Hàng Trung Quốc giá rẻ sắp tràn ngập Lazada

Hàng Trung Quốc giá rẻ sắp tràn ngập Lazada

Với việc chi hơn 1 tỷ USD mua lại cổ phần của Lazada Group SA, tập đoàn Alibaba của "ông trùm kinh tế" Jack Ma mới đây đã giành được quyền kiểm soát hoàn toàn tới tất cả các chi nhanh của dịch vụ mua hàng trực tuyến Lazada trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam.

Hàng Trung Quốc giá rẻ sắp tràn ngập Lazada

Cụ thể, theo thông tin chính thức từ Alibaba, họ đã mua lại 9,1% cổ phần của Lazada từ công ty mẹ Rocket, Tesco PLC và Investment AB Kinnevik, sau đó tiếp tục đổ thêm 500 triệu USD nữa vào thương hiệu này để được phép điều hành các chi nhánh của hãng trong khu vực. Được biết, động thái này là để giúp Alibaba bán được nhiều hàng hơn ngoài thị trường Trung Quốc.

Đây là một trong những nỗ lực của tỷ phú Jack Ma nhằm thực hiện được mục tiêu của ông: Doanh thu xuất khẩu đạt ít nhất là ngang bằng so với doanh thu nội địa trong năm tới. Các điều khoản trong thỏa thuận giữa Alibaba và Lazada sẽ giúp ông bán được thêm các mặt hàng như thời trang và đồ điện tử ở các quốc gia Đông Nam Á.

"Để mở rộng các kênh bán tại nước ngoài, chúng tôi cần đầu tư rất nhiều trong lĩnh vực logistics mà sẽ khiến Alibaba mất cả thời gian lẫn tiền bạc để có thể phát triển đến khi có lãi", Li Yujie - Nhà phân tích Viện nghiên cứu RHB Hồng Kông cho biết. "Những gì Alibaba có thể làm là liên kết các doanh nghiệp sẵn có với Lazada để xuất khẩu sản phẩm ra các thị trường trong khu vực".

Chủ tịch Alibaba, ông Michael Evans cho biết thêm: "Với khoản đầu tư vừa rồi vào Lazada, Alibaba đã có quyền kiểm soát một nền tảng thương mại điện tử lớn và vẫn đang tăng trưởng, được nhiều người dùng bên ngoài Trung Quốc sử dụng. Đây là một dịch vụ thương mại điện tử có nền tảng vững chắc".

Hiện tại, Lazada - mạng lưới bán hàng điện tử được thành lập bởi Rocket - đang được ưa chuộng tại rất nhiều thị trường trong khu vực như Singapore, Indonesia, Malaysia, Philipines, Thái Lan và Việt Nam. Đặc biệt, với hơn 256 triệu người tiêu dùng, thị trường Indonesia đang là "đứa con cưng" của dịch vụ này và vẫn được ưu ái rất nhiều, kể cả sau khi Alibaba đã lên nắm quyền điều hành.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận