Panasonic đang phát triển màn hình LCD đạt độ tương phản động cao như OLED

Panasonic đang phát triển màn hình LCD đạt độ tương phản động cao như OLED

Panasonic cho biết họ đang phát triển một loại LCD IPS mới với độ tương phản động lên tới 1.000.000:1, tương đương với màn hình OLED cao cấp.

Cải tiến này có được là nhờ sử dụng các cell biến điệu ánh sáng đặt bên dưới lớp hiển thị (nơi chứa các pixel). Công nghệ của Panasonic có thể điều khiển lượng ánh sáng đi từ đèn nền tới từng pixel. Nhờ đó, các pixel cạnh nhau sẽ đạt mức độ sáng tối chênh lệch rõ ràng, tương tự như OLED.

Các tấm nền LCD thông thường sử dụng đèn nền chiếu sáng toàn bộ nên những pixel nào cần đen sẽ không thật sự đen, hoặc nhạt màu những vùng hình ảnh sáng.

Độ tương phản là tỉ lệ chênh lệch độ sáng giữ pixel sáng nhất và pixel tối nhất mà một màn hình có thể hiển thị được. Số này càng cao thì càng tốt, và TV, màn hình có độ tương phản động cao thường đắt hơn so với màn hình thông thường.

Hiện tại, các tấm nền LCD thông thường đạt độ tương phản động khoảng 1.800:1. Như vậy, công nghệ mới có thể giúp màn hình LCD IPS đạt độ tương phản cao hơn 600 lần so với trước đây.

Công nghệ mới của Panasonic sẽ được dùng trước hết cho các sản phẩm y tế và tự động hóa ngay trong năm sau với các màn hình có kích thước từ 10 đến 100 inch. Dù chưa có mặt ở các sản phẩm phổ thông, song điều này vẫn mở ra một hướng phát triển mới cho màn hình LCD với chi phí sản xuất thấp hơn OLED trong khi vẫn đạt được chất lượng tương đương, mà đồng thời cũng giữ được các ưu điểm vốn có như góc nhìn rộng, độ tin cậy cao.

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận