Rõ ràng là bánh mỳ kẹp xúc xích mà lại tên “hot dog”, vì sao vậy?

Rõ ràng là bánh mỳ kẹp xúc xích mà lại tên “hot dog”, vì sao vậy?

Một trong những cái tên món ăn kỳ lạ nhất đó chính là “hot dog”. Món bánh mỳ kẹp xúc xích này thì có liên quan gì đến “dog” – chó nhỉ?

Hot dog được coi là một trong những món ăn đường phố phổ biến nhất thế giới. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ thắc mắc về cái tên gọi kỳ lạ của nó chưa? “Hot dog” dịch sát nghĩa nhất là “chó nóng”, cái tên hài hước này lại chẳng hề liên quan gì đến thành phần món ăn. Cùng khám phá bí mật của cái tên này nhé.

Rõ ràng là bánh mỳ kẹp xúc xích mà lại tên “hot dog”, vì sao vậy?

Theo cuốn sách The Great American Hot Dog Book: Recipes and Side Dishes from Across America (Cuốn sách về xúc xích của người Mỹ: Công thức và các món ăn đặc biệt từ khắp châu Mỹ), cái tên "hot dog" bắt nguồn từ một hoạ sỹ vẽ tranh biếm họa kiêm nhà báo thể thao của New York Evening Journal tên là Tad Dorgan.

Trong một lần tham dự một trận bóng chày ở NewYork vào năm 1901, Tad Dorgan đã vô tình nghe thấy tiếng rao của người bán bánh mì kẹp xúc xích: “They're red hot! Get your sausages while they're red hot!" (Tạm dịch: Nóng hổi đây! Hãy mua xúc xích khi nó còn nóng hổi!)

Bằng trí óc tưởng tượng của một họa sĩ biếm họa, Dorgan lập tức nảy ra hình ảnh loài chó Dachshund kẹp trong chiếc bánh mỳ. Đây là một loài chó chân ngắn với thân hình dài ngoẵng độc đáo.

Khi bức biếm họa ra đời, Dorgan đã không nhớ chữ "Dachshund" viết như thế nào? Trong khi đó đầu vẫn còn văng vẳng lời rao: "They're red hot! Get your sausages while they're red hot!" nên ông đã ký chữ "hot dog" bên dưới bức tranh biếm họa của mình. Kể từ đó, cái tên dễ nhớ và dễ gọi của ông được người ta sử dụng và trở nên phổ biến.

Đấy là câu chuyện về người họa sĩ vẽ tranh biếm họa. Còn liên quan lịch sử xúc xích, thì cái tên “hot dog” lại có nguồn gốc hoàn toàn khác. Cách đây 100 năm, món xúc xích được bán trên mọi đường phố nước Mỹ với lời rao “hot, hot” và được người dân gọi tắt là “hot”. Một thời gian sau, những nhà buôn bắt đầu nhập khẩu xúc xích Đức,  có tên gọi là "frankfurters". Loại này có tên như vậy bởi người khởi đầu cho việc nhập khẩu loại xúc xích này quê ở vùng Frankfurt, nước Đức.

Không chỉ ngon mà loại xúc xích nhập khẩu này còn đắt giá hơn nhiều. Bởi thế mà người ta đã dành cho nó cái tên riêng là “doggy hots” – viết tắt từ thành ngữ “to put on the dog” (tạm dịch: rất đắt). Về sau, cái tên được rút gọn là “hot dog” cho dễ gọi.

Rõ ràng là bánh mỳ kẹp xúc xích mà lại tên “hot dog”, vì sao vậy?

Chưa hết, có một câu chuyện thuyết phục khác được người dân Mỹ lưu truyền có liên quan đến cái tên “hot dog”. Theo Zimmer, một luật sư của hãng Yale Fred Shapiro, tên gọi "hot dog" bắt nguồn ở vùng Paterson, New Jersey vào đầu năm 1892. Ông cho rằng, câu chuyện có liên quan đến một người đàn ông có tên Thomas Francis Xavier Morris (biệt danh "Hot Dog Morris").

Người đàn ông da đen này sinh ra ở Caribe và đã chu du khám phá nước Mỹ. Sau khi gặp người vợ của mình tại vùng Paterson, ông đã mở một cửa hàng bán xúc xích có tiếng và đặt tên là “Hot Dog Morris”.

Rõ ràng là bánh mỳ kẹp xúc xích mà lại tên “hot dog”, vì sao vậy?

Dù với câu chuyện nào đi nữa, thì không ai có thể phủ nhận “hot dog” là món ăn bình dân và hấp dẫn nhất thế giới.

Mộc Nhĩ

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận