8 hoạt động nên làm khi ở nhà trong mùa dịch

8 hoạt động nên làm khi ở nhà trong mùa dịch

Trong khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến căng thẳng trên thế giới, việc ở nhà trở nên là cực kỳ cần thiết để bảo vệ sức khoẻ cá nhân lẫn cộng đồng. Nhưng dòng chảy cuộc sống là liên tục, hãy để khoảng thời gian thực hiện cách ly xã hội trở thành cơ hội để bạn lắng nghe và thấu hiểu con người bên trong, làm những việc hay bị bỏ quên và dành nhiều thời gian cho ngôi nhà của mình.

1. Vào bếp và nấu những món ăn mới

8 hoạt động nên làm khi ở nhà trong mùa dịch

Bạn có thể bắt đầu bằng những món ngon mà bản thân và gia đình yêu thích, với ‘người thầy’ luôn sẵn lòng, tận tâm và đầy kinh nghiệm là mẹ hoặc chị gái. Hoặc tìm công thức trên mạng, thử những món đang được giới trẻ ưa chuộng như Dalgona Coffee đang hot hiện nay.

8 hoạt động nên làm khi ở nhà trong mùa dịch

Nếu không tự tin lắm với khả năng tự tay “hô biến” một bàn cơm ngon lành, thì bắt đầu từ khâu phụ bếp cũng là một cách hay. Chẳng ai nỡ từ chối một người có chí tiến thủ cả, nhất là người đang muốn học cách chăm sóc bản thân và gia đình.

8 hoạt động nên làm khi ở nhà trong mùa dịch

Món ăn ngon, cách chế biến độc đáo, chia sẻ trang trí bếp đẹp... bạn sẽ được truyền cảm hứng và có một kênh thông tin hữu ích trên con đường tiến vào bếp cùng niềm vui nấu nướng tràn đầy năng lượng.

2. Thể dục thể thao tại nhà

Khi các phòng gym, trung tâm thể thao... tạm dừng hoạt động để tránh nguy cơ lây lan virus corona, nhiều người sẽ buồn khi không thể đến tập luyện vậy thì hãy lên kế hoạch tập luyện tại nhà.

8 hoạt động nên làm khi ở nhà trong mùa dịch

Lên một khung giờ cố định, tập hiện các bài tập đơn giản và duy trì mỗi ngày... sẽ khiến tinh thần thoải mái cùng một cơ thể giữ được vóc dáng khi mà thời nCoV bạn trót đam mê đồ ăn quá nhiều. Yoga, chạy bộ lên xuống cầu thang, tập tạ, nhảy hiện đại... là những bài tập đơn giản mà bạn và người than có thể cùng nhau luyện tập ngay tại nhà.

3. Đọc sách

Cơ hội để bạn đọc cuốn sách ưa thích mà bận rộn chưa có dịp đọc đã đến. Đặt mục tiêu 1 tuần 1 cuốn sách và khi mùa Covid-19 đi qua bạn đã được thư giãn sáng tạo cùng nạp những kiến thức thú vị.

8 hoạt động nên làm khi ở nhà trong mùa dịch

Đặc biệt đọc sách vốn giờ vẫn được coi là một hoạt động giúp bạn tăng cường sự tập trung đồng thời suy nghĩ thấu đáo hơn trong thời điểm âu lo về bệnh dịch cùng fake news làm nhiễu loạn thông tin.

4. Chăm sóc, trông nom trẻ con

8 hoạt động nên làm khi ở nhà trong mùa dịch

Trông nom và chơi cùng trẻ em là một thử thách thú vị, đòi hỏi trí tuệ, kiên nhẫn và sức bền, mang lại niềm vui cũng như giúp tiêu hao calo không thua gì dọn dẹp nhà cửa. Còn phần thưởng được trả lại không chỉ là tình cảm gia đình thêm khắng khít, mà còn là bao nhiêu bài học tinh tế khó nhận ra trong thế giới của người lớn.

8 hoạt động nên làm khi ở nhà trong mùa dịch

Sự thơ ngây và đơn giản của các bé khiến tâm hồn thoải mái hơn. Những thắc mắc ngây ngô về thế giới đòi hỏi bạn phải tìm hiểu thêm kiến thức để trả lời sao cho chính xác mà vẫn dễ hiểu. Một khi đã quen dỗ trẻ em, bạn sẽ ngạc nhiên về khả năng suy nghĩ nhanh nhạy và kỹ năng xoay chuyển của mình đấy.

5. Board-game kết nối các thành viên trong gia đình

Trong thời điểm này, người dân đang hạn chế giao tiếp xã hộ ( social distancing) và cố gắng ở trong nhà nhiều nhất có thể. Đây là cơ hội tốt để các thành viên trong gia đình gần gũi và kết nối với nhau, đồng thời giúp ta giảm bớt lo âu và hoang mang giữa tình hình dịch bệnh phức tạp.

8 hoạt động nên làm khi ở nhà trong mùa dịch

Thay vì các trò chơi điện tử, bạn có thể chuẩn bị một số boardgame lành mạnh và có thể cùng chơi với nhiều người. Các lựa chọn cũng rất phong phú, từ đơn giản như Uno, Mèo nổ ( Exploding Kittens)đến những game cần ‘chiến lược’ như Cở Tỷ phú (Monopoly), Unstable Unicorns (một game chiến thuật xây dựng đội quân kỳ lân)...

8 hoạt động nên làm khi ở nhà trong mùa dịch

6. Trồng cây và trang trí không gian nhà

Hãy trở thành "lãnh chúa" trong ngôi nhà bạn với khu vườn xanh tốt để sáng dạo bộ, cuối tuần uống trà ngắm cây. Ở nhà và sống tao nhã bằng việc trồng cây, sắp xếp lại không gian nhà cửa đẹp và gọn gàng, sạch sẽ.

8 hoạt động nên làm khi ở nhà trong mùa dịch

Trồng cây sẽ giúp không gian ngôi nhà trong lành, xanh hơn và gần gũi với thiên nhiên nhất là khi bạn ở thành thị. Ở nhà nhiều, bạn có thời gian quan sát ngôi nhà kỹ hơn và phát hiện ra một số thứ cần thay đổi, đây đúng là thời điểm để chăm chút hơn cho không gian sống.

Lược bỏ những đồ không cần thiết, sắp xếp lại các không gian, trang trí phòng làm việc cá nhân... ngôi nhà sẽ trở nên sạch sẽ và giúp bạn thấy thoải mái hơn.

7. Học thêm kỹ năng mới

Nhiều khoá học trực tuyến miễn phí được nhiều công ty giới thiệu cho khách hàng an tâm ở nhà mùa dịch Covid-19. Adobe miễn phí khoá học Photoshop và InDesign cho học sinh, Nikon giới thiệu khoá chụp ảnh miễn phí trong tháng 4 trị giá 250 USD cho người dùng hay học làm bánh, đồ DIY qua Youtube...

8 hoạt động nên làm khi ở nhà trong mùa dịch

Hãy tận dụng thời gian nạp kiến thức để khi kết thúc dịch bệnh, bạn có thể tăng tốc làm việc và tìm thấy những cơ hội mới.

8. Suy ngẫm và nhìn lại bản thân

Bạn có cảm thấy chán nản không, khi dịch bệnh kéo đến, cuộc sống bị đảo lộn? Công việc đình trệ, việc học dở dang, các kế hoạch tương lai bỗng vượt tầm kiểm soát. Nhưng nhìn theo một hướng tích cực hơn, đây lại là thời gian để bạn sống chậm lại, suy nghĩ kỹ về cuộc đời mình. Nếu biết tận dụng thời gian này, nó sẽ trở thành một bước đệm để bạn chuẩn bị cho tương lai kỹ càng hơn.

8 hoạt động nên làm khi ở nhà trong mùa dịch

Nếu bạn đang đi học và đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, bạn có thể xem đây là “gap months” chính đáng để sàng lọc và định hướng kỹ càng cho bản thân mình.

Còn nếu bạn sắp hoặc vừa ra trường, trong những ngày này, hãy thử tự hỏi bản thân mình:

  • Bạn có đang hạnh phúc với ngành nghề hoặc công việc hiện tại?

  • Bạn muốn tương lai mình sẽ như thế nào?

  • Liệu hướng đi đó có giúp bạn giải quyết những vấn đề trong cuộc sống tốt hơn? Có khiến bạn hạnh phúc hơn không?

8 hoạt động nên làm khi ở nhà trong mùa dịch

Nếu bạn có ý định chuyển việc, đây là thời điểm thích hợp để trau chuốt CV, tìm hiểu về công việc và sẵn sàng tâm lý để “bật xa” hơn trong môi trường mới. Còn nếu bạn đang hài lòng với môi trường hiện tại, bạn vẫn có thể tận dụng thời gian này để lên kế hoạch trau dồi thêm kỹ năng, hoặc sắp xếp lại công việc hiện tại.

Min.

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận