5 bộ phim về đề tài đa nhân cách khiến người xem “điên loạn” theo nhân vật

5 bộ phim về đề tài đa nhân cách khiến người xem “điên loạn” theo nhân vật

Bộ phim tâm lý, kinh dị ra mắt năm 2017 - Split (Tách Biệt) khiến dân tình phải lùng sục các tác phẩm cùng đề tài bởi sự hấp dẫn, kịch tính và “điên loạn” của nó.

Cuộc hành trình đi sâu vào mê cung của những biến chuyển tâm lý, đặc biệt là những tâm lý dị thường như căn bệnh đa nhân cách luôn là một trải nghiệm chứa đựng nhiều hồi hộp và bất ngờ mà có rất nhiều nhà làm phim muốn tái hiện trên màn ảnh rộng. Đây là những chất liệu tuyệt vời cho các bộ phim thể loại kinh dị - giật gân và các nhà làm phim từ hàng chục năm nay đã sử dụng chúng để nhào nặn ra vô số những tuyệt tác của thể loại này.

Split (2017)

Split là kiệt tác mới nhất của đạo diễn người Mỹ gốc Ấn M. Night Shyamalan - được coi là thiên tài kinh dị sau khi nổi lên với The Sixth Sense (1999). Bộ phim xoay quanh Kevin (do nam diễn viên James McAvoy thủ vai), một thanh niên mắc chứng tâm thần đa nhân cách. Bên trong tâm trí của hắn là 23 nhân cách với 23 cá tính khác biệt. Kevin bắt cóc ba học sinh nữ giữa ban ngày, tin rằng họ sẽ là cầu nối giúp hắn “thức tỉnh” nhân cách thứ 24 - Quái thú (The Beast). Bị nhốt trong căn hầm tối, cô độc và bất lực, ba thiếu nữ phải làm tìm cách sinh tồn trước gã đàn ông quái dị.

Thành công lớn của kịch bản bắt đầu từ việc khai thác nội tâm sâu sắc của nhân vật phản diện. Với người ngoài, Kevin chỉ là một kẻ bệnh hoạn, một cá nhân nguy hiểm đối với xã hội. Nhưng với hắn, mỗi nhân cách là một sự tiến hóa, là những người anh em được sinh ra trong tâm trí vào lúc khốn cùng nhất. Họ đùm bọc lẫn nhau như một gia đình, cùng sinh tồn trong thế giới xa lạ và thù địch. Chính sự phức tạp và lớp lang trong tâm lý của Kevin đã lôi cuốn người xem, vừa ghê sợ lại vừa cảm thông cho hắn. 

5 bộ phim về đề tài đa nhân cách khiến người xem “điên loạn” theo nhân vật

Bộ phim kinh dị này đã trở thành hiện tượng phòng vé Bắc Mỹ và Việt Nam suốt một tháng vừa qua khi thu về hơn 240 triệu USD chỉ với ngân sách vỏn vẹn 9 triệu USD. Split đang được khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Psycho (1960)

Psycho (1960) là tác phẩm giật gân kinh điển của đạo diễn bậc thầy người Anh – Alfred Hitchcock, một trong những bộ phim đầu tiên giúp công chúng biết đến căn bệnh rối loạn đa nhân cách. Nhân vật chính của phim là Norman Bates (do nam diễn viên Anthony Perkins thủ vai), một chủ nhà nghỉ gặp vấn đề về tâm lý và luôn bị ám ảnh bởi người mẹ quá cố. Không thể vượt qua được cái chết của người mẹ, dần dần trong Norman hình thành nên một nhân cách mới với tính cách vô cùng cay nghiệt, chính là mẹ hắn. Norman đã “hóa thân” thành bà mẹ để thực hiện các vụ sát hại những vị khách xấu số đến trọ tại nhà nghỉ của hắn.

Với một cốt truyện độc đáo cùng dàn diễn viên xuất chúng, Psycho gây sốt ngay từ khi mới ra mắt. Nhờ vai diễn phản diện Norman Bates trong Psycho, nam tài tử Anthony Perkins được người xem hết lời ca ngợi nhờ sự hóa thân thực sự khác thường. Psycho ngày nay vẫn được đánh giá là kiệt tác phim kinh dị tâm lý học, còn diễn xuất của Anthony Perkins được đánh giá là đạt trình độ đỉnh cao. Phim được đề cử bốn tượng vàng Oscar và trở thành bộ phim nổi tiếng nhất của Alfred Hitchcock cũng như tượng đài của dòng phim kinh dị, ly kỳ.

Fight Club (1999)

Ra mắt cách đây gần 2 thập kỷ nhưng cho tới tận bây giờ, Fight Club vẫn nguyên vẹn giá trị của một tượng đài phim tâm lý học và rất nhiều lần lọt Top phim hay nhất mọi thời đại được bình chọn bởi các tạp chí uy tín hàng đầu. Tác phẩm kể về một chàng trai trẻ quá nhàm chán và tuyệt vọng với cuộc sống công sở vô vị tình cờ gặp được Tyler Durden, một gã trai nổi loạn sống ngoài vòng xã hội và họ rủ nhau thành lập "câu lạc bộ chiến đấu" (Fight Club) nơi mà tất mọi người đàn ông đến lao vào các cuộc đánh nhau tay đôi, quên hết cuộc sống xã hội của họ.

Bộ phim có một cú twist (nút thắt) bất ngờ mở ra sự thật khó có thể ngờ tới rằng chàng trai trẻ kia bị mắc chứng rối loạn đa nhân cách và tất cả những rắc rối mà anh ta tưởng rằng nguyên nhân là Tyler Durden lại chính là do anh ta đã tự chuốc lấy. Kịch bản giật gân, sâu sắc khiến phim ngày càng có giá trị. Đây cũng là bộ phim kinh điển đánh dấu mốc son trong chặng đường hoạt động nghệ thuật của nam tài tử Brad Pitt.

Black Swan (2010)

Black Swan là câu chuyện về Nina (do Natalie Portman thủ vai), một nữ vũ công triển vọng, tài năng của New York, Mỹ. Mơ ước lớn nhất trong đời cô là được hóa thân thành Swan Queen trong vở nhạc kịch Hồ thiên nga. Cơ hội đến với Nina khi giám đốc nhà hát quyết định tìm một gương mặt mới cho vở ballet này. Tuy nhiên, cô gái được lựa chọn phải có khả năng thể hiện được cả hai hình ảnh với hai nhân cách đối lập - Thiên nga trắng mong manh, thánh thiện và Thiên nga đen cám dỗ, xảo quyệt. Nina là lựa chọn hoàn hảo cho Thiên nga trắng nhưng giám đốc nhà hát lại tỏ ra phân vân khi cô chưa lột tả được hình ảnh tăm tối của Thiên nga đen. Cùng lúc đó, Lily (do Mila Kunis thủ vai) - một vũ công trẻ có lối sống đầy phóng túng  xuất hiện và Nina bắt đầu bị giằng xé giữa một bên là nhân cách của chính cô và một bên là những cố gắng để mô phỏng được tính cách hoang dã như Lily để vào vai Thiên nga đen. Với Black Swan, khán giả được dẫn bước vào một thế giới ly kỳ và bí ẩn của những vũ công cũng như những góc tối lẩn khuất nhất của tâm hồn con người.

Shutter Island (2010)

Shutter Island là tác phẩm thuộc thể loại tâm lý - ly kỳ được dựa trên cuốn sách cùng tên của tác giả Dennis Lehane. Bộ phim do đạo diễn Martin Scorsese thực hiện khiến khán giả phải tò mò từ đầu đến cuối khi lần theo dấu chân của viên cảnh sát Teddy Daniels (do nam tài tử Leonardo DiCaprio thủ vai). Câu chuyện bắt đầu với việc Teddy cùng một đồng nghiệp tới hòn đảo Shutter Island để điều tra một vụ mất tích bí ẩn tại trại thương điên. Một bệnh nhân nữ từng giết chết các con mình đã biến mất và chỉ để lại một mẩu giấy manh mối bí ẩn. Hành trình điều tra của Teddy đầy trắc trở trên hòn đảo nhiều cạm bẫy và đầy rẫy nhân vật bí hiểm...

Kịch bản phức tạp cùng một cái kết bất ngờ, âm nhạc bổ trợ hoàn hảo cho các trường đoạn quan trọng, dàn diễn viên nhập vai xuất sắc, không có gì ngạc nhiên khi Shutter Island đạt mức doanh thu 294 triệu USD và nhận được nhiều lời ngợi ca nhờ mê cung bí ẩn mà đạo diễn đã khéo léo tạo nên xuyên suốt bộ phim.

Mai Hoàng

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận