Samsung chi 8 tỉ USD mua tập đoàn Harman

Samsung chi 8 tỉ USD mua tập đoàn Harman

Harman có thể được coi là “người khổng lồ” trong thế giới âm thanh, song nhiều khả năng cũng sẽ bị thâu tóm bởi hãng điện tử Hàn Quốc Samsung.

Harman có thể không phải cái tên quá nổi tiếng với mọi người, song kỳ thực tập đoàn này sở hữu một loạt thương hiệu âm thanh lớn như AKG, JBL, Harman Kardon, Infinity, Lexicon... Tầm ảnh hưởng về sản phẩm cũng như công nghệ của Harman là rất lớn, gần như đối ngược với những gì Samsung đã làm được trong ngành công nghiệp âm thanh (dù số lượng sản phẩm của Samsung về âm thanh là không hề ít ỏi).

Theo thông cáo của Samsung, Harman đã thu được tới 7 tỷ USD chỉ trong năm 2015, và khoảng 65% trong đó đến từ ngành âm thanh xe hơi. Bản thống kê cũng chỉ ra rằng sản phẩm của Harman có mặt trên 30 triệu xe hơi mới xuất xưởng trên toàn thế giới. Đây chính là điều đã khiến Samsung quan tâm, bởi tập đoàn Hàn Quốc này đang muốn mở rộng trong ngành sản xuất thiết bị âm thanh xe hơi và xe hơi thông minh.

Một thực tế khác là Samsung đang tỏ ra đuối sức trước Google và Apple ở mảng xe hơi, do các hệ thống Android Audio và Apple CarPlay đã được phát triển từ lâu, và hiện trở nên phổ biến. Và việc Samsung có được Harman sẽ giúp họ cân bằng trở lại trong chạy đua.

"Harman và Samsung thực sự hòa hợp với nhau nếu xét về khía cạnh công nghệ, sản phẩm và các giải pháp điện thử. Chính vì vậy, việc hai thương hiệu sát nhập cũng là điều tự nhiên theo chiến lược mà Samsung đang muốn theo đuổi thời gian gần đây." - Dẫn lời Kwon Oh-Hyun, CEO của Samsung Electronics.

Một hệ thống giải trí và điều khiển xe hơi của Harman hỗ trợ màn hình cảm ứng cỡ lớn, và cho phép phương tiện tự di chuyển, vận hành theo chế độ cài đặt sẵn

Nếu thương lượng giữa 2 bên thành công, Samsung sẽ trả số tiền 112USD mỗi cổ phiếu của Harman, cao hơn 28% so với giá trị của chúng tại thời điểm kết thúc phiên giao dịch tối Thứ Sáu vừa qua và tổng giá trị lên tới 8 tỷ USD. Thời điểm giao dịch dự kiến ở giữa năm 2017. Và sau đó, Harman sẽ trở thành một công ty con độc lập trong tập đoàn Samsung dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch hiện nay là Dinesh Paliwal.

Cách đây không lâu, Samsung cũng đã đầu tư 450 triệu USD vào hãng xe hơi Trung Quốc BYD, và không hề giấu giếm ý định hợp tác với Magneti Marelli, một nhánh của tập đoàn xe hơi Fiat Chrysler. Bên cạnh đó, Samsung cũng mua lại Viv, một công ty cung cấp trợ lý ảo được đánh giá cao không kém Siri của Apple, và công ty điện toán đám mây Joyent.

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận