TV Panasonic chính thức khai tử hệ điều hành Firefox OS

TV Panasonic chính thức khai tử hệ điều hành Firefox OS
Sau 2 năm phát triển, Mozilla đã chính thức khai tử hệ điều hành Firefox OS đang được tích hợp trên các dòng Smart TV Panasonic.
TV Panasonic chính thức khai tử hệ điều hành Firefox OS
Không ít các nhà sản xuất muốn giảm bớt ảnh hưởng của Google tới thế giới thiết bị thông minh. Samsung đã mua lại và tự phát triển hệ điều hành Tizen, LG đã có WebOS từ lâu, còn Panasonic là một trong số ít hãng TV mạnh dạn hợp tác với Mozilla để sử dụng hệ điều hành FirefoxOS trong suốt 2 năm từ 2015-2016. Không chỉ các sản phẩm cũ, mà thực tế là cả loạt TV mà hãng điện tử Nhật Bản này vừa giới thiệu tại Việt Nam trong tháng 7/2016 vừa qua.

TV Panasonic chính thức khai tử hệ điều hành Firefox OS

TV Panasonic được đánh giá tốt về nền tảng Firefox OS nhẹ nhàng, song lại ít ứng dụng

Firefox OS là hệ điều hành được phát triển bởi Mozilla, được biết đến nhiều nhất nhờ trình duyệt web Firefox. Ra mắt năm 2012, Firefox OS được phát triển cho các dòng điện thoại giá rẻ nhưng không thành công. Đến 2015 thì Mozilla chuyển hướng phát triển Firefox OS thành hệ điều hành cho TV, và Panasonic lựa chọn để tích hợp trên các dòng Smart TV của họ. Mặc dù có nhiều tính năng thú vị, độc đáo và giao diện thân thiện, Firefox OS lại không có được sự hỗ trợ từ các nhà phát triển ứng dụng, nên số lượng phần mềm hỗ trợ khá ít. Và cuối cùng, Mozilla đã quyết định dừng phát triển Firefox OS và biến nó thành hệ điều hành mã nguồn mở (ai cũng có thể sử dụng). Như vậy, tương lai của Firefox OS là khá mờ mịt, và không ai có thể khẳng định được liệu nó có còn được nhắc tới hay không. Còn với Panasonic, họ không chỉ gặp khó khăn khi hỗ trợ những người đã mua TV ở thời gian qua, mà còn phải đau đầu trước việc chọn lựa nền tảng Smart TV sẽ sử dụng trong những năm tới. Các chuyên gia cho rằng Panasonic có 2 lựa chọn: hợp tác với một đối tác mới (mà khả quan nhất là Google với Android TV) hoặc tiếp tục tự phát triển nền tảng Smart TV của riêng mình dựa trên Firefox OS với chi phí đầu tư lớn hơn.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận