8 bộ phim kinh điển về ẩm thực không thể bỏ qua (phần 2)

8 bộ phim kinh điển về ẩm thực không thể bỏ qua (phần 2)
Sau 4 bộ phim đặc sắc đã được giới thiệu ở phần 1, Stereo xin tiếp tục gửi đến độc giả 4 phim hấp dẫn với đề tài ẩm thực dưới đây. 

4. Sideways (2004)

Đồ ăn ngon thì không thể thiếu rượu ngon. Khác với các bộ phim được liệt kê trong danh sách này, ‘Sideways’ đánh vào tâm lý của những người yêu rượu đặc biệt là rượu vang. Là một trong những đề cử sáng giá của giải Quả Cầu Vàng, nhưng lạ lùng thay phim không có lấy bất kỳ một ngôi sao màn bạc nào. Hai diễn viên chính vô danh là Paul Giamatti và Thomas Haden Church lần lượt trong các vai giáo sư Miles và anh chàng đa tình Jack. Miles và Jack vì chán ngán cuộc sống cô đơn và quá đỗi bình thường nên đã quyết định đi về vùng thung lũng nho Napa để tận hưởng kì nghỉ. Một trong những câu thoại nổi tiếng trong phim khi Maya, bạn của Miles miêu tả sự quyến rũ khó cưỡng của một ly rượu là như thế nào: “Tôi thích cách hương vị rượu thay đổi, như thể là nếu tôi mở chúng vào ngày hôm nay chúng sẽ đem cho ta hương vị khác với chai rượu tôi mở vào hôm khác. Một chai rượu vang không phải vật vô tri vô giác, chúng hoàn toàn có sự sống.”

Maya miêu tả về sự quyến rũ của rượu

Các nhà làm phim khéo léo sử dụng chai rượu như một công cụ để miêu tả những chuỗi dư vị rất đời thường trong cuộc sống: tình yêu, tình dục, tình bạn, tình yêu, hôn nhân, bi hài xen lẫn.

3. Eat Drink Man Woman (1994)

Bộ phim hài về gia đình ‘Eat Drink Man Woman’ của đạo diễn Lý An như một lời nhắc nhở cho việc bạn không nên xem các tác phẩm về đề tài ẩm thực với một cái dạ dày rỗng. Phim kể về ông Chu – một người đàn ông góa vợ và là cựu bếp trưởng của khách sạn nổi tiếng, sống tại Đài Loan cùng ba cô con gái vẫn còn độc thân. Bộ phim là bức tranh thu nhỏ về ẩm thực và nam nữ trong xã hội vào cuối những năm 80. 3 người con gái luôn bất hòa và gây gổ với nhau, nhưng ông Chu luôn cố gắng nấu cho 3 người con gái của mình những bữa ăn ngon và mong cả gia đình sẽ luôn tụ họp tại bàn ăn vào mỗi tối chủ nhật. Mở đầu phim là kĩ năng sử dụng dao điêu luyện, nhịp độ, tiết tấu chế biến đồ ăn nhanh gọn nhưng vô cùng tỉ mỉ của ông, thể hiện phong độ và bản lĩnh của một vị bếp trưởng. Từ động tác tưởng chừng như đơn giản nhất như luộc gà, rạch, khứa mực ống cho đến nét tài hoa, điêu luyện khi làm màn thầu đã vẽ nên bức tranh sinh động về cuộc sống của người nghệ sĩ trong nhà bếp.

Ông Chu với khả năng làm bếp điêu luyện

Bộ phim đề cao sự quan trọng của bữa cơm sum họp. Đồng thời cho thấy thức ăn là cầu nối quan trọng nhất và là công cụ hòa giải tốt nhất cho những xích mích của những người thân trong gia đình.

2. Big Night (1996)

Cùng với bộ phim ‘Babette’s Feast’, có thể nó ‘Big Nigh’ là một trong những bộ phim về đề tài ẩm thực được yêu thích nhất mọi thời đại của làng điện ảnh. Phim được quay vào thập niên 50, cùng với sự góp mặt của diễn viên Stanley Tucci và Tony Shalhoub trong vai hai anh em Secondo và Primo – chủ nhà hàng Ý lớn tại New Jersey, những người đã đặt cược tất cả tài sản để làm một bữa tối thịnh soạn nhất, để cứu cánh cho nhà hàng của họ. Primo đã quyết định tổ chức một ‘Big Night’, bên cạnh thức ăn thịnh soạn là nền âm nhạc của huyền thoại nhạc jazz Louis Prima. Điều buồn cười là món ăn tuyệt vời nhất lại chỉ là trứng ốp lết do chính Secondo chuẩn bị.

"Big Night" của anh em Secondo và Primo

Bên cạnh việc ca ngợi ẩm thực Ý, ‘Big Night’ còn đề cao thức ăn như một thứ ngôn ngữ của Chúa, đầy sáng tạo, cám dỗ và khát khao.

1. Babette’s Feast (1987)

Có thể nói ‘Babette’s Feast’ là bộ phim ẩm thực nổi tiếng nhất từ trước tới nay. Thành công của bộ phim đã mang về cho làng điện ảnh Đan Mạch tượng vàng Oscar danh giá cho phim nước ngoài hay nhất.

Babette, cô đầu bếp thiên tài

Bối cảnh phim là đất nước Đan Mạch, thế kỷ 19. Phim kể về Babette, một cô gái nghèo không nơi nương tựa được một gia đình tốt bụng cưu mang, để trả ơn, cô tình nguyện làm hầu gái và phục vụ những bữa ăn thịnh soạn cho chủ gia đình. Các nguyên liệu hảo hạng đến từ nước Pháp được đưa vào phim bao gồm cả món ăn lạ tai như súp thịt rùa, món ăn khiến cho những nhân vật trong phim phải thốt lên “có lẽ nó đã được phù phép.” Bên cạnh giá trị nghệ thuật và thương mại mà bộ phim đạt được, nền ẩm thực nước Pháp cũng nhờ đó mà nhận được sự chú ý của tất cả mọi người trên thế giới.  

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận