8 bộ phim kinh điển về ẩm thực không thể bỏ qua (phần 1)

8 bộ phim kinh điển về ẩm thực không thể bỏ qua (phần 1)
“Thức ăn giống như giai điệu của tình yêu.” Thức ăn như một sự ám ảnh đối với con người, chúng được lấy cảm hứng ngay trong các bức họa của người La Mã cổ hay như danh họa người Pháp Paul Cezanne với rất nhiều bức tranh tĩnh vật về hoa quả. Và cho đến ngày nay, con người tôn thờ ẩm thực, nó được ví như một bữa tiệc hoan lạc đầy cảm xúc và bên cạnh việc ăn no người ta còn để tâm đến ăn ngon.

8 bộ phim kinh điển về ẩm thực không thể bỏ qua (phần 1)

Sự ra đời một loạt các chương trình nấu ăn, Masterchef các loại làm cho hàng triệu người xem phải chảy nước miếng ngay trước màn hình tivi mặc cho họ không thể nếm, ngửi chúng. Tại sao vậy? Bằng các thủ thuật kích thích vị giác qua hình ảnh và âm thanh, mọi thức ăn, nguyên liệu được trình diễn hoàn hảo và bắt mắt khiến cho người xem không thể không đói bụng. Và đương nhiên, các nhà làm phim cũng không thể bỏ qua đề tài hấp dẫn này. Dù cho phim ảnh hay các chương trình thực tế, thì với một tác phẩm thành công không chỉ đem lại doanh thu cao mà còn mang khán giả đến với nền ẩm thực hay món ăn được giới thiệu trong đấy. Dưới đây là 8 bộ phim xuất sắc sử dụng thức ăn như chiếc chìa khóa vàng để mở ra những câu chuyện khác đầy tính nhân văn.

8. Tampopo (1985)

Tùy vào ý kiến của mỗi người nhưng thật là thiếu sót khi nhắc đến đề tài ăn uống mà quên không đề cấp đến bộ phim Nhật trứ danh ‘Tampopo’ của đạo diễn Juzo Itami. Nổi tiếng với cảnh quay về bài học tôn trọng thức ăn giữa hai nhân vật cậu trai trẻ (Ken Watanabe) và ông lão (Yoshi Kato) – một bậc thầy về ramen. Khi tô mì được đưa ra, Watanabe đã vội vã chộp lấy bát mì. Ngay lập tức, ông lão đã chỉ cho chàng trai bài học đầu tiên về ramen là thưởng thức chúng đúng cách: “ Đầu tiên, quan sát toàn bộ bát mỳ. Thưởng thức hương vị tỏa ra. Những bong bóng mỡ lấp lánh như viên ngọc nổi trên bề mặt, rễ Shinachiku tỏa sáng, rong biển chầm chậm chìm xuống, hãy để ý 3 miếng thịt lợn. Chúng đóng vai chính nhưng lại thể hiện một cách khiêm tốn. Sau đó dùng đầu đũa chạm nhẹ vào miếng thịt, bày tỏ sự xin lỗi với chúng và nói: Hẹn gặp lại.”

Watanabe và Kato thưởng thức Ramen theo phong cách "Tampopo"

Để tăng hiệu ứng, các nhà quay phim đã quay đặc tả bát mỳ cùng với lời chỉ dẫn của bậc thầy ramen. Chắc hẳn khi nói đến đây nhiều người đang dán mắt vào màn hình và nuốt nước miếng ừng ực. Lời khuyên cho các bạn là: chả có lời khuyên nào. Hãy thưởng thức bát mỳ theo phong cách ‘Tampopo’ vô cùng tinh tế của người Nhật và bạn sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị.

7. Tom Jones (1963)

‘Tom Jones’ là bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết ‘The History of Tom Jones, a Founding’ của nhà văn Anh Henry Fielding. Đây được coi là bộ phim có tính chất trào phúng, được xem là một bức tranh hiện thực xã hội Anh vào những năm 40 của thế kỷ 18. Dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Tony Richadson, phim đã mang về 4 giải Oscar cho các hạng mục quan trọng. Ý nghĩa ẩn sâu trong bộ phim là miêu tả hai khát khao và ham muốn lớn nhất của đàn ông là thức ăn và sex. Một trong những cảnh quay nổi tiếng làm nên thành công của bộ phim đó là khi Albert Finney và Joyce Redman thể hiện ngụ ý, sự tán tỉnh bằng ánh mắt tại một quán rượu bên đường. Dường như không có sự ngắt quãng giữa hai máy quay đặc tả hai nhân vật. Bởi cách họ liên tục ăn, nhai, liếm láp ngon lành và gợi cảm, từ món súp, tôm hùm, gà quay, đùi cừu, hàu, lê trong khi mắt đắm đuối nhìn nhau, không rời. Không có cảnh hở da thịt thô tục nhưng người xem ngầm hiểu niềm khát khao, cháy bỏng của hai nhân vật chính.

Albert và Joyce vừa ăn vừa trao nhau ánh mắt tình tứ

Thức ăn và sex thực sự là cặp đôi hoàn hảo trong việc khơi dậy cảm hứng cho các tác phẩm điện ảnh. Bởi vì hiệu ứng xuất sắc của phân đoạn này mà nhiều năm về sau, đạo diễn Adrian Lyne đã cho tái hiện lại cảnh quay trên trong bộ phim ‘9 ½ Weeks.’

6. Hannibal (2001)

Có lẽ đã quá nhàm chán với các bộ phim về đầu bếp tài ba nhan nhản khắp nơi, các nhà làm phim quyết định dùng thức ăn với một sắc thái khác, thức ăn nhuốm màu kinh dị và sợ hãi tột độ qua bộ phim ‘Hannibal’ dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thomas Harris (nổi danh với tiểu thuyết ‘Sự im lặng của bầy cừu’) Bếp ga, chảo, nguyên liệu, gia vị thay vì được sử dụng bởi một đầu bếp trứ danh nào đó, thì chúng được dùng làm công cụ thỏa mãn thú vui ăn thịt người của tên sát nhân Hannibal. Nếu trong bộ phim Indiana Jones, nhân vật chính được đầu bếp Pankot Palace phục vụ món não khỉ đã đủ làm bạn buồn nôn, thì bác sĩ tâm thần Hannibal Lecter lại có sở thích áp chảo não của nạn nhân cùng với hẹ tây và nụ bạch hoa. Quả là ghê rợn.

Bữa tối khủng khiếp mà Hannibal dành cho nạn nhân của mình

Hãy chắc chắn rằng khi theo dõi bộ phim này bạn không đang ăn bất kỳ thứ gì hay đơn giản nó không dành cho người yếu tim.

5. Ratatouille (2007)

Phim được sản xuất vào thời kì thịnh vượng của Pixar – nơi sản xuất ra các phim hoạt hình kinh điển trong đó có ‘Ratatouille’ (được biết đến ở Việt Nam với cái tên ‘Chú Chuột Đầu Bếp’) Chính tình yêu với nghệ thuật cùng cảm hứng với các nguyên liệu nấu ăn của đạo diễn Brad Bird đã làm nên bộ phim này. Để hiểu rõ về ẩm thực, nhóm làm phim đã phải làm việc với một trong những bếp trưởng số một của Mỹ - Thomas Keller.

Remy chinh phục Anton Ego bằng món ăn có khả năng gợi lại ký ức thời thơ ấu

Nhân vật chính của phim là chú chuột Remy, sở hữu khứu giác và vị giác tuyệt vời cùng tài năng nấu ăn thiên tài đã dẫn chú từng bước trở thành đầu bếp trứ danh. Đồng thời vực dậy nhà hàng Gusteau của cố bếp trưởng tài năng Anguste Gusteau – thần tượng của Remy, trở lại thời kì hoàng kim của nó. Nhờ tài năng của mình Remy cùng Linguini đã tạo nên một món mang dấu ấn “Proustian” – món ăn có khả năng đưa con người ta trở về với ký ức thời thơ ấu. Chính nó đã làm thay đổi quan điểm của Anton Ego – nhà phê bình ẩm thực đã tước đi một ngôi sao của nhà hàng Gusteau. Ngay hôm sau Anton đã viết một bài phê bình đầy sinh động, trả lại danh dự và tiếng tăm cho nhà hàng. Đương nhiên, món ăn đó trông chả hề đơn giản như trên phim. Thực chất nó được lấy từ công thức của món Confit Byaldi nổi tiếng và vô cùng phức tạp của bếp trưởng Keller.

(Còn tiếp)

Cùng chủ đề

Bình luận