Đánh giá Astell & Kern AK XB10: “bảo bối” khi nghe nhạc Bluetooth

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Với AK XB10, Astell & Kern đã làm tôi phải gật gù: “chơi nhạc thông qua kết nối Bluetooth chưa bao giờ tốt đến như vậy!”


ƯU ĐIỂM

Nhỏ gọn, nhẹ nhàng
Dễ sử dụng
Âm thanh ấn tượng


NHƯỢC ĐIỂM

Dễ bám bụi bẩn, vân tay
Không đi kèm sạc


GIÁ THAM KHẢO

4,300,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Astell & Kern không phải hãng âm thanh cao cấp đầu tiên để mắt tới kết nối Bluetooth. Nó thực sự tiện dụng và tính di động cao. Nhưng vấn đè lớn là Bluetooth được khai sinh chỉ để truyền các tệp tin nhỏ, chứ không phải để làm hài lòng các audiophile. Cho đến khi aptX ra đời để thay đổi câu chuyện này. Hãy thử tưởng tượng một cách đơn giản, với một con đường nhỏ như nhau, nhưng nếu mọi xe cộ đi lại một cách hỗn loạn thì chắc chắn sẽ ứ tắc. Còn khi mọi xe đều được hướng dẫn cách di chuyển theo thứ tự nhất định thì tốc độ sẽ nhanh hơn đến nhiều lần. aptX có thể coi là một dạng điều khiển như vậy, mà thực chất nên gọi là audio codec. Thực tế là các nhà sản xuất thiết bị và nghiên cứu công nghệ đã tìm ra cách để mở rộng băng thông giúp Bluetooth đạt được tốc độ truyền tải dữ liệu tốt hơn, nhưng quan trọng không kém là Qualcomm cũng đã có bước tiến lớn ở việc đưa ra chuẩn aptX HD, cho phép truyền tải nhạc đạt chất lượng tương đương 24-bit/48kHz thay vì chỉ gần đạt 16-bit/44.1kHz trước đây. Nhân vật chính của bài viết này chính là một trong những thiết bị đầu tiên áp dụng codec aptX HD dựa trên nền tảng Bluetooth 4.1 mang tên AK XB10 của Astell & Kern mà chúng tôi đã giới thiệu sơ lược cách đây vài ngày. Vốn được coi là thương hiệu máy nghe nhạc số 1 hiện nay, song Astell & Kern cũng nhận ra nhu cầu nghe nhạc từ smartphone là rất lớn. Nhưng trở ngại hiện nay là nhiều hãng như lớn Apple và Intel đang tỏ ra muốn khai tử cổng 3,5mm truyền thống. Và một trong những giải pháp là nghe nhạc thông qua kết nối Bluetooth.

Đánh giá Astell & Kern AK XB10: “bảo bối” khi nghe nhạc Bluetooth
Astell & Kern không chỉ nổi tiếng mà âm thanh, mà sản phẩm của họ được coi là xứng tầm Hi-End về cả khoản chế tác. Nhưng phần lớn kinh nghiệm của họ là tạo ra những sản phẩm vỏ nhôm tinh xảo, và đây là lần đầu tiên họ đưa ra một thiết kế bằng nhựa. Có lẽ chính vì vậy mà AK XB10 còn điểm chưa hợp lý. Điểm khiến tôi suy nghĩ nhiều nhất chính là vỏ nhựa mà đen bóng mờ này lưu lại khá nhiều dấu vân tay, bụi bẩn trong quá trình sử dụng. Điểm hay là chúng ta chỉ cần lau nhẹ là máy sẽ trở lại như mới, song thao tác này cần thực hiện liên tục để giữ vẻ đẹp của XB10.
Đánh giá Astell & Kern AK XB10: “bảo bối” khi nghe nhạc Bluetooth
XB10 không có màn hình hiển thị như một số sản phẩm của đối thủ, nhưng bù lại thì các nút điều khiển đều được bố trí hợp lý. Trên bề mặt chính là 2 nút tăng/giảm âm lượng lớn nhất, nút kết nối Bluetooth và nút dừng nhạc/nhận cuộc gọi. Cặp nút chuyển bài được hãng bố trí ở cạnh máy, đối xứng với cần gạt khởi động/khóa nút. Khi đã quen sử dụng, tôi hoàn toàn có thể sử dụng ngay cả khi không nhìn vào XB10. Nhà sản xuất đã bố trí 1 khe ở lưng máy để lắp gọng treo vào áo quần hay túi xách nếu không muốn bỏ XB10 trong túi. Cơ cấu này đơn giản nhưng tạo độ tin cậy cao, không sợ gãy trong quá trình sử dụng.
Đánh giá Astell & Kern AK XB10: “bảo bối” khi nghe nhạc Bluetooth
Tôi thường hay móc XB10 ở cổ áo, đơn giản vì chiếc ampli này có cả micro được bố trí gần cổng 3,5mm. Tính năng này tưởng như rất nhỏ nhưng lại vô cùng hữu ích với tôi, bởi đa phần tai nghe cao cấp đều không sử dụng loại dây tín hiệu có micro. XB10 giúp tôi có thể trả lời cuộc gọi rảnh tay một cách dễ dàng khi lái xe, và vẫn cho phép sử dụng những chiếc tai nghe Hi-End yêu thích. Thời lượng pin của XB10 đạt xấp xỉ 5 giờ khi nghe ở âm lượng trung bình, khá tương đồng với những gì mà nhà sản xuất công bố. Thông thường, tôi sẽ đặt âm lượng trên điện thoại ở mức tối đa, rồi điều chỉnh âm lượng linh hoạt trên thân XB10.
Đánh giá Astell & Kern AK XB10: “bảo bối” khi nghe nhạc Bluetooth
Nếu chỉ quan tâm đến chất lượng âm thanh thì XB10 thậm chí còn có phần nhỉnh hơn so với dòng máy nghe nhạc AK Jr cùng hàng có giá cao gấp đôi. Công bằng mà nói thì XB10 không có màn hình, chơi nhạc phụ thuộc vào smartphone và không dùng vỏ nhôm nên giá rẻ là điều không cần bàn cãi. Nhưng Astell & Kern lại ưu ái đưa vào cả cổng xuất âm thanh 2,5mm Balanced cùng với cổng 3,5mm truyền thống. Cổng 2,5mm Balanced thường được dùng với các tai nghe in-ear cao cấp, được coi là 1 xu hướng mới hiện nay, không chỉ tăng chất lượng âm thanh mà còn tăng gấp đôi công suất nên có khả năng chơi với các tai nghe trở kháng cao tốt hơn. Ở mức giá dự kiến khoảng trên 4 triệu đồng, XB10 không phải là một thiết bị chơi nhạc Hi-Fi cao cấp. Tôi hình dung rằng Astell & Kern làm ra nó để giúp mọi người cải tiến âm thanh so với smartphone. Ngay từ việc sử dụng cổng 3,5mm tiêu chuẩn thì XB10 đã có công suất lớn hơn hầu hết smartphone, song điểm mà tôi thấy hài lòng hơn là nền nhạc tương đối tĩnh, phù hợp sử dụng các tai nghe in-ear độ nhạy cao. Tôi lấy smartphone LG G5 làm nguồn phát tiêu chuẩn để so sánh. Và không khó để nhận ra XB10 cải thiện toàn diện về âm thanh. Bass trở nên chắc, khỏe và đầy đặn hơn, giọng hát ca sĩ trong trẻo và rõ ràng hơn. Không chỉ treble bén hơn mà âm trường được mở rộng đáng kể thay vì phẳng lỳ như trước đó. Về tổng thể, XB10 chơi khá tự nhiên và chi tiết, mượt mà, mang đậm nét đặc trưng của Astell & Kern. AK XB10 không chỉ khiến tôi cảm thấy rõ bước nâng cấp so với smartphone, mà quan trọng hơn là nó đem lại cảm giác tiện nghi, và là cứu cánh cho các smartphone không có cổng 3,5mm như iPhone 7. Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng Astell & Kern sẽ đưa thêm tính năng hỗ trợ chơi nhạc từ thẻ nhớ, hoặc có thêm khả năng chống nước ở phiên bản sau.

Cảm ơn Astell & Kern Hàn Quốc đã hỗ trợ sản phẩm thực hiện bài viết này.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận