Đừng làm ngơ nữa, hãy bắt đầu giáo dục giới tính cho trẻ ngay từ cấp tiểu học

Đừng làm ngơ nữa, hãy bắt đầu giáo dục giới tính cho trẻ ngay từ cấp tiểu học

Giáo dục giới tính vẫn còn là đề tài “nhạy cảm” ở nhiều nước Á Đông, đặc biệt là Việt Nam. Nhưng các bậc cha mẹ và nhà trường càng lảng tránh và trì hoãn nó thì càng đẩy con em mình vào những nguy hiểm không thể lường trước.

Bạn còn nhớ những tiết học giới tính ở trường diễn ra như nào không? Các thầy cô thường bỏ qua chương mục ấy hoặc nói qua loa về vấn đề này phải không?

Hay như khi những đứa bé hỏi bố mẹ: “Con được sinh ra từ đâu?” và thường câu trả lời sẽ là: “Được con cò mang tới”, “Sinh ra từ rốn của mẹ”, “Sinh ra từ… nách của bố” hoặc “Sinh ra từ cây… bắp cải”…

Những câu trả lời “đánh trống lảng” như vậy vô hình chung đã biến con trẻ có suy nghĩ sai lầm về sức khỏe sinh sản và làm lệch lạc kiến thức giới tính ngay từ đầu. Sự thiếu kiến thức và ý thức bảo vệ bản thân thấp là một trong những nguyên nhân dẫn đến những câu chuyện đau lòng xảy ra gần đây.

Điều này đồng nghĩa không chỉ con cái, mà các bậc phụ huynh cũng như giáo viên cần phải học cách tiếp cận tới lĩnh vực được coi là “nhạy cảm” nhưng vô cùng quan trọng này.

Nên bắt đầu giáo dục giới tính ở độ tuổi nào?

Đừng làm ngơ nữa, hãy bắt đầu giáo dục giới tính cho trẻ ngay từ cấp tiểu học

7 tuổi! Đây chính là thời điểm phù hợp để triển khai chương trình giáo dục giới tính cho trẻ em. Ở Thụy Điển, kể từ năm 1942 họ đã tiến hành thực hiện giáo dục giới tính cho lớp tiểu học. Một trong những chương trình đầu tiên được công nhận trong trường đó là “Giáo dục ngừa thai”, trẻ em sẽ được giảng dạy về kiến thức mang thai và sinh con. Lên đến bậc trung học, các học sinh sẽ được học về chức năng sinh lý của hai giới. Đồng thời, đi kèm với đó là những phương pháp tự bảo vệ bản thân, không để bị lạm dụng về tình dục hoặc mang thai ngoài ý muốn.

7 tuổi chưa phải con số khiến bạn ngạc nhiên đâu. Tại Anh, pháp luật đã quy định rất rõ ràng là trẻ em đủ 5 tuổi sẽ bắt buộc phải học các kiến thức về giới tính cho đến khi tốt nghiệp trung học. Và thậm chí ở Malaysia - quốc gia thuộc Đông Nam Á, trẻ em còn được giáo dục giới tính ngay từ năm 4 tuổi.

Gia đình cần quan tâm và lắng nghe trẻ nhỏ

Rất nhiều trường hợp trẻ bị quấy rối hoặc lạm dụng tình dục nhưng khi các con phản ánh lại với bố mẹ thì nhận lại được sự thờ ơ và bị quy kết rằng “trẻ con phát ngôn linh tinh”. Sự thiếu quan tâm và nhận thức từ bậc cha mẹ càng tiếp tay cho những kẻ “biến thái” thực hiện hành vi đồi bại với con em mình.

Đừng làm ngơ nữa, hãy bắt đầu giáo dục giới tính cho trẻ ngay từ cấp tiểu học

Theo thống kê thì phần lớn nạn ấu dâm đều xảy ra giữa những người thân trong gia đình, họ hàng. Bởi thế cha mẹ cần dạy con cách tiếp xúc, cư xử và tự bảo vệ bản thân trước người lớn xung quanh. Luôn nắm rõ con đi với ai, ở với ai, ai là người có mặt trong cuộc sống của con, địa điểm con đến có đảm bảo an ninh và an toàn. Cần cực kỳ tinh ý để nhận ra những dấu hiệu bất thường của con mình trước khi sự việc đau lòng xảy ra.

Mai Hoàng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận