10 bộ phim hoạt hình chỉ người lớn mới hiểu được

10 bộ phim hoạt hình chỉ người lớn mới hiểu được

Một danh sách 10 bộ phim hoạt hình dành cho người lớn đã được BBC News công bố.

10 bộ phim hoạt hình chỉ người lớn mới hiểu được

Hai cây bút bình phim uy tín là Owen Gleiberman và Nicholas Barber đã đưa ra một bản danh sách 10 bộ phim hoạt hình với chủ đề đặc biệt: dành cho người lớn. 10 tác phẩm được lựa chọn theo trình tự thời gian, trên tiêu chí sức nặng thông điệp và các yếu tố nghệ thuật đậm đặc, chứ không phải là dựa vào những cảnh “nóng” hay bạo lực, máu me.

Đầu tiên phải kể đến biểu tượng hoạt hình của Disney – chú nai Bambi (1942), xuất hiện từ rất lâu và cho đến giờ hình ảnh của các nhân vật vô cùng đáng yêu này vẫn thường xuất hiện trên đồ dùng học tập hay đồ cá nhân của trẻ em trên thế giới. Gần gũi với trẻ con là thế nhưng Bambi được nhiều phụ huynh tại Mỹ dán nhãn “đỏ” và cấm tiệt con em của họ bén mảng đến gần bộ phim này.

Nguyên do là vì bên cạnh nội dung mang tính triết lý về vòng đời tự nhiên và trưởng thành, Bambi còn sở hữu những cảnh phim đầy ám ảnh. Câu chuyện bi thảm trong Bambi từng bị lên án rất nhiều, thậm chí bộ phim từng đứng thứ 3 trong Top “10 của 10” do Time bình chọn với lời chú “cú sốc ám ảnh những người đã từng xem nó 40 hay 50 năm trước”.

10 bộ phim hoạt hình chỉ người lớn mới hiểu được

Yellow Submarine

Ngoài ra, 2 bộ phim kế tiếp là When the Wind Blow (1986) và Grave of the Fireflies (1988) đều là những phim thuộc đề tài chiến tranh nổi tiếng gây ám ảnh đến từ Anh và Nhật Bản. Nhưng đỉnh cao về phong cách và chất liệu hình ảnh lại là Yellow Submarine (1968), bộ phim gắn liền với nhóm nhạc huyền thoại The Beatles gây khó hiểu bởi nội dung hơi kì quái, như thể được viết ra từ kẻ say thuốc, kể về thiên đường Pepperland bị lũ quái vật xâm chiếm, và thuyền trưởng Fred phải đi tìm những người anh hùng Beatles để giải cứu.

10 bộ phim hoạt hình chỉ người lớn mới hiểu được

Persepolis

10 bộ phim hoạt hình chỉ người lớn mới hiểu được

Fantastic Mr. Fox

Hoạt hình dành cho người trưởng thành không còn dừng lại ở sắc màu màu nhiệm, tranh ảnh vui tươi, những câu chuyện thần tiên, cổ tích mà nó đã chạm vào từng ngóc ngách, mặt sáng, mặt tối của mọi vấn đề, động vào cả những đề tài nhạy cảm như tôn giáo với Persepolis, hay gia đình tan vỡ như Fantastic Mr. Fox.

10 bộ phim hoạt hình chỉ người lớn mới hiểu được

Wallace and Gromit: The Curse of the Were-Rabbit

Những bộ phim hoạt hình mang tính trừu tượng, sâu lắng rất kén người xem, bởi thế mà kinh phí cho chúng cũng không nhiều. Và hiển nhiên, Oscar cũng ngó lơ những tác phẩm này, chỉ duy nhất Wallace and Gromit: The Curse of the Were-Rabbit (2005) là từng thắng giải.

Top 10 phim hoạt hình dành cho người lớn của BBC News:

  1. Bambi(1942)
  2. When The Wind Blows (1986)
  3. Yellow Submarine (1968)
  4. Graves Of The Fireflies (1986)
  5.  Wallace and Gromit: The Curse of the Were-Rabbit (2005)
  6.  Walking Life(2001)
  7. Persepolis (2007)
  8. The Triplets of Belleville (2003)
  9. Fantastic Mr Fox (2009)
  10. Chico & Rita (2010)

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận