Nhiều điện thoại Android bí mật gửi thông tin về Trung Quốc

Nhiều điện thoại Android bí mật gửi thông tin về Trung Quốc

Các chuyên gia an ninh mạng của Mỹ vừa phát hiện nhiều mẫu điện thoại Android bí mật gửi tất cả tin nhắn của người dùng về Trung Quốc theo chu kỳ 72 giờ.

Theo nhật báo New York Times, phần mềm gián điệp cài trên một số điện thoại Android có nguồn gốc từ Trung Quốc không chỉ đánh cắp tin nhắn cá nhân của người dùng, mà còn theo dõi mọi hoạt động và danh bạ điện thoại. Thông tin trên bắt nguồn từ công ty an ninh mạng Kryptowire.

Kryptowire khẳng định phần mềm của Shanghai Adups Technology đã tự động đưa các thông tin người dùng về một máy chủ đặt tại Trung Quốc. Và đoạn mã này đã được cài lên điện thoại từ trước khi bán ra mà không có thông báo cụ thể nào.

Vụ việc này được báo cáo rằng do chuyên gia của Kryptowire phát hiện tình cờ khi đi mua một chiếc điện thoại giá rẻ trong thời gian du lịch nước ngoài. Ông đặc biệt chú ý khi phát hiện hoạt động bất thường liên quan tới mạng Internet dù mới thiết lập điện thoại lần đầu. Trong các tuần tiếp theo, chiếc điện thoại gửi tin nhắn về một máy chủ ở thành phố Thượng Hải đăng ký bở Adups.

Kryptowire đã báo cáo phát hiện này cho chính phủ Mỹ và công bố rộng rãi hôm 15-11. Tuy nhiên, các nhà chức trách Mỹ chưa công bố động cơ việc này này là gì, mà theo suy đoán có thể là phục vụ quảng cáo hoặc thậm chí là tình báo.

Nhiều điện thoại Android bí mật gửi thông tin về Trung Quốc

Hãng điện thoại của Mỹ - BLU Products – cho biết 120.000 điện thoại của họ cũng bị ảnh hưởng, và công ty đã phải cập nhật lại phần mềm hệ thống để loại bỏ tính năng nguy hiểm này.

Thống kê của Adups Technology chỉ ra có hơn 700 triệu điện thoại, xe hơi và các thiết bị thông minh cài phần mềm của họ trên khắp thế giới, đặc biệt là 2 đối tác lớn gồm ZTE và Huawei có trụ sở tại Trung Quốc. Song chưa có báo cáo cụ thể số lượng thiết bị nhiễm phần mềm gián điệp này.

Theo một văn bản giải trình gửi tới hãng BLU Products, Adups thừa nhận đã cố tình thiết kế phần mềm giúp nhà sản xuất điện thoại theo dõi người dùng. Song phần mềm này sẽ “không dành cho thị trường Mỹ”.

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận