Nghiên cứu: Nghe nhạc MP3 sẽ làm bạn cảm thấy buồn chán hơn

Nghiên cứu: Nghe nhạc MP3 sẽ làm bạn cảm thấy buồn chán hơn

Theo nghiên cứu mới đây, những bản nhạc MP3 càng bị nén thì lại càng làm tăng những đặc tính cảm xúc tiêu cực của âm thanh. Những bản nhạc Hi-Res, trái lại, vừa cho chất lượng tốt hơn mà lại có thể làm chúng ta cảm thấy hưng phấn, hạnh phúc hơn.

Đây là kết luận của Audio Engineering Library về nghiên cứu của họ. Theo đó, các bản nhạc MP3 và những định dạng nén tương tự đều có những ảnh hưởng nhất định lên đặc tính cảm xúc của âm thanh mà thường thì đều không tốt. 

Cụ thể, sau khi kiểm tra hàng loạt bản nhạc, cả nén lẫn không nén với bitrate khác nhau trong hơn 10 thể loại nhạc, AEL đã nhận ra rằng các bản nhạc nén, phổ biến nhất là MP3 sẽ làm nhấn mạnh các cảm xúc như kì bí, sợ hãi hay buồn bã và làm giảm đi những cảm xúc tích cực như hạnh phúc, mạnh mẽ, lãng mạn và bình tĩnh. 

Điều này có nghĩa là, nếu sử dụng định dạng MP3, những bản nhạc vui vẻ như Happy của Pharell sẽ bớt "happy" đi một chút, còn những bản tình ca "nẫu ruột" như Someone Like You của Adele sẽ càng dễ làm người ta đổ nước mắt hơn.

Có một điểm khác biệt, đó là những bản nhạc nén gần như không gây ảnh hưởng tới sự tức giận. Ngoài ra, kèn trumpet là thứ nhạc cụ dễ bị ảnh hưởng nhất bởi sự nén, và kèn thường (horn) thì lại ít bị ảnh hưởng nhất.

Vậy đấy, có rất nhiều lý do để bạn chuyển sang nghe các định dạng nhạc Hi-Res, nhưng liệu đây có phải là một lý do chính đáng nữa không hay chỉ là một thứ gì đó được "vẽ" ra mà không hề có thực?

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận