Đại học Havard ra mắt thiết bị kiểm tra tinh trùng bằng smartphone giá bình dân

Đại học Havard ra mắt thiết bị kiểm tra tinh trùng bằng smartphone giá bình dân

Ở cái thời đại ăn gì cũng ung thư, ở đâu cũng thấy ô nhiễm này thì việc kiểm tra sức khỏe sinh sản luôn cần thiết. Nếu có thể xét nghiệm nhanh bằng smartphone thì còn gì tiện hơn.

Phương pháp xét nghiệm chẩn đoán vô sinh luôn đắt đỏ, thế nhưng đại học Havard vừa công bố một thiết bị kiểm tra tinh trùng kết nối với smartphone mới với giá chỉ 4,45 USD.

Cụ thể, các nhà điều tra sức khỏe tại Viện Brigham and Women BWH, một viện liên kết với Havard và Bệnh viện Chung Massachusetts MGH đã phát minh ra thiết bị có khả năng phát hiện ra điểm bất thường trong mẫu tinh trùng được thử. Dựa vào độ tập trung của tinh trùng cũng như tiêu chuẩn linh động của tinh trùng trong tinh dịch, thiết bị có thể đưa ra dự đoán chính xác tới 98%.

Đại học Havard ra mắt thiết bị kiểm tra tinh trùng bằng smartphone giá bình dân

Tương tự như những dụng cụ thử thai, chúng tôi muốn tìm ra một giải pháp cho những thử nghiệm chẩn đoán vô sinh trở nên đơn giản và bớt tốn kém hơn”, Hadi Shafiee, trưởng bộ phận điều tra sức khỏe thuộc Ban Kỹ thuật Thuốc và Thận tại BWH bày tỏ. “Thiết bị này giúp cho cánh mày râu không phải xấu hổ hay gặp strees, bi quan, thất vọng khi phải cung cấp mẫu tinh dịch tại các môi trường công cộng như bệnh viện hay phòng thí nghiệm.”.

Thiết bị này bao gồm một thiết bị quang học gắn được trên smartphone và một khay chứa mẫu tinh trùng được dùng một lần, giá chỉ 4,45 USD. Một con vi chip dùng một lần với một đầu ống dẫn và một bóng cao su được dùng để chứa mẫu tinh trùng thử. Đội ngũ nghiên cứu cũng đã thiết kế nên một ứng dụng smartphone kết hợp với công cụ phân tích để hướng dẫn người dùng với từng bước cụ thể, hệ thống còn kèm theo một bộ đo được kết nối không dây với điện thoại để đo đạc lượng tinh trùng.

Đại học Havard ra mắt thiết bị kiểm tra tinh trùng bằng smartphone giá bình dân

350 mẫu tinh trùng được lưu trữ tại Trung tâm Sinh sản MGH đã được mang ra thử nghiệm. Thiết bị này có thể phát hiện độ tập trung, tiêu chuẩn linh hoạt của tinh trùng với độ chính xác lên tới 98%.

Bên cạnh đó, thiết bị còn có thể được sử dụng bởi những người đàn ông đã tiến hành phẫu thuật cắt ống dẫn tinh. Thông thường, những người đàn ông ấy phải tới khám định kì vài tháng một lần để đảm bảo phẫu thuật thành công và kết quả vẫn như mong đợi, giờ đây họ có thể thực hiện việc kiểm tra ngay tại nhà.

Thử nghiệm này có thể áp dụng trên ngành phối giống động vật, để kiểm tra chất lượng tinh trùng của chúng. Ngoài ra, nó còn có thể phân tích được máu và nước bọt.

Mặc dù đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng các nhà khoa học sẽ sớm gửi lên Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ để xin xét duyệt.

Nguồn: Havard.edu

 

Mai Hoàng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận