COVIDIOT - Những kẻ phá hoại thời Covid-19

COVIDIOT - Những kẻ phá hoại thời Covid-19

Cách đây không lâu, Urban Dictionary (từ điển chuyên về thành ngữ và tiếng lóng) đã đưa ra một khái niệm mới: Covidiot – sự kết hợp giữa "Covid-19" và "Idiot" (kẻ ngu ngốc). Ghép lại, chúng ta có một danh từ chỉ những kẻ "hành xử một cách ngu ngốc giữa đại dịch"!

Trang Urban Dictionary giải nghĩa, Covidiot là một từ lóng, dành cho những người "phớt lờ các cảnh báo liên quan đến an toàn sức khỏe nơi công cộng," nghĩa là bao gồm quy tắc giãn cách xã hội, cố tình tụ tập và làm tăng nguy cơ lan truyền bệnh trong cộng đồng.

COVIDIOT - Những kẻ phá hoại thời Covid-19

Ví dụ điển hình là vào cuối tháng 3, hàng loạt các Covidiot của một trường đại học ở Mỹ đã đổ xô ra bãi biển Florida để tận hưởng kỳ nghỉ xuân, bất chấp quan chức y tế công cộng yêu cầu mọi người thực hiện giãn cách xã hội và tự cách ly tại nhà để ngăn chặn bùng phát dịch Covid-19.

COVIDIOT - Những kẻ phá hoại thời Covid-19

Tụ tập tiệc tùng trong bối cảnh dịch bệnh leo thang không phải cách hành xử của người thông minh.

Một nghĩa khác của "Covidiot" còn là để công kích những ai có hành vi tích trữ nhu yếu phẩm không cần thiết, lan truyền nỗi sợ và khiến những người khác không thể tiếp cận hàng hóa mình cần. Ví dụ tiêu biểu cho "Covidiot" dạng này là sự kiện giấy vệ sinh cháy hàng tại Mỹ, hay dân Úc đánh nhau sứt đầu mẻ trán để giành khăn tắm chẳng hạn. Trong khi đó thì hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy việc mua cả chục bịch giấy vệ sinh một lúc là hợp lý trong thời buổi này.

COVIDIOT - Những kẻ phá hoại thời Covid-19

Phong trào bài xích các "Covidiot" cũng đang cực kỳ thu hút cộng đồng mạng. "Những kẻ trở về từ nước ngoài và không tuân thủ lệnh cách ly là lũ 'Covidiot' tồi tệ nhất, phải chịu trách nhiệm cho việc lây lan virus corona ," - một cư dân mạng lên tiếng chỉ trích.

Một người dùng Twitter viết: "Biểu hiện của một Covidiot bao gồm IQ thấp, cảm thấy cực kỳ bị thu hút bởi giấy vệ sinh, không có khái niệm về khoảng cách cũng như không gian cá nhân. Và quan trọng nhất là đến nay vẫn chưa có thuốc để điều trị cho họ".

COVIDIOT - Những kẻ phá hoại thời Covid-19

Một người khác cho rằng cần bổ sung những kẻ lan truyền tin tức sai sự thật về Covid-19 vào định nghĩa Covidiot bởi họ cũng đang góp phần khiến cuộc chiến chống lại đại dịch trở nên phức tạp hơn khi khiến mọi người tin vào các thông tin chưa được kiểm chứng.

COVIDIOT - Những kẻ phá hoại thời Covid-19

Trên trang SCMP mới đây cũng có bài viết sử dụng từ "Covidiot" để chỉ trích làn sóng người dân tại Hong Kong (Trung Quốc) tụ tập tiệc tùng giữa lúc dịch bệnh chưa chấm dứt. Trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh, đám đông đổ xô ra các bãi biển, các danh lam thắng cảnh chật kín người.

COVIDIOT - Những kẻ phá hoại thời Covid-19

Với hashtag #Covidiot, dân mạng lan truyền hàng nghìn bức ảnh cho thấy người dân tụ tập tại các bãi biển tắm nắng, đến công viên ngắm hoa anh đào hay cùng nhau leo núi. Không khẩu trang, không khoảng cách xã hội, những người này bị chỉ trích vì khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng, ngày càng khó kiếm soát.
 

"Cho đến nay, có lẽ nhiều người trong chúng ta đã biết đến thuật ngữ mới ‘Covidiot’. Từ tiếng lóng này mô tả nhóm người có những phản ứng không phù hợp trước cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu. Và Hong Kong, với tình trạng này, không lâu nữa sẽ là một ví dụ đáng buồn cho sự tự mãn, ăn mừng quá sớm để rồi kết thúc thất bại", theo SCMP.

COVIDIOT - Những kẻ phá hoại thời Covid-19

Mới đây, Trang The Poke mới đây còn đưa ra những biểu hiện của một Covidiot đáng bị lên án trong mùa dịch. Ngoài việc không tuân thủ quy tắc cách ly và đầu cơ tích trữ, trang này cho rằng những người lan truyền tin giả, phân biệt chủng tộc hay đặt lợi nhuận lên hàng đầu, cố gắng kiếm lời từ đại dịch cũng đáng bị chỉ trích là Covidiot.

COVIDIOT - Những kẻ phá hoại thời Covid-19

Người phụ nữ đứng tại Quảng Trường Thời Đại ở thành phố New York, Mỹ, đeo khẩu trang, cầm tấm biển với thông điệp chống lại sự phân biệt đối xử. Khẩu trang + Châu Á ≠ Virus.

Nói một cách ngắn gọn, Covidiot là đối tượng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn bởi hành động thiếu ý thức của mình. Tờ New York Post còn khá gay gắt bình luận: Vì sự ngu dốt có thể truyền nhiễm nhanh không kém gì virus!

Trà Long

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận