So sánh việc nghe nhạc qua streaming và đĩa CD

So sánh việc nghe nhạc qua streaming và đĩa CD

Phương thức chơi nhạc hiện đại thông qua streaming (nhạc số và nhạc trực tuyến) luôn được đem ra so sánh với phương thức cổ điển ở định dạng vật lý là đĩa CD ở rất nhiều khía cạnh. Vậy, thực sự đâu mới là phương thức hiệu quả và chất lượng nhất dành cho người yêu nhạc?

So sánh việc nghe nhạc qua streaming và đĩa CD

Với sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ mình, nhạc số và nhạc trực tuyến đang dẫn chiến lĩnh chiếm lĩnh thị trường, trở thành định dạng chính, phổ biến và được ưa chuộng nhất trên thị trường âm nhạc. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận đông đảo những người nghe nhạc vẫn tiếp tục trung thành với định dạng vật lý truyền thống là đĩa CD bởi giá trị âm thanh không thể chối cãi của nó.

So sánh việc nghe nhạc qua streaming và đĩa CD

Giữa 2 phương án nghe nhạc thông qua streaming và đĩa CD đều có cho riêng mình những ưu điểm và lợi thế riêng, từ chất lượng âm thanh, công nghệ, tính hiệu quả, độ tiện ích và chi phí đầu tư. Trong khuôn khổ bài viết này, STEREO sẽ cùng độc giả đưa ra những so sánh cho những yếu tốt trên, từ đó giúp người dùng có thể lựa chọn được phương án nghe nhạc phù hợp nhất cho mình.

CHẤT LƯỢNG ÂM THANH

So sánh việc nghe nhạc qua streaming và đĩa CD

Đây có lẽ là yếu tố khó có thể đưa ra sự phân định rõ ràng khi so sánh giữa 2 hình thức chơi nhạc cơ bản hiện nay, bởi nó bị ảnh hưởng bởi quá nhiều yếu tốt liên quan. Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy rằng: ở phân khúc bình dân, nếu có kinh nghiệm và biết cách lựa chọn thì chỉ với vài triệu cho tới hơn chục triệu đồng chúng ta đã có thể tìm được một đầu phát CD tốt với chất lượng âm thanh rất thuyết phục, nhưng lại rất khó tìm được một đầu streamer có chất lượng âm thanh thực sự tốt ở tầm giá này. Tất nhiên, ở tầm giá cao hơn, mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn với cả 2 phương án với rất nhiều lựa chọn chất lượng.

So sánh việc nghe nhạc qua streaming và đĩa CD

Về đặc tính chất âm, đĩa CD thường thuyết phục người nghe bởi âm thanh mộc mạc, mang nhiều màu sắc analog và có nhạc tính cao, trong khi đó, phương thức streaming với nguồn nhạc số lại tỏ ra nổi bật ở âm thanh có độ chính xác cao, rất giàu chi tiết và có độ động cực tốt. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đến lựa chọn của người dùng bởi nó liên quan trực tiếp đến gu thưởng thức của mỗi người.

CÔNG NGHỆ

So sánh việc nghe nhạc qua streaming và đĩa CD

Có lẽ đây là yếu tố dễ so sánh nhất bởi lợi thế rõ rệt của phương thức streaming với hàng loạt những công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay. Nếu như hầu hết các đầu phát CD hiện nay đều tuân theo một quy trình hết sức cơ bản là đọc đĩa, xử lý-giải mã tín hiệu và xuất ra ngoài (analog hoặc digital), thì phương phát streaming mại sử dụng rất nhiều công nghệ máy tính tinh vi để vận hành việc phát nhạc và điều khiển, mang đến hàng loại những tính năng hiện đại như phát nhạc số từ USB, ổ cứng, ổ cứng mạng (NAS), máy tính, truy cập và phát nhạc trực tuyến, phát nhạc không dây, điều khiển từ xa bằng ứng dụng trên di động, điều khiển bằng giọng nói....

TÍNH TIỆN ÍCH & HIỆU QUẢ

So sánh việc nghe nhạc qua streaming và đĩa CD

Rõ ràng, với việc tích hợp hàng loại công nghệ hiện đại cùng các tính năng hữu ích đi kèm, phương phát streaming tỏ ra tiện ích và hiệu quả hơn hẳn so với đĩa CD. Giờ đây cả kho nhạc với hàng nghìn bài hát có thể được lưu trữ và quản lý dễ dàng trong ổ cứng hoặc ổn cứng mạng, việc tìm kiếm và phát bài nhạc mình yêu thích cũng dễ dàng hơn rất nhiều so với việc phải cất giữ và lục tìm trong hàng trăm album của tủ đĩa CD.

So sánh việc nghe nhạc qua streaming và đĩa CD

Thêm vào đó, việc nghe nhạc bằng đĩa CD là gần như hoàn toàn thủ công, người dùng bắt buộc phải sưu tầm đĩa, cất giữ chúng và lựa chọn rất mất thời gian khi muốn nghe một album hay bản nhạc yêu thích, trong khi tất cả những điều trên có thể được thực hiện dễ dàng chỉ bằng một vài thao tác đơn giản trên di động. Thêm vào đó, nghe nhạc bằng CD sẽ giới hạn người dùng chỉ trong kho đĩa mà họ đang có, trong khi phương phát streaming cho phép họ nghe nhạc từ khi nhạc số của mình, cũng như khai khác nguồn nhạc khổng lồ lên tới vài chục triệu bài của các dịch vụ nhạc trực tuyến.

CHI PHÍ

So sánh việc nghe nhạc qua streaming và đĩa CD

Phương án chơi nhạc bằng streaming tỏ ra tốn kém hơn đĩa CD một chút trong việc đầu tư một hệ thống đầu phát và giải mã thực sự đẳng cấp, chất lượng, bởi những thiết bị streaming nhạc số cao cấp thường rất đắt đỏ. Ngược lại, nó giúp người dùng gần như tiết kiệm được hoàn toàn chi phí đầu tư cho nguồn nhạc, không còn phải đầu tư vài trăm cho tới cả vài triệu đồng cho mỗi album nhạc mà họ muốn sở hữu, có thể sở hữu một kho nhạc đến cả triệu bài với chi phí không đáng kể

KẾT LẠI

So sánh việc nghe nhạc qua streaming và đĩa CD

Mặc dù cả 2 phương án đều có cho riêng mình những ưu điểm và lợi thế riêng, tuy nhiên, xét một cách tổng thể, streaming vẫn là xu thế và hướng đi tất yếu thời hiện đại bởi sự tổng hòa được cả chất lượng âm thanh, công nghệ, tính hiệu quả, sự tiện dụng và một khía cạnh nào đó của chi phí đầu tư. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không có lý do để lựa chọn đĩa CD, ít nhất là theo sở thích và gu thưởng thức, đặc biệt khi mà rất nhiều người yêu nhạc đã có sẵn cho riêng mình một kho CD đồ sộ với vô số những album chất lượng.

So sánh việc nghe nhạc qua streaming và đĩa CD

Và nếu vẫn còn phân vân hoặc muốn trải nghiệm cả 2 phương thức nghe nhạc trên, thì T+A R 1000 E chắc chắn là lựa chọn tối ưu nhất cho chúng ta. Thiết bị này là một music receiver dạng all-in-one (tích hợp tất cả trong một), được trang bị cả ampli tích hợp, đầu phát nhạc số, streaming, đầu phát CD và DAC giải mã trong một thân máy duy nhất. T+A R 1000 E có thể chơi nhạc bằng tất cả các phương thức, bao gồm phát đĩa CD, phát nhạc số, streaming nhạc số từ các nguồn lưu trữ nối mạng và nhạc trực tuyến, phát nhạc không dây, phát nhạc từ các nguồn phát bên ngoài (bao gồm cả analog và digital), tích hợp cả phono và bộ khuếch đại tai nghe. T+A R 1000 E sở hữu công suất đầu ra 180W/kênh, hỗ trợ nhạc số PCM 24bit/192kHz và DSD64.

Giá tham khảo: 154.200.000 ₫

Nhà phân phối: Aptronnics.

Đại lý bán lẻ: HiFi World.

Hoàng Mai

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận