Thuốc chữa ung thư trong tương lai có khả năng gắn với… tinh trùng

Thuốc chữa ung thư trong tương lai có khả năng gắn với… tinh trùng

Các nhà khoa học đang thử biến tinh trùng thành những “chiến binh” chống lại các khối u ác tính.

Các phương pháp để điều trị ung thư ngày một sáng tạo, mới lạ và đột phá như… chích điện vào khối u để hủy diệt tế bào. Tuy nhiên, chưa có biện pháp nào thực sự hiệu quả cao bằng việc sử dụng… tinh trùng nam giới.

Cụ thể, bác sĩ Mariana Medina-Sánchez từ Viện Khoa học Nano (Nanosciences) đã nhận ra khả năng đặc biệt của tinh trùng, cho phép vận chuyển thuốc đến đúng nơi cần đến. Theo đó, khi được nhúng vào các thành phần hoạt tính có trong thuốc trị ung thư, tinh trùng có thể hấp thụ một lượng thuốc rất lớn.

Thuốc chữa ung thư trong tương lai có khả năng gắn với… tinh trùng

Tế bào tinh trùng sẽ được “đóng” một bộ giáp cơ khí siêu vi (nanometric), sau đó các nhà khoa học sẽ dùng từ trường đưa chúng đến nơi cần tiếp cận, các nanometric sẽ tự động giải phóng thuốc. Tinh trùng là một thứ rất tự nhiên, nên nó gần như không kích hoạt hệ miễn dịch và các phản ứng đào thải từ cơ thể.

 

Hiện, nghiên cứu mới được thử nghiệm trên tinh trùng bò – gần tương tự với người, nhưng cho kết quả khá khả quan – giảm thiểu 87% tế bào ung thư chỉ trong vòng 72h. Câu hỏi lớn dành cho bác sĩ Medina: Tinh trùng đưa vào bệnh nhân cần qua hệ sinh dục, vậy  làm thế nào để người được điều trị không mang thai ngoài ý muốn?

Ngọc Minh

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận