[Stereo Wiki] "Giải ngố" về Bluetooth AptX HD - chuẩn âm thanh không dây thế hệ mới

[Stereo Wiki]

Ngày càng có nhiều người ưa chuộng các loại tai nghe không dây dù biết rõ nó sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh. Nắm bắt được xu hướng đó, Qualcomm đã cho ra mắt tiêu chuẩn AptX HD với nhiều cải tiến rất đáng giá.

Tiêu chuẩn âm thanh không dây này hiện vẫn còn khá "mơ hồ" đối với nhiều người dùng, vậy nên bài viết này là để chúng ta cùng nhau "giải ngố" về những gì liên quan tới AptX HD.

Trước hết, ta phải biết tiêu chuẩn AptX là gì. AptX dành cho Bluetooth là một chuẩn âm thanh với khả năng truyền tải nhạc không dây với băng thông rộng rãi hơn, ra mắt từ những năm 1980 và từng rất phổ biến với các nhà làm phim và đài phát thanh. Hiện tại, AtpX gần như đã hợp nhất với Bluetooth vì hầu hết các thiết bị phổ biến đều tích hợp tiêu chuẩn này, từ smartphone, loa, tai nghe không dây cho tới AV reciever và máy tính.

Lợi ích của AptX là rất rõ ràng. Nó cho phép các thiết bị truyền tải và phát lại âm thanh với chất lượng "gần đạt mức CD" (16-bit/44.1kHz). Sở dĩ nó chỉ ở mức "gần bằng" là bởi đữ liệu nhạc vẫn bị nén với tỉ lên 4:1 và tốc độ truyền tối đa đạt 352kbps. Việc nén lại sẽ giúp loại bỏ vấn đề delay và lệch tín hiệu âm thanh/hình ảnh giữa nguồn và thiết bị phát.

Vậy thì AptX HD là gì? Nó có gì hơn AptX?

[Stereo Wiki]

Đây là lời đáp trả của Qualcomm với chuẩn nhạc Hi-Res mà rất nhiều nhà sản xuất đang muốn quảng bá rộng rãi. Về cơ bản, phiên bản mới vẫn chỉ tập trung vào nâng cao băng thông truyền tải nhằm đưa chất lượng âm thanh lên đạt mức 24-bit/48kHz. Tỉ lệ nén vẫn là 4:1, nhưng tốc độ dữ liệu tối đa thì đã tăng lên 576kbps.

Vẫn chưa ai có thể chắc chắn nó có mang lại trải nghiệm Hi-Res y như dùng tai nghe dây không, nhưng Qualcomm thì rất tự tin vào lời quảng cáo "Tốt hơn chất lượng CD" của mình dành cho AptX HD.

Làm sao để có AptX HD?

Trước hết, thiết bị phát và nhận tín hiệu của bạn cần phải có phần cứng hỗ trợ. Ngoài việc tích hợp sẵn vào những SoC Snapdragon dành cho smartphone từ đầu năm ngoái, Qualcomm cũng mới công bố SoC âm thanh tích hợp Bluetooth AptX HD với tên mã CSR8675 để các nhà sản xuất gắn vào các thiết bị của mình.

SoC CSR8675 tích hợp sẵn AptX HD và có thể tích hợp trong rất nhiều loại sản phẩm khác nhau một cách dễ dàng.

Chỉ cần tích hợp SoC này và tinh chỉnh thêm một chút, các thiết bị đã có ngay khả năng chơi nhạc 24-bit và chống ồn chủ độn. Ngoài ra, nó cũng có khả năng xử lý tín hiệu tốt hơn, hứa hẹn giảm rõ rệt độ nhiễu trong quá trình nén và giải nén, nhất là ở khoảng tần số 10 - 20kHz. Ngoài ra, Qualcomm lại không tích hợp công nghệ upscale nào vào SoC CSR8675.

Tóm lại, để có thể trải nghiệm AptX HD, bạn cần phải mua một thiết bị mới có hỗ trợ tiêu chuẩn này, đồng thời các thiết bị cũ sẽ không thể được cập nhật thông qua phần mềm. Bù lại, AptX HD vẫn sẽ tương thích ngược với các chuẩn AptX cũ.

Vậy các thiết bị nào đang có AptX HD?

LG V20 là một trong những flagship nổi bật hỗ trợ AptX HD hiện nay.

Kể từ khi ra mắt vào tháng Một, 2016, AptX HD đã được hỗ trợ bởi kha khá loại sản phẩm khác nhau, trong đó có smartphone là tiêu biểu nhất. Những cái tên này phải kể đến LG G5, LG V20, các dòng tai nghe Audio-Technica ATH-DSR9BT, ATH-DSR7BT, DAC Bluetooth Astell & Kern XB10 và AC Receiver NaimUniti 2. Qualcomm hiện chưa thông báo thêm về các thiết bị sẽ hỗ trợ trong tương lai, nhưng ở thời điểm mà Hi-Res Audio "đi muôn nơi", chắc chắn rằng các nhà sản xuất sẽ không thể bỏ qua công nghệ này, nhất là trên các dòng sản phẩm cao cấp.

Cú Vọ

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận