Nghe LP và CD kỷ niệm 40 năm Clearaudio

Nghe LP và CD kỷ niệm 40 năm Clearaudio

Để đánh dấu tuổi 40, Clearaudio - nhà sản xuất máy quay đĩa của nước Đức đã phát hành chương trình âm nhạc Clearaudio 40 trên cả hai định dạng LP và CD. Các audiophile có thể coi đây như một trong những chương trình tham chiếu để thử máy hàng đầu hiện nay.

Chúng tôi nghe thử LP và CD Kỷ niệm 40 năm Clearaudio bằng hệ thống gồm Turnatable Pioneer XL-1550, kim MC Concept chơi với Smart Phono của Clearaudio; CDP Denon DCD 3300, dây tín hiệu Kimber Timber; Ampli Kenwood L-02A (dùng chức năng preamp); Power Ampli Bozak 929; dây loa Analysis Plus Oval 12; Loa JBL Control Monitor 4312A. 

Nghe LP và CD kỷ niệm 40 năm Clearaudio

Bộ đĩa nhựa bao gồm gồm 2 đĩa với 16 bài ghi trên 4 mặt đĩa. Nghe với CD thu âm HQ chất lượng âm thanh đã rất tốt nhưng nghe với LP, chất lượng âm thanh vượt lên một bậc. Ngay ở tiết mục đầu tiên Jammin’- do tay trống huyền thoại Charly Antolini chơi trong album Knock out - nổi lên, chúng tôi đã phải ngạc nhiên vì chất lượng âm thanh tái hiện màn tiệc trống và bass rất đã. Tiếng trống nảy và rền vang với từng cao độ rõ ràng phân định ở các tum trống, định hình tách biệt trong không gian phòng nghe.

Nghe LP và CD kỷ niệm 40 năm Clearaudio

Tiếp đó là một trong 3 tiết mục cổ điển hiếm hoi trong bộ sưu tập kỷ niệm 40 năm Clearaudio gồm bản Toccata & Fuge của Bach do nghệ sỹ Mỹ trẻ tuổi sinh năm 1981 Cameron Carpenter chơi tại Nhà Thờ Trinity Church New York năm 2008. Chúng tôi hơi tiếc là bản được ghi với âm lượng nhỏ hơn bình thường, nếu để mức âm lượng tương đương bài đầu tiên thì có nhiều chỗ rất nhỏ của Toccata & Fuge sẽ không nghe thấy. Dù sao nếu nâng mức âm lượng lên hơn một chút, Toccata & Fuge vẫn xứng đáng là một trong các tiết mục hấp dẫn trong bộ sưu tập. 

Nghe LP và CD kỷ niệm 40 năm Clearaudio

Tiết mục tiếp theo là bản piano jazz đầy chất thơ Mommy’s Shawl do nữ nghệ sỹ người Nga Yelena Eckemoff chơi và kế đến là ca khúc rumba  Mulata Linda trình diễn theo phong cách world music/jazz latin do ngôi sao Brenda Navarrete người Cuba vừa hát vừa đập trống. 

Nghe LP và CD kỷ niệm 40 năm Clearaudio

Tiết mục thứ 5 England Green & England Grey (Reg Meuross) là một bản nhạc đồng quê đầy hào sảng. Trong khi đó, tiết mục thứ 6 Stormy Weather chơi theo hướng blue-pop tự sự ở nhịp chậm bởi nghệ sỹ guitar blue có giọng ca giàu năng lượng Wolfgang Bernreuther, cả hai bài 5-6 đều do hãng In-Acoustiics thu âm.

Nghe LP và CD kỷ niệm 40 năm Clearaudio

Bản số 7 Transparence (chơi bởi tay guitar huyền thoại Philip Catherine) là tiết mục mở màn bằng độc tấu guitar điện. Sau đó, bộ trống bắt vào và chơi cùng guitar điện như một bản hoà tấu không lời sôi động. Bản số 8 Just A Little Song From St. Lucia (Thomas Siffling Trio) cũng là một tiết mục hoà tấu Jazz ngẫu hứng soạn cho kèn trumpet cùng bộ trống và guitar bass. Tiết mục này khiến cho bộ sưu tập trở nên đa dạng hơn về âm sắc.

Nghe LP và CD kỷ niệm 40 năm Clearaudio

Tiết mục thứ 9 Broken Angel (nữ ca sỹ Đan mạch Hanne Boel) là một ca khúc nhạc pop. Angel thể hiện bài hát với chất giọng khoẻ khoắn, sạch sẽ, tròn vành rõ chữ. Bản thứ 10 Wing Your Way, Butterfly (Friedemann) cũng là một tiết mục new age hoà tấu không lời. Bản thứ 11 M. Ravel Bolero 7: Prestissimo (Jacques Loussier) là tiết mục cổ điển nhưng chơi theo phong cách jazz ưu tiên cho bộ gõ, piano, bass. Độ động của tiết mục rất lớn do được áp tiết tấu nhanh, nhất là Prestissimo. Cả ba dải được thể hiện cân đối. Tác phẩm thứ 12 Feet Of A Dancer (Charlie McGettigan) là một bản đồng quê có nguồn gốc dân ca. Tiết mục này được thể hiện bởi giọng ca nam người Ái Nhĩ Lan và tốp ca hát bè, thay đổi không khí âm nhạc trước đó một cách rất hợp lý.

Nghe LP và CD kỷ niệm 40 năm Clearaudio

Tiết mục thứ 13 Camina Burana: O Fortuna (Carl Orff) là một trong 3 tiết mục nhạc cổ điển (đây là trích đoạn Opera rất nổi tiếng của nhà soạn nhạc Carl Orff). Chương này rất cuốn hút với những âm sắc khác biệt từ nhóm nhạc cụ, sự thu hút của dàn hợp xướng. Tiết mục thứ 14 Us and Them (Sam Yahel, Ari Hoenig, Mike Moreno, Seamus Blake) là một hoà tấu nhạc jazz nhẹ rất dễ chịu. Tiết mục thứ 15 Roppongi Panic (Candy Dulfer) là một bản hoà tấu do nữ nghệ sỹ saxophone Hà lan chơi theo phong cách jazz disco rất vui tươi và sôi động. Tiết mục cuối cùng khiến người nghe muốn lắc lư nhẹ nhàng bởi bài hát Luminosa được nữ ca sỹ tài danh Viviane De Farias có giọng ca nồng ấm biểu diễn. Cô được gọi là đại sứ nhạc jazz Brazil ở Âu châu .

Nghe LP và CD kỷ niệm 40 năm Clearaudio

Dù là nghe CD hay LP, bộ đĩa Kỷ niệm 40 năm Clearaudio đã truyền đi một thông điệp “Vì sự nghiệp… nghe nhạc” cho cộng đồng audiophile. Những tác phẩm chọn lọc và đa dạng đại diện cho hầu hết các khuynh hướng nghe nhạc chất lượng cao mà các bộ dàn chất lượng cao hướng đến đáp ứng. Thiết nghĩ, mỗi audiophile đều nên có một bộ đĩa này và hệ thống của nhà ai “nghe được” toàn bộ bộ sưu tập này (nghe từ bài này đến bài khác mà không bị thất vọng) thì họ có thể yên tâm về bộ máy của mình.

Giá tham khảo: 

Phiên bản đĩa nhựa, đĩa đôi (2 LP): 1.200.000 VND
Phiên bản CD, đĩa đơn 16 track, 80'31": 800.000 VND.

Thiện Tâm

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận