Hacker thế hệ mới: ăn cắp mật khẩu bằng sóng não!

Hacker thế hệ mới: ăn cắp mật khẩu bằng sóng não!

Thông qua các thiết bị nhận diện sóng não, các hacker có thể thâm nhập vào não bộ của bạn để ăn cắp ý tưởng, mật khẩu tài khoản ngân hàng, email dễ dàng.

Những kiểu ăn cắp mật khẩu truyền thống như cài cắm malware vào thiết bị, lừa người dùng cấp mật khẩu... sắp tới không còn “thịnh hành” và dễ dàng “lừa” người khác được nữa. Thay vào đó, thâm nhập và đào sâu vào suy nghĩ con người qua thiết bị nhận diện sóng não mới thực sự là loại hình ăn cắp mạng nguy hiểm.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều thiết bị nhận diện sóng não, sử dụng điện não đồ (EEG) để nhận diện cảm xúc, được bán ra. Trong số đó phải kể tới tai nghe Epoch + do công ty Emotiv thiết kế, nó có khả năng chuyển các tín hiệu EEG thành các lệnh điều khiển các thiết bị khác như PC. Theo MIT Technology Review, hacker dùng các tai nghe EEG như Epoch + để đoán mật khẩu và các thông tin khác của người sử dụng.

Hacker thế hệ mới: ăn cắp mật khẩu bằng sóng não!

Khả năng đoán mật khẩu được thực hiện bởi phần mềm AI gắn trong các thiết bị EEG. Theo nghiên cứu mới được thực hiện bởi Nitesh Saxena, các AI sẽ quan sát quá trình nhập ký tự của một người, thường là sau 200 ký tự, AI đã có thể đoán được các ký tự mới mà người đó có thể gõ tiếp theo.

Tuy dự đoán của AI không chính xác tới 100%, nhưng nó giảm được xác suất đoán sai từ 10.000 lần xuống còn 20 lần. Ngay lập tức hãng Emotiv đã lên tiếng, cho rằng các cuộc “hack não” như vậy hoàn toàn là bất khả thi. Trong khi đó, chuyên gia bảo mật Alejandro Hernández của IOActive, người đã từng đánh giá các phần cứng EEG và phần mềm bảo mật liên quan cho rằng kịch bản tấn công mà nghiên cứu trên đưa ra là "hoàn toàn khả thi" khi mà các phần mềm liên quan đến EEG là rất dễ hack.

Hacker thế hệ mới: ăn cắp mật khẩu bằng sóng não!

Không những thế, việc các khổng lồ công nghệ như Facebook hay Neuralink (thuộc sở hữu của Elon Musk) đang phát triển giao diện não tiên tiến (giúp con người đánh máy bằng não và nghe bằng da) cũng tạo điều kiện cho lĩnh vực hacker qua sóng não phát triển.

Ngọc Minh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận