Vì Galaxy Note 7, Samsung có thể sẽ phải tách làm hai

Vì Galaxy Note 7, Samsung có thể sẽ phải tách làm hai

Chỉ vì Galaxy Note 7, Samsung Electronics có thể sẽ phải tách làm hai công ty độc lập nhằm làm hài lòng các nhà đầu tư và tránh khoản phí thừa kế của Thái tử Lee Jae-yong.

Samsung hiện đang hoạt động theo mô hình chaebol, tức là do những người trong cùng 1 dòng họ truyền tay nhau quản lý. Hãng hiện đang là chaebol lớn nhất tại Hàn Quốc, nhưng trong tương lai, điều này có thể phải thay đổi hoàn toàn mà lỗi phần lớn là do sự thất bại nặng nề của chiếc Galaxy Note 7 - thứ đã khiến hãng mất hàng tỉ USD chỉ trong vài tháng.

Thái tử Lee Jae-yong sẽ sớm trở thành người kế vị vì cha của anh, Chủ Tịch Lee Kun-hee, vẫn đang phải điều trị sau cơn đột quỵ từ năm 2014. Đây cũng là lý do hãng đang phải lên các kế hoạch để tránh bị đánh thuế thừa kế theo luật pháp Hàn Quốc mà có thể lên tới hàng tỉ USD.

Vì Galaxy Note 7, Samsung có thể sẽ phải tách làm hai

Thái tử Lee Jae-yong - người thừa kế cúa Samsung Electronics.

Nguyên nhân thứ 2 nằm ở phía các nhà đầu tư. Samsung hiện có hơn 60% cổ phần sở hữu bởi các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó Elliot Management đang nắm giữ phần nhiều, đồng nghĩa với việc sự ảnh hưởng của họ tới các quyết định của Samsung cũng là cực kì lớn.

Khi đã chia tách làm 2 công ty con, một chịu trách nhiệm sản xuất sản phẩm, và một chịu trách nhiệm nắm giữ cổ phần thì cả hai vấn đề sẽ được giải quyết. Gia đình họ Lee vẫn sẽ tiếp tục nắm quyền điều hành cao nhất, kiểm soát toàn quyền mảng kinh doanh điện tử như một chaebol truyền thống, vừa tránh được mức thuế thừa kế khổng lồ và các cổ đông cũng sẽ hài lòng vì được nâng mức cổ tức.

Vì Galaxy Note 7, Samsung có thể sẽ phải tách làm hai

Chủ tịch hiện tại của Samsung Electronics, ông Lee Kun-hee.

Việc chia tách công ty theo ý Elliot Management lại không hề được lòng Chủ tịch Lee Kun-hee và người dân Hàn Quốc, vì nó vô hình chung sẽ phá hỏng mô hình kinh doanh gia đình theo truyền thống, đồng thời sẽ làm giảm lượng việc làm cho người dân nơi đây.  Tuy nhiên, Thái tử Lee có thể sẽ không suy nghĩ theo hướng này, một phần là do khác biệt về tuổi tác và cách suy nghĩ của thế hệ trẻ.

Ban lãnh đạo của Samsung Electronics sẽ tổ chức một cuộc họp vào thời gian tới để có quyết định cuối cùng về vấn đề, và khả năng cao là hãng sẽ thực sự phải chia tách làm 2 công ty con.

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận