T+A R 1000 E & Dynaudio Contour 30: Hướng đi đơn giản và an toàn cho con đường hi-end

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Khác với những gì chúng ta thường biết về Dynaudio bằng chất âm đầy cá tính, Contour 30 lại phô diễn thứ âm thanh tròn trịa, ấm áp, rất dễ nghe với đại đa số người nghe và hầu hết các dòng nhạc. Bên cạnh đó, T+A R 1000 E lại thể hiện ưu điểm của mình ở việc đảm nhận tốt mọi vai trò từ nguồn phát nhạc số, giải mã cho tới khuếch đại.


ƯU ĐIỂM

Hệ thống đơn giản, sử dụng dễ dàng, tiện lợi.
Khả năng chơi nhạc đa dạng từ các nguồn analog, digital, đĩa CD, USB, ổ cứng cho tới streaming và nhạc trực tuyến.
Âm thanh đẳng cấp, thể hiện chất hi-end rõ nét.
Chất âm đầy đặn, ấm áp, rất dễ nghe và nghe khá-tốt với nhiều dòng nhạc.


NHƯỢC ĐIỂM

Không còn giữ được chất âm đầy cá tính, rất ấn tượng của các thế hệ loa Dynaudio trước đây.


Thông số kỹ thuật

T+A R 1000 E
Công suất đầu ra: 115W/kênh (8Ohms), 180W/kênh (4Ohms)
Hỗ trợ: Analog, Digital, Phono, CD, USB, HDD, Radio, Bluetooth, Network Streaming, nhạc trực tuyến
Giải mã: PCM 32bit/192kHz, DSD64 (2,8MHz)
Kích thước: 440 x 115 x 370 mm
Khối lượng: 13kg.

DYNAUDIO CONTOUR 30
Cấu trúc: Loa cột 2 đường tiếng
Củ loa: 2 woofer 180mm, 1 tweeter 28mm
Dải tần: 32Hz – 23kHz
Trở kháng: 4Ohms
Độ nhạy: 87dB
Công suất (max): 300W
Kích thước: 215 x 1140 x 360mm
Khối lượng: 34,4kg.


ĐIỂM

8/10 điểm

Phối ghép giữa music receiver T+A R 1000 E và loa Dynaudio Contour 30 có thể xem là giải pháp an toàn, đơn giản nhưng đặc biệt hiệu quả cho những người chơi đang muốn xây dựng một hệ thống hi-end thực thụ nhưng không muốn mạo hiểm với những phối ghép phức tạp.

T+A R 1000 E & Dynaudio Contour 30: Hướng đi đơn giản và an toàn cho con đường hi-end

Trong cuộc chơi âm thanh của giới yêu nhạc, việc lựa chọn và xây dựng cho riêng mình một hệ thống hi-end thực thụ không chỉ đơn giản là bỏ ra một khoản đầu tư thật lớn, mua về hàng loạt những thiết bị đắt đỏ về kết nối chúng với nhau là sẽ có ngay một dàn máy với chất âm đẳng cấp. Có tới vô số những thương hiệu, mẫu mã thiết bị trên thị trường hi-end hiện nay, mỗi sản phẩm lại mang một đặc trưng khác nhau, có thể phù hợp hoặc không phù hợp với sở thích từng người, thêm vào đó là yêu cầu lựa chọn được thiết bị phối ghép tương xứng để có thể phát huy được đúng giá trị. Việc có quá nhiều thiết bị trong hệ thống từ nguồn phát, khuếch đại cho tới loa cũng gây không ít khó khăn hay thậm chí là những thất bại trong phối ghép hệ thống của nhiều người chơi mới bắt đầu hoặc chưa giàu kinh nghiệm.

T+A R 1000 E & Dynaudio Contour 30: Hướng đi đơn giản và an toàn cho con đường hi-end

Ở vào hoàn cảnh như vậy, việc lựa chọn một hệ thống theo phong cách "minimalist" được xem là giải pháp an toàn, đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả rất cao cho khoản đầu tư của người chơi. Công thức tối ưu cho một hệ thống kiểu này chính là một đầu máy tích hợp tất cả mọi thứ cùng một cặp loa. T+A R 1000 E & Dynaudio Contour 30 là một dàn máy kiểu như vậy, giá trị về chất lượng của chúng không chỉ được đảm bảo bởi danh tiếng của các thương hiệu mà từ lâu, phối ghép giữa T+A và Dynaudio đã trở nên quá ấn tượng về độ "hợp gu".

Nói về T+A R 1000 E, đây là chiếc music receiver đa năng từ hãng âm thanh Đức. Thiết bị này đảm nhiệm vai trò của toàn bộ dàn từ nguồn phát, giải mã cho tới khuếch đại. Đáng nói hơn, ở phần nguồn phát, T+A R 1000 E còn được trang bị khả năng hỗ trợ đa dạng nguồn nhạc với nhiều vai trò sử dụng khác nhau. Nếu người chơi đã có sẵn một đầu phát, music server hoặc máy tính, thiết bị này sẽ tiếp nhận và xử lý mọi nguồn tín hiệu bao gồm cả analog, phono và digital, tức là nó có thể kiêm luôn vai trò của một DAC giải mã. Ở vai trò của một đầu phát, T+A R 1000 E chơi tốt mọi nguồn nhạc từ đĩa CD, nhạc số (USB, ổ cứng, NAS), nhạc trực tuyến, radio và không dây.

T+A R 1000 E & Dynaudio Contour 30: Hướng đi đơn giản và an toàn cho con đường hi-end

Các cổng cắm USB-A được trang bị sẵn, người dùng có thể sử dụng T+A R 1000 E để phát trực tiếp các file nhạc được lưu trữ trong USB hoặc ổ cứng. Với kết nối internet thông qua cáp Ethernet hoặc Wi-Fi, thiết bị này có thể truy cập và phát các file nhạc chứa trong ổ cứng mạng (NAS). Thêm vào đó, các ứng dụng nhạc trực tuyến gồm Tidal, Deezer, qobuz cũng được hỗ trợ đầy đủ dành cho những yêu thích streaming. Với những ai đang sở hữu sẵn kho đĩa CD phong phú, một khay CD được tích hợp để họ có thể khai thác được định dạng nhạc yêu thích của mình.

Ngoài vai trò nguồn khác, các chức năng khác của T+A R 1000 E cũng được nhà sản xuất chăm chút kĩ lưỡng. Mạch kĩ thuật số sở hữu chip DAC 32bit đem lại khả năng giải mã các file nhạc PCM có độ phân giải tối đa đạt 32bit/192kHz và DSD64 (2,8MHz). Ở phần khuếch đại, T+A R 1000 E có cả mạch pre-amp và mạch công suất, tức là người dùng sẽ không cần thêm bất kì thiết bị hỗ trợ nào để có thể hoàn thiện hệ thống. Chiếc receiver này cung cấp đầu ra suất đạt 115W/kênh (8Ohms), 180W/kênh (4Ohms), đủ sức chơi tốt những đôi loa cột cao cấp.

T+A R 1000 E & Dynaudio Contour 30: Hướng đi đơn giản và an toàn cho con đường hi-end

Trong khi đó, Dynaudio Contour 30 là đôi loa lớn thứ 2 trong thế hệ New Contour được Dynaudio tạo ra nhằm kế nhiều những thành công lừng lẫy của dòng loa Contour huyền thoại trong suốt 2 thập kỉ tồn tại. Tuy nhiên, đây có thể coi là cuộc lột xác ngoạn mục của các loa New Contour với những thay đổi toàn diện từ ngoại hình, thiết kế, công nghệ cho tới chất âm, thoát ra hẳn khỏi cái bóng của những người tiền nhiệm.

Nét khác biệt đầu tiên có thể nhận ra ngay mà Dynaudio đã tạo ra ở cặp loa này chính là ở thiết kế ngoại hình. Họ đã mang đến một dòng loa với kiểu dáng mới, khác biệt hoàn toàn với những loa Contour trước đây. Các nhà thiết kế đã thay thế các góc cạnh, những đường nét vuông vức của các loa Contour thế hệ cũ bằng những đường cong mềm mại và có phần liền lạc hơn. Cũng giống như hai người anh em của Series New Contour, Dynaudio Contour 30 có thùng loa được bo tròn bằng những đường cong mềm mại, khối thùng được vuốt nhẹ về phía sau. Kiểu thiết kế này giúp vóc dáng của loa trở nên uyển chuyển, thanh thoát hơn nhưng ngược lại nó cũng làm mất đi vẻ cứng cáp, mạnh mẽ thường thấy ở những cặp Contour huyền thoại.

T+A R 1000 E & Dynaudio Contour 30: Hướng đi đơn giản và an toàn cho con đường hi-end

Mặt trước của loa bao bọc bằng một tấm kim loại lớn, được uốn cong theo hình dạng thùng loa. Đây là một nét đặc trưng ở các loa Contour, luôn sử dụng một tấm kim loại để cố định các củ loa ở mặt trước. Chất lượng thùng loa cũng được nâng cấp đáng kể cả về độ chắc chắn cơ học lẫn trình độ hoàn thiện và thẩm mỹ. Contour 30 được sử dụng loại gỗ chất lượng cao nhằm tăng sức chịu đựng và độ bền, kết hợp với các vách ngăn bằng nhôm giúp loa có một bộ khung vững chắc, cho khả năng hoạt động ổn định. Lớp veneer có chất lượng hoàn thiện cao, thể hiện rõ trình độ của một sản phẩm đẳng cấp, đặc biệt là ở phiên bản đánh bóng.

Về mặt kĩ thuật, Contour 30 là một loa cột 2 đường tiếng với cấu hình tương đương các loa Contour 3.4 trước đây, sử dụng 2 củ loa trung trầm 18cm cùng một củ loa treble 28mm. Dải cao của Contour 30 được đảm nhiệm bởi tweeter Esotar 2, loại tweeter tốt nhất của Dynaudio, vốn được dùng để trang bị cho các loa đầu bảng như Evidence hay Confidence. Tweeter này được đặt trong một khối từ lỏng đặc biệt có tác dụng hấp thụ rung động và nhiệt sinh ra trong quá trình hoạt động của củ loa, giúp loa treble hoạt động ổn định và đáp ứng tần số cao hiệu quả hơn.

T+A R 1000 E & Dynaudio Contour 30: Hướng đi đơn giản và an toàn cho con đường hi-end

Trung âm và âm trầm của loa được đảm trách bằng 2 củ loa 18cm với màng loa vẫn làm từ vật liệu truyền thống MSP (Magie Silicat Polymer) nhưng độ dày được điều chỉnh lại giúp màng loa có được trọng lượng phù hợp hơn, không còn quá nhẹ như trước đây. Ngoài ra, Dynaudio đã cố gắng cải tiến rất nhiều trên cuộn âm và mạch phân tần của loa giúp cho các loa Contour mới có khả năng đáp ứng tốt hơn với tín hiệu từ các ampli, làm cho loa "nhẹ đánh" và dễ phối ghép hơn các Contour trước đây.

Để trải nghiệm phối ghép của cặp đôi T+A R 1000 E và Dynaudio Contour 30, chúng tôi sử dụng bộ cấp nguồn và lọc điện của Nordost gồm: Dây nguồn tổng Valhalla 2, ổ cắm QB8 II, lọc điện Qx4, Qv2, Qk1, tiếp mass QKore. Dây nguồn máy, dây nguồn máy, dây tín hiệu và dây loa sử dụng loạt A2 của Ansuz Acoustics.

T+A R 1000 E & Dynaudio Contour 30: Hướng đi đơn giản và an toàn cho con đường hi-end

Với những người yêu thích Dynaudio lâu năm hoặc những ai đã quá quen nghe chất âm của các thế hệ loa Dynaudio trước đây thì có thể thoạt đầu người nghe sẽ hơi cảm thấy đôi chút hụt hẫng bởi những thay đổi quá khác biệt trong chất âm của thế hệ Contour mới. Nếu như trước đây, các loa Dynaudio nói chung và dòng loa Contour nói riêng luôn mang đến chất âm cực kì đặc trưng, nhanh, mạnh, dứt khoát, đầy năng lượng và rất cá tính thì giờ đây, khi nghe với Contour 30, chúng tôi cảm nhận được âm thanh của cặp loa này có xu hướng tròn trịa, đầy đặn, ấm áp và mềm mại hơn rất nhiều. Chúng tôi không muốn khẳng định sự thay đổi này là tốt hơn hay xấu đi, nhưng có một điều chắc chắn rằng chất âm mới sẽ phù hợp với đông đảo đối tượng người nghe hơn và nhiều dòng nhạc hơn, ngược lại nó cũng sẽ làm mất lòng những "fan ruột" của Dynaudio, luôn trung thành với âm thanh đặc trưng, mang đậm chất cá tính của hãng loa lừng danh này.

Sự phối hợp giữa bộ đôi T+A R 1000 E và Dynaudio Contour 30 cho ta thứ âm thanh đặc biệt dễ nghe, bất kể người nghe yêu thích dòng nhạc hay phong cách nào đi chăng nữa. Chất âm đầy đặn, ấm áp pha chút ngọt ngào giúp cho những trải nghiệm với nhạc trữ tình, nhạc Việt trở nên tốt hơn rất nhiều so với các loa Dynaudio trước đây. Các ca khúc được tái hiện mềm mại, uyển chuyển với nhiều cảm xúc và sự ướt át hơn. Người nghe cũng có thể sẵn sàng ngồi nghe hàng giờ, thậm chí là nhiều giờ với những album mình yêu thích mà không cảm thấy quá nhiều sự mệt mỏi hay khó chịu.

T+A R 1000 E & Dynaudio Contour 30: Hướng đi đơn giản và an toàn cho con đường hi-end

Vai trò của tweeter Esotar 2 được thể hiện rõ rệt khi nó giúp đem lại tiếng treble tơi mịn, khá dịu nhưng vẫn giàu chi tiết và có được độ tươi sáng cần thiết. Trong khi đó, quãng trung của loa khá dày và ấm, các chi tiết được thể hiện đậm hơn và có phần hơi thiên ngọt, đặc biệt phù hợp với các dòng nhạc có tiết tấu vừa phải, yêu cầu nhiều về độ truyền cảm và sức quyến rũ của chất âm.

Ở dải trầm cũng là một diện mạo hoàn toàn khác của Contour 30. Thông thường, tiếng bass của loa Dynaudio rất sâu, mạnh, nhanh và dứt khoát thì quãng trầm của Contour vẫn có được chiều sâu ấn tượng nhưng dày đậm hơn hẳn, hơi chậm lại và trở nên mềm mại, êm ái hơn. Với những đặc điểm vừa nêu của các dải mid và bass, cảm nhận về các trải nghiệm nhạc cổ điển của chúng tôi khi nghe cùng Contour 30 cũng có đôi chút sự thay đổi. Chất lượng trình diễn của các bản giao hưởng vẫn rất tốt với sân khấu rộng, âm hình tốt, chi tiết nhạc cụ được đảm bảo nhưng dường như có giảm đi đôi chút về tốc độ và sự hùng tráng so với khi nghe cùng những loa Contour thế hệ trước.

T+A R 1000 E & Dynaudio Contour 30: Hướng đi đơn giản và an toàn cho con đường hi-end

Một trải nghiệm thú vị khác đến từ sự thay đổi âm học của phòng nghe. Khi thử nghiệm hệ thống này với phòng nghe có kích thước khoảng 30m2 và sử dụng rất ít các phụ kiện trang âm thì hiện tượng um, rối của tiếng bass xuất hiện khá rõ, cùng với đó là độ vang lớn của phòng  khiến cho âm thanh tổng thể trở nên ồn và mất chi tiết. Tiếp đó, chúng tôi sử dụng hàng loạt các tấm âm học của Artnovion một cách có tính toán, xử lý triệt để các vấn đề của không gian này, kết quả đem lại thực sự ấn tượng. Không gian có được độ tĩnh tốt hơn hẳn, âm thanh tổng thể không còn hiện tượng ồn vang khó chịu, các chi tiết trong bản nhạc cũng nhờ đó được biểu đạt rõ hơn. Đáng chú ý nhất là dải bass được kiểm soát và tiết chế hiệu quả, đem lại những nốt trầm gọn gẽ, dứt khoát và rất mạch lạc. Nhờ vậy, người nghe có thể thoải mái thưởng thức nhạc cổ điển ở cường độ lớn với đầy đủ cảm giác hoành tráng, sống động mà không gặp phải các vấn đề tiêu cực về âm thanh.

Nhà phân phối T+A, Dynaudio: Aptronics.

Đại lý bán lẻ: HiFi World.

Nhà phân phối Artnovion: HiFi World.

Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận