[Vietnam Hi-end Show 2017] Dynaudio Special Forty và xu hướng "minimalist" cùng T+A R 1000 E

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Ngoại hình vào loại tuyệt đẹp ở cả 2 màu gỗ xám tro và gỗ đỏ, đi kèm với đó là chất lượng chế tác rất cao cấp là những ấn tượng ngay lập tức về đôi loa Dynaudio Special 40. Và tất nhiên, âm thanh của nó vẫn xứng đáng để trở thành một "huyền thoại" mới của hãng, một giá trị mà người ta vẫn thường chỉ có thể tìm thấy ở những phiên bản kỷ niệm đặc biệt từ Dynaudio.


ƯU ĐIỂM

Khả năng trình diễn vượt tầm giá, có thể so sánh với những cặp bookshelf có mức giá cao hơn hẳn.
Giàu sinh lực, sức mạnh không thua kém những đôi loa cột cao cấp.
Tốc độ nhanh, độ động cao.
Dải bass cực kì tốt, mạnh, sâu và dứt khoát, rất hiếm gặp ở những loa bookshelf.
Trung âm chi tiết, ấm áp.
Treble tơi mịn, dịu, dễ nghe.
Hoàn thiện rất thuyết phục, cao cấp và đẹp mắt.


NHƯỢC ĐIỂM

Cần phối ghép với ampli dòng lớn, tốc độ nhanh để có thể khai thác được hết những giá trị cao nhất của loa.
Tốc độ đôi khi quá nhanh và dứt khoát làm mất đi chất khò khè, chậm rãi đầy mũi mẫn của một số bản nhạc.
Thua kém một chút so với những cặp bookshelf của hãng về sự bay bổng, ma mị.


GIÁ THAM KHẢO

81,300,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Độ nhạy: 86dB (2.83V / 1m)

Công suất điện tiêu thụ: 200 watt

Trở kháng loa: 6 Ohm

Đáp ứng tần số (+/- 3dB): 41Hz - 23kHz

Phân tần: 2 đường tiếng

Tần số cắt: 2000Hz

Loa trầm: Nón MSP đường kính 170mm

Loa Tweeter: Esotar Forty đường kính 28mm

Trọng lượng: 8,1kg

Kích thước (RxCxS): 198 x 360 x 307(mm)

Màu: Gỗ Xám Tro, Gỗ Đỏ.


ĐIỂM

9/10 điểm

Không chỉ là một đôi loa phiên bản đặc biệt, với chất lượng vượt bậc cả ở trình độ chế tác lẫn chất lượng trình diễn, Dynaudio Special Forty còn tỏ ra cực kì phù hợp trong phối ghép theo phong cách tối giản 'minimalist' cùng T+A R 1000 E.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Dynaudio Special Forty và xu hướng

Thực mà nói, đã từ rất lâu rồi kể từ sau sự ra đời của những Contour 1.3SE, Special 25, Sapphire, Focus 160, Confidence C1 lại mới có một cặp loa Dynaudio tạo cho chúng tôi nhiều ấn tượng mạnh như Special 40. Chắc chắn, với một thương hiệu loa lừng danh như Dynaudio, những nhà sản xuất không hời hợt đến độ tạo ra một cặp loa mới, đặt một cái tên có liên quan đến cột mốc thời gian đó rồi gọi nó là phiên bản kỷ niệm. Mỗi đôi loa kỷ niệm của Dynaudio được họ cho ra đời đều mang đầy đủ những đặc điểm đậm nét nhất để trở nên đặc biệt với chính những người anh em cùng hãng cũng như đặc biệt so với bối cục chung của thị trường loa hi-end ở thời điểm nó ra mắt.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Dynaudio Special Forty và xu hướng

NGOẠI HÌNH

Lần lượt Dynaudio Special 25 (25 năm), Sapphire (30 năm) và giờ đây Special 40 (40 năm) đều đang đi theo đúng cái "lề lối" đáng từ hào đó của hãng loa này. Special 40 tạo ra được sự ấn tượng và sức hấp dẫn ngay ở vẻ bề ngoài của nó. Thoạt đầu, khi có trong tay đôi bookshelf này, chúng tôi đã hơi có chút thất vọng về cách tạo hình của cặp loa này. Thay vì tạo ra một hình mẫu hoàn toàn mới, các nhà thiết kế lại sử dụng nguyên hình khối đơn giản, vuông vức, hơi vát nhẹ về phía sau mà chúng ta có thể thấy ở hầu hết các mẫu bookshelf hiện nay của Dynaudio. Đổi lại, họ tập trung thật kĩ vào quá trình hoàn thiện sản phẩm giúp cho từng đường nét, chi tiết luôn đạt được sự tinh tế và cao cấp. Với 2 màu hoàn thiện là gỗ xám tro và gỗ đỏ, cặp loa nổi bật với những đường vân nhỏ chạy song song dọc theo thân loa rất bắt mắt. Sản phẩm còn được nâng cao sự cao cấp bằng một lớp phủ sơn mài bóng rất sâu và tinh. Tất cả giúp cho đôi loa vừa toát lên được vẻ long lanh, sang trọng vừa không quá lòe loẹt, khoe mẽ về hình thức.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Dynaudio Special Forty và xu hướng

TRẢI NGHIỆM

[Vietnam Hi-end Show 2017] Dynaudio Special Forty và xu hướng

Chúng tôi đã ghép thử và trải nghiệm Special 40 với 3 bộ ampli ở các trường phái khác nhau bao gồm:

- Jeff Rowland pre-amp Capri S2 & pow-amp Model 525 (monoblock) - một bộ ampli Class D chất lượng cao, công suất khuếch đại mỗi kênh lên tới 950W.

- Audio pre-amp LS28 & pow-amp VT80 - hệ thống ampli đèn hi-end với mức giá lên tới hơn 450 triệu đồng.

- All-in-one T+A R 1000 E - đầu máy tất cả trong một, tích hợp cả streaming, DAC và ampli.

Với 3 trải nghiệm khác biệt này, đặc điểm rõ nét có thể nhận thấy là Special 40 cũng giống như các loa khác của Dynaudio vẫn chưa thực sự phù hợp với những hệ thống khuếch đại đèn điện tử. Các ampli đèn dù tốt hay thậm chí rất tốt nhưng do những đặc thù về tốc độ và công suất đều không quá lớn khiến cho chúng không hiệu quả với những đôi loa yêu cầu nhiều sức đánh và tốc độ thật nhanh như Dynaudio.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Dynaudio Special Forty và xu hướng

Ngược lại, Dynaudio Special 40 lại tỏ thể hiện được rất nhiều với 2 phối ghép còn lại - vốn vẫn được biết đến là những dòng ampli mạnh mẽ, có tốc độ tốt. Đặc biệt, với bộ pre-pow của Jeff Rowland, những đặc điểm tốt nhất về mặt âm thanh của cặp bookshelf này được lột tả hoàn toàn.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Dynaudio Special Forty và xu hướng

Đầu tiên là dải bass uy lực rất hiếm thấy ở các loa bookshelf cỡ vừa và nhỏ như Special 40. Quả thực, nếu chỉ nghe âm thanh và không tận mắt chứng kiến thì hầu hết người nghe sẽ nhận định đây là dải trầm của một cặp loa cột cao cấp. Chúng tôi đã thử "siết" âm lượng lên mức cao ở những bản nhạc giàu tiếng bass như giao hưởng hay rock, cặp loa vẫn thể hiện được khả năng tái tạo âm trầm rất đĩnh đạc, vững chắc và đáng tin cậy của mình. Âm bass của Special 40 được đẩy xuống rất sâu, lan tỏa rộng, căng đầy và dứt khoát. Năng lượng của nó đủ để làm thỏa mãn những gu nghe nặng, những đôi tai "đói bass" nhất. Tuy nhiên, vẫn có một chút vấn đề khi mà dải trầm của đôi loa này quá gọn, nhanh và dứt khoát sẽ khiến cho những ai thích tiếng bass mềm mại, chậm dãi và "có đuôi" cảm thấy chưa "đã", đặc biệt với những bản thu cũ như nhạc vàng.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Dynaudio Special Forty và xu hướng

Ở 2 dải âm còn lại, dù không có những thể hiện "siêu hạng" như dải trầm nhưng chất lượng của nó cũng đủ để người ta thừa nhận đây là chất âm của một đôi loa hi-end thực sự đáng tiền. Với dải trung, Special 40 thể hiện sự tươi tắn và chi tiết thường thấy ở các loa Dynaudio, tuy nhiên nó tinh tế, dày, ấm và lọt tai hơn hẳn những mặt bằng chung. Đây cũng là điều mà người nghe thường bắt gặp được ở những phiên bản loa kỷ niệm của Dynaudio, luôn luôn ấm áp, đậm đà và quyến rũ hơn.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Dynaudio Special Forty và xu hướng

Sự có mặt của tweeter Esotar Forty đã đem đến những nét tươi mới cho dải cao của cặp loa này. Nó mang đến cảm giác trong sáng và leng keng hơn so với các loa Dynaudio trang bị tweeter thế hệ cũ. Dù tiếng treble của Special 40 vẫn bay cao và rất chi tiết nhưng hiện tượng chói gắt, khó nghe đã được hạn chế đi nhiều, thay vào đó là cảm giác tơi mịn, mượt mà, trôi chảy hơn.

SO SÁNH

[Vietnam Hi-end Show 2017] Dynaudio Special Forty và xu hướng

Nếu đem Special 40 đặt lên bàn cân với những đôi bookshelf lừng danh khác của Dynaudio như Special 25, Focus 160 và Confidence C1 thì cặp loa này cũng có cho riêng mình những lợi thế đáng kể. Nó không có được sự bay bổng, ma mị đầy lôi cuốn trong chất âm như Confidence C1, lại cũng không tỏ ra xuất sắc về khả năng trình diễn nhạc Việt như Special 25 hay Focus 160 nhưng đổi lại, nó có khả năng thể hiện tất những khía cạnh trên đạt đến mức tốt. Nhờ vào đó, chỉ cần chuẩn bị một bộ ampli thật tốt và phù hợp, người dùng có thể sử dụng Special 40 để nghe gần như mọi loại nhạc họ muốn với chất lượng trình diễn cao. Thêm vào đó, cặp bookshelf mới này còn cho thấy sự vượt trội hơn hẳn những cái tên đã nêu về sức mạnh và nguồn năng lượng dồi dào bên trong, thể hiện rõ nét nhất qua dải trầm và tốc độ.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Dynaudio Special Forty và xu hướng

KẾT HỢP VỚI T+A R 1000 E

Đây là một phối ghép được đề xuất để tối ưu mức đầu tư và hiệu quả sử dụng cho Special 40. Dù không thể nói đây là phối ghép giúp đem lại âm thanh tốt nhất cho đôi loa này nhưng đổi lại nó hài hòa được mức chi phí cho hệ thống với giá trị thưởng thức đem lại cho người dùng, thêm vào đó là những ưu điểm không thể chối bỏ từ những bộ dàn mang phong cách minimalist này. Minimalist được coi như một trong những xu hướng nghe nhạc kiểu mới trong những không gian nội thất hiện đại: tối giản về thiết bị, tối đa về công nghệ và ứng dụng. Với T+A R 1000 E, Dynaudio Special 40 vẫn lột tả được hầu hết những đặc điểm giá trị nhất của mình ở mức thuyết phục. Thêm vào đó, hiệu quả sử dụng và tính tiện dụng được đẩy lên cao nhất khi chỉ với một đầu máy, ghép thẳng với loa đã có thể chơi nhạc chất lượng cao từ gần như mọi nguồn lưu trữ gồm: CD, ổ cứng, USB, di động, các nguồn phát nhạc số bên ngoài, network streaming và đầy đủ các dịch vụ âm nhạc trực tuyến. Việc nghe nhạc giờ đây cũng trở nên đơn giản hơn với một ứng dụng trên di động, cho phép người dùng có thể kiểm soát được toàn bộ hệ thống và chọn ra những bản nhạc muốn nghe theo cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi nhất.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Dynaudio Special Forty và xu hướng

Sản phẩm được hỗ trợ bởi HIFI WORLD

Bộ sản phẩm sẽ có mặt tại sự kiện Vietnam Hi-end Show 2017 diễn ra trong 3 ngày 29/9-30/9-1/10 tại khách sạn Daewoo (360 Kim Mã, Hà Nội).

Tiến Dũng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận