chiến lược để đảm bảo cho sự tăng trưởng ổn định.

Có một số thị trường mới nổi dành cho phân khúc hi-end, rất tiềm năng. Tôi tin rằng trong tương lai thì thị trường châu Á sẽ mạnh tới mức có tính định hướng cho nền công nghiệp hi-end toàn cầu. Đây là những gì tôi có thể cảm nhận được từ sức hút của 3 thương hiệu lớn mà chúng tôi đang nắm giữ.

[Hành trình McIntosh] Jean-Philippe Fontaine: Audiophile tạo nên giá trị cốt lõi cho McIntosh Group

Photo Credit: Shing Chan

STEREO: Ở một phạm vi nhỏ hơn nữa, ý tôi là thị trường Việt Nam thì sao?

Jean-Philippe Fontaine: Đáng kinh ngạc! Một thị trường rất năng động. Chúng tôi may mắn có được đối tác chiến lược như Đông Thành - Hòa Phúc. Họ không chỉ là đối tác thương mại đơn thuần mà còn có khả năng tư vấn, hỗ trợ và đồng hành cùng các thương hiệu của tập đoàn McIntosh. Các audiophile Việt Nam phải nói là rất nhiệt tình. Ngoài ra, những thương hiệu như McIntosh, Sonus Faber hay Audio Research đều đã có một khoảng thời gian để khẳng định chất lượng tại đây nên chúng tôi rất may mắn có được cảm tình của người chơi. Với tôi, đây là một thị trường lớn và đáng trân trọng.

STEREO: Trân trọng cảm ơn ông đã dành thời gian trả lời phỏng vấn, cung cấp cho độc giả STEREO nói riêng và người yêu quý các thương hiệu của tập đoàn McIntosh nói chung những thông tin thú vị!

Hoài Bắc

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận