17 cặp loa Anh Quốc xuất sắc nhất mọi thời đại (phần 2)

17 cặp loa Anh Quốc xuất sắc nhất mọi thời đại (phần 2)

Xứ sở sương mù là một trong các cái nôi của những thương hiệu âm thanh nổi tiếng nhất thế giới với triết lý và bản sắc thiết kế riêng được giới audiophile nể trọng. Dưới đây là những cặp loa có xuất xứ từ Vương Quốc Anh được giới chuyên môn đánh giá cao nhất về cả khả năng trình diễn âm thanh và màu sắc thiết kế, không phân biệt phân khúc hay kích thước loa.

Phần 2 – Những cặp loa ra đời sau năm 2000

ATC SCM 11 (2006)

17 cặp loa Anh Quốc xuất sắc nhất mọi thời đại (phần 2)

Đây là cặp loa nổi đình nổi đám vào những năm đầu thập niên 2000, chinh phục người nghe bởi chất âm trung thực và tinh tế, không khoa trương, không màu mè. ATC SCM 11 nhận được vô vàn lời khen có cánh từ What Hifi? cũng như đạt được nhiều giải thưởng, danh hiệu nhất từ tạp chí danh giá này trong lịch sử mọi thời đại.

Quad ELS 2805 (2008)

17 cặp loa Anh Quốc xuất sắc nhất mọi thời đại (phần 2)

Sẽ thật sự thiết sót nếu không nhắc đến dòng loa tĩnh điện huyền thoại mang thương hiệu Quad. What Hifi? đã từng nhận định rằng ELS 2805 chính là con Át chủ bài của Quad, được kỳ vọng sẽ một lần nữa làm nên lịch sử sau 50 năm kể từ khi dòng loa tĩnh điện của hãng lần đầu khiến thế giới hifi trầm trồ.

Là cặp loa một đường tiếng (không sử dụng bộ phân tần trên đường đi của tín hiệu) khiến cho ELS 2805 đòi hỏi việc lắp đặt và phối ghép khá cầu kỳ để có thể tối ưu hóa khả năng trình diễn và khi đó, ELS 2805 sẽ không khiến người nghe thất vọng.

B&W 800 Diamond (2012)

17 cặp loa Anh Quốc xuất sắc nhất mọi thời đại (phần 2)

Tiếp nối phân khúc high-end của B&W, 800 Diamond là minh chứng hùng hồn nhất cho công nghệ âm thanh đỉnh cao của B&W 8 năm về trước. Chi tiết đắt giá nhất ở 800 Diamond, đúng như tên gọi, chính là chất liệu được sử dụng cho loa dome tweeter - kim cương, khiến “giọng hát” của 800 Diamond có thể chạm ngưỡng tần số 70kHz. Ngoài ra, thiết kế thùng loa độc đáo, mới lạ cùng chất liệu Kevlar ứng dụng cho màng loa đã khiến 800 Diamond trở thành tân binh tinh túy nhất từ B&W, không chỉ thời thượng, cách tân trong thiết kế mà còn đảm bảo chất âm xứng tầm đẳng cấp high-end.

KEF LS50 (2012)

17 cặp loa Anh Quốc xuất sắc nhất mọi thời đại (phần 2)

Cho đến nay, LS50 vẫn là một trong những dòng loa thành  công nhất của KEF, trở thành nguồn cảm hứng cho những phiên bản loa active về sau là LS50 Wireless và LSX.

LS50 dĩ nhiên được trang bị loa đồng trục đã làm nên thương hiệu của KEF, Uni-Q (loa dome tweeter đường kính 25mm màng nhôm nằm giữa loa mid/bass hình nón màng nhôm/magiê). Mục đích sử dụng loa đồng trục Uni-Q được cho là  để tăng khả năng khuếch tán âm thanh và giúp các dải âm hòa quyện một cách mượt mà nhất.   

Neat Iota (2012)

17 cặp loa Anh Quốc xuất sắc nhất mọi thời đại (phần 2)

Từng gây tranh cãi bởi thiết kế có phần dị thường và…ngang ngược đúng nghĩa (thiết kế nằm ngang trông giống loa centre AV hơn là loa stereo), Neat Iota vẫn đủ bản lĩnh để chinh phục giới audiophile nhờ chất âm vang, sắc, tầng âm và trường âm vượt xa sức vóc của cặp loa chỉ cao vỏn vẹn 13cm. Cũng chính nhờ thiết kế nhỏ xinh mà Neat Iota có thể treo tường, để bàn hoặc đặt sàn với chân đế bán rời. Ngoài màu trắng, Iota cũng ra mắt nhiều phiên bản màu  sắc sặc sỡ như xanh dương, đỏ, vàng và đen tùy theo gu thẩm mỹ của người dùng.

Q Acoustics Concept 20 (2013)

17 cặp loa Anh Quốc xuất sắc nhất mọi thời đại (phần 2)

Từng được What Hifi? bình chọn là Loa Stereo xuất sắc nhất 2014 – phân khúc £200 – £400, Q Acoustics Concept 20 sở hữu chất âm chân thực, mượt mà trong thiết kế cổ điển, nhỏ gọn. Cặp loa này tận dụng triệt để triết lý âm thanh đặc trưng của thương hiệu như thiết kế dạng thùng “kép” MDF với lớp vỏ loa bên ngoài ngăn cách với thùng loa nhỏ bên trong bởi chất liệu Gelcore nhằm hạn chế cộng hưởng. Tin vui là hiện tại, cặp loa này đã giảm gần một nửa giá so với thời điểm ra mắt.

PMC Twenty 26 (2014)

17 cặp loa Anh Quốc xuất sắc nhất mọi thời đại (phần 2)

Các cặp loa thuộc dòng Twenty của PMC đều giành khá nhiều giải thưởng của What Hifi? cũng như được tạp chí này ưu ái sử dụng trong nhiều bài viết đánh giá sản phẩm và Twenty 26 cũng không phải ngoại lệ. So với các đối thủ khác trong cùng phân khúc, có rất ít loa cột cho ra chất âm cân đối, hài hòa và chi tiết như Twenty 26. Mặc dù không phải là model mới nhất, nhưng cho đến nay Twenty 26 vẫn là cặp loa thành công nhất và được yêu thích nhất của PMC.

Spendor SP2/3R2 (2016)

17 cặp loa Anh Quốc xuất sắc nhất mọi thời đại (phần 2)

Thoạt nhìn, Spendor SP2/3R2 giống như những cặp loa cổ từ những thập niên 1970 bởi thiết kế quá đỗi an toàn, không đột phá và chắc chắn là chưa xứng tầm với mức giá 3000 bảng Anh. Song có lẽ, tinh túy đều nằm ở chất giọng siêu khủng mà cặp loa này thể hiện, bỏ xa nhiều đối thủ tân thời cùng phân khúc trong cuộc tỉ thí về chất âm. Thử nghe sẽ thấy Spendor SP2/3R2 trình diễn xuất thần nhất  những bản soundtrack hùng tráng, khi tầng tầng lớp lớp nhạc cụ và vocal đan xen vang dội, dồn dập được phân tách rõ rệt, tái hiện chi tiết mà vẫn hòa quyện nhịp nhàng, đồng nhất.

ProAC Response D2R

17 cặp loa Anh Quốc xuất sắc nhất mọi thời đại (phần 2)

Cũng giống như Spendor SP2/3R2, dòng loa Response D2R của ProAc cũng bảo tồn thiết kế cổ điển và nói không với những trào lưu đang  thịnh hành hiện nay như vỏ loa uốn cong hay việc “chịu chơi” sử dụng các chất liệu xa xỉ ứng dụng cho  màng loa. Tuy nhiên, không vì thế mà Response D2R trở nên lạc lõng trên thị trường. Cặp loa stand-mount cỡ trung này có chiều cao 43cm, thùng loa ghép từ tấm ván marine ply độ dày 15mm giúp triệt tiêu cộng hưởng. Điểm trừ duy nhất của Response D2R chính là việc cầu kỳ trong lắp đặt và phối ghép, song kết quả nhận lại từ sự đầu tư kỹ lưỡng này sẽ rất xứng đáng với công sức chủ nhân bỏ ra.

Theo What Hi-Fi? 

Gạo

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận