Có thể bạn chưa biết: Tuổi teen - thời điểm quyết định gu âm nhạc của bạn

Có thể bạn chưa biết: Tuổi teen - thời điểm quyết định gu âm nhạc của bạn

Một mẹo khá thú vị nếu bạn định tạo bất ngờ cho người mình thích bằng một bài hát hay.

Thoạt nghe có vẻ hơi khó tin, nhưng theo một phân tích dữ liệu Spotify của tờ New York Times (NYT), những bài nhạc chúng ta nghe lúc trẻ sẽ có vai trò quan trọng trong việc định hình sở thích âm nhạc khi ta trưởng thành.

Có thể bạn chưa biết: Tuổi teen - thời điểm quyết định gu âm nhạc của bạn

Ảnh: Biểu đồ phân tích dữ liệu Spotify do phóng viên Stephens-Davidowitz cung cấp.

Nhìn chung, lúc các bài hát tác động mạnh nhất thường là thời điểm chúng ta bắt đầu tuổi vị thành niên. Đối với đàn ông, thời kỳ quan trọng nhất để hình thành gu âm nhạc được cho là vào khoảng 13 - 16 tuổi. Đặc biệt, khoảng thời điểm 14 tuổi thường là lúc mà bài hát yêu thích của họ được ra mắt. Còn ở phụ nữ, khoảng thời gian này được cho là từ 11 - 14 tuổi và ở lúc 13 tuổi, họ sẽ tìm được bài hát mà mình yêu thích nhất. Ngoài ra, NYT còn chỉ ra được rằng những tác động thời thơ ấu sẽ ảnh hưởng mạnh hơn đối với phái nữ. Song song đó, những năm quan trọng để hình thành gu âm nhạc cũng thường gắn liền với cuối thời điểm kết thúc quá trình dậy thì.

Để có thể chỉ ra được điều thú vị này, NYT đã phân tích kỹ càng bảng xếp hạng Billboard của những ca khúc được ra mắt từ năm 1960 cho đến năm 2000. Lấy bài "Creep" của Radiohead làm ví dụ, NYT đã nhận ra rằng bài hát đứng hạng 164 này rất phổ biến với phái nam ở độ tuổi 38. Chiếu theo kết luận ở trên, chúng ta sẽ thấy rằng họ sẽ ở độ tuổi 14 khi bài hát được ra mắt, tức năm 1993. Dĩ nhiên, "Creep" chưa hề lọt vào được top 300 bài hát yêu thích nhất đối với nhưng ai sinh sớm/muộn hơn 10 năm so với thời điểm này. Tương tự,  bài "Just Like Heaven" (The Cure) ra mắt năm 1987 là bài hát phổ biến nhất đối với những phụ nữ khoảng 41 tuổi, tức là họ đã được nghe bài hát này vào lúc 11 tuổi - thời điểm ra mắt của bài hát.

Có thể bạn chưa biết: Tuổi teen - thời điểm quyết định gu âm nhạc của bạn

Tương tự, NYT cũng cho rằng, thời điểm sau dậy thì cho đến trước 20 tuổi, tác động của các bài hát trong việc định hình gu âm nhạc đều giảm đi còn một nửa ở cả nam lẫn nữ.

Nhìn chung, đây là một nghiên cứu khá thú vị và đặc biệt hữu ích nếu bạn đang muốn tạo bất ngờ cho người mình thương yêu trong những dịp quan trọng, đặc biệt là những ngày lễ sắp tới như ngày Tình nhân 14/2 hay 8/3.

Nguồn: The Verge.

An Khang

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận