Sau độ phân giải 4K, thế hệ TV 2017 sẽ chạy đua về độ sáng màn hình

Sau độ phân giải 4K, thế hệ TV 2017 sẽ chạy đua về độ sáng màn hình
Samsung đặt cược vào công nghệ TV QLED cho năm 2017

Cuộc chiến về thông số kỹ thuật của TV vẫn chưa thể đến hồi kết trong năm nay, hoặc thậm chí là nhiều năm tới, bởi các hãng TV cần có những điểm mới lạ để quảng cáo và lôi kéo khách hàng.

Theo Phó giám đốc Công nghệ của Dolby, Patrick Giffis, thì xu hướng trong năm tới về phía các nhà sản xuất TV đang muốn cạnh tranh lẫn nhau trong việc tạo ra màn hình có độ sáng lớn nhất có thể.

 

Mặc dù tiêu chuẩn hiện tại để có thể trở thành TV Ultra HD Premium HDR là đủ khả năng đẩy độ sáng lên đến 1.000 nit. Song nếu thực sự cảm thấy quan trọng, trong thời gian ngắn tới con số này sẽ lên đến 2.000 nit và cũng không lâu nữa thì các TV với độ sáng 4.000 nit sẽ đến tay người tiêu dùng.

 

Thực tế, từ trước đến nay người tiêu dùng hoàn toàn không chú ý tới độ sáng màn hình TV. Lý do chính là do phần lớn TV thường được đặt ở vị trí cố định, và người dùng có thể kiểm soát tốt ánh sáng xung quanh (như tăng/giảm đèn, đóng cửa...). Tuy nhiên, đó lại chưa phải vấn đề chính của độ sáng màn hình cao.

TV OLED LG Signature W-Series mới được thiết kế để sử dụng ở các không gian tràn ngập ánh sáng, nên đáp ứng được độ sáng rất cao

Cụ thể hơn, theo Patrick Giffis  thì độ sáng vượt ngưỡng 1.000 nit còn có thể giúp TV có độ bão hòa màu tốt hơn. Lý giải điều này, ông cho rằng màu trắng được tạo ra có thể bằng cách đẩy độ sáng tối đa của các điểm màu phụ ví dụ như nếu mở độ sáng tối đa với một điểm ảnh màu xanh nó sẽ trở nên gần với màu trắng. Bằng việc giới hạn độ sáng của một điểm ảnh trắng ở mức 1.000 nit, chúng ta có thể kiểm soát được mức độ màu xanh tốt hơn, hạn chế việc nó bị mất màu sang trắng.  Hay nói một cách khác, một màn hình tốt sẽ cho phép màu sắc có thể giữ được độ bão hòa tốt dù ở mức độ sáng cao.

 

Theo như thử nghiệm của Dolby, người dùng vẫn có thể cảm nhận được lợi ích của các màn hình vượt ngưỡng 10.000 nit và gấp 10 lần so với chuẩn độ sáng UHD Alliance HDR hiện tại. Đó chính là lý do mà tiêu chuẩn Dolby Vision theo tiêu chuẩn HDR yêu cầu xử lý tốt ở 4.000 nit.

 

Về phía các hãng sản xuất TV, cuộc chiến về độ sáng màn hình trên TV đang nhen nhóm, và có khả năng sớm bùng nổ. Dòng TV đầu bảng mới nhất của LG được quảng cáo có độ sáng cao hơn 15% so với TV OLED năm ngoái. Còn những mẫu QLED của Samsung đã có thể đạt được độ sáng từ 1.500 đến 2.000 nit.

Công Tiến

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận