Dynaudio LYD 8: Nghe nhạc chất lượng cao bằng đồ chơi của dân phòng thu
- 0
-
0chia sẻ
-
ĐÁNH GIÁ CHUNG
Nếu muốn nghe thứ âm nhạc tự nhiên sống động và tràn đầy năng lượng cùng một set-up đơn giản nhất thì LYD 8 là lựa chọn hàng đầu. Ngoài ra, đây cũng là cặp loa mà dân nhà nghề khó có thể bỏ sót khi muốn hình thành nên một studio chất lượng.
ƯU ĐIỂM
Thiết kế đơn giản, tối ưu
Âm thanh trung thực, chi tiết, chính xác
Bền bỉ, ổn định
Giá tốt
NHƯỢC ĐIỂM
Nếu dùng để nghe nhạc tại nhà, nó chỉ phù hợp với những bộ sưu tầm nguồn nhạc chất lượng cao.
GIÁ THAM KHẢO
34,000,000 VNĐ
Thông số kỹ thuật
Dải tần: 45 Hz – 22 kHz
Thiết kế: Thùng hở, 2 đường tiếng
Loại loa: Loa chủ động kèm ampli công suất 130 watt/loa
Kết nối tín hiệu: RCA/XLR
Kích thước: 234x369x328 mm (RxCxS)
Trọng lượng: 12,8 kg
ĐIỂM
8/10 điểm
LYD 8 chỉ là dòng nhập môn của Dynaudio PRO nhưng hoàn toàn có thể đáp ứng tốt nhu cầu của giới phòng thu về một cặp near-field monitor chất lượng cao, bền bỉ cũng như nghe nhạc tại gia chất lượng cao.
Series loa chuyên dụng LYD gồm 3 model, trong đó, LYD 8 là cặp loa lớn nhất. Đây là cặp near-field monitor, được chế tạo với mục đích kiểm thính dành cho việc xử lý các track nhạc trong không gian studio vừa và nhỏ. Trong tay chúng tôi cũng là cặp LYD 8 đầu tiên được khui thùng và nghe thử tại Việt Nam.
Mỗi loa được đóng trong một thùng carton khá chắc chắn. Cách bao gói cũng tương tự như đồ home - dán băng dính 2 mặt. Loa được bao quanh bởi lớp mousse cứng, tương đối chắc và an toàn. Có thể chịu được va chạm hoặc rơi, lăn ở cường độ nhẹ. Phụ kiện đi kèm loa khá đơn giản, gồm 2 bộ catalogue, 2 cặp dây nguồn đầu cắm tròn (2 chấu) và dẹt (3 chấu) cho các chuẩn về thiết bị điện ở các quốc gia khác nhau.
Điểm khác biệt lớn nhất của một cặp monitor chuyên dụng so với đồ home là loa thường được gắn sẵn ampli. LYD 8 sở hữu 2 ampli classD cho mỗi loa, công suất 50 watt cho loa tweeter và 80 watt cho loa woofer. Chế độ tinh chỉnh âm thanh DSP của LYD 8 khá phong phú.
Về độ nhạy (độ to/nhỏ) có thể chỉnh 3 chế độ -6dB, 0 dB và +6 dB. Mức độ thay đổi về âm lương rất rõ ràng. Về độ sâu của tiếng bass, có thể chỉnh 3 mức độ +10 Hz, 0 Hz và -10 Hz. Về chất tiếng, có thể chỉnh 3 chế độ là Bright (B), Natural (N) và Dark (D). B cho tiếng sáng hơn khi giảm tần số 20 Hz đi 1,5 dB và tăng tần số 20 kHz lên 1,5 dB. Trong khi đó, Dark cho tiếng ấm hơn khi tăng tần số 20 kHz lên 1,5 dB và giảm tần số 20 kHz đi 1,5 dB. Nếu loa để cách tường sau dưới 50 cm thì để công tắc Position ở vị trí Wall, nếu xa hơn thì đặt ở vị trí Free. Người dùng có thể tùy chọn chế độ standby tự động hoặt tắt đi. Loa có hai ngõ nhận tín hiệu theo chuẩn RCA và XLR (Balance). LYD 8 chấp nhận mọi nguồn điện từ 110 -240 V ở cả tần số 50 và 60 Hz.
Loa gồm 2 driver tweeter và woofer. Loa tweeter sở hữu dome lụa mềm, đường kính lớn 1 inch với chân kim loại bảo vệ chắc chắn, bản dày. Những chi tiết cứng cáp và có phần hơi thô kiểu này thường chỉ thấy ở hàng pro.
Loa woofer lớn đường kính 8 inch được làm bằng chất liệu độc quyền MSP (hợp chất giữa ma nhê, silicat và polymer). Trong khi đó, cuộn dây âm thanh được làm bằng nhôm (aluminum). Không trau chuốt và bóng bảy như đồ home, LYD 8 được bọc ngoài bằng lớp simili sần đơn giản.
Cạnh bên của loa được vạt chéo và hẹp dần cho tới giữa thân loa. Thiết kế này hướng tới việc giảm cường độ giao thoa của sóng phản hồi gây nhiễu, méo âm. Thiết bị pro luôn hướng vào chất lượng hoạt động chứ không xem nặng hình thức.
Loa có một lỗ thoát hơi hình chữ nhật với cấu trúc họng kèn giúp khối khí được đảy ra với áp lực lớn, hiệu suất cao. Lỗ hơi được bố trí sát nóc, phía sau lưng.
LYD 8 là loa monitor trường gần nên khoảng cách tối đa giữa 2 loa chỉ là 2 m, và khoảng cách từ mặt loa đến tai người nghe cũng là 2 m. Xoay loa sao cho 2 loa và vị trí nghe tạo nên 1 góc 60 độ.
Hệ thống nguồn phát trải nghiệm LYD 8 gồm 3 thiết bị dùng để chơi 3 kiểu lưu trữ nhạc khác nhau: Mâm đĩa nhựa Sota Comet, đầu phát CD Ayre CX 7eMP, T+A DAC 8 DSD. Khi dùng với âm đĩa nhựa và đầu phát CD, chúng tôi sử dụng pre-amp bóng đèn Audible Illusion Modulus L3A, phono box Clearaudio Nano.
DAC 8 DSD có thể tăng giảm âm lượng nên có thể cắm trực tiếp với loa. Dây nguồn và dây tín hiệu cho loa gồm dây Nordost Heimdall II và dây Nordost Frey II.
Sau khi bố trí loa ở vị trí khuyến cáo của nhà sản xuất, tạo một tam giác đều giữa 2 loa và vị trí nghe với chiều dài mỗi cạnh 2m và góc nghe 60o, tôi đã sẵn sàng cho trải nghiệm.
Với nguồn phát là đầu đĩa nhựa Sota Comet, tôi nghe chương trình Heart Blood Ballads của nhóm United Blues Experience. Âm nhạc phát ra với một luồng năng lượng kỳ lạ, khác hoàn toàn với những trải nghiệm của đồ home. Tôi có thể nghe rõ ràng và chính xác kỹ thuật biểu diễn của từng nghệ sỹ, từ cách lấy hơi, ém hơi và nhả chữ của Beata Kossowska cho đến Wolfgang Bernreuther. Đặc biệt, cây Gilbson Les Paul Standard trong tay Andreas Rau không thể lẫn vào đâu với chất tiếng già dặn, chắc chắn rất đặc trưng.
Về mặt âm hình, từng nốt nhạc, từng chữ “S” trong phát âm của ca sỹ cũng được định vị rõ, chính xác và đầy đặn trong không gian. Hoàn toàn không phải tưởng tượng hay hình dung gì cả, rất rõ ràng, vị trí của mỗi nhạc công và ca sỹ đều hiển hiện. LYD 8 như một chiếc kính khuếch đại để tôi có thể nhìn rõ vào bản ghi mà chẳng phải vận sức tưởng tượng.
Chuyển qua album huyền thoại Wish You Were Here của nhóm progressive rock số 1 thế giới Pink Floyd, lại là một trải nghiệm thú vị khác. Ở bản Shine On Your Crazy Diamond, tiếng organ dâng lên, hạ xuống như từng lớp sóng, tiếng đàn của David Gilmour kỹ thuật slow motion trên cây Fender Stratocaster cho âm thanh ma mị, góp phần lớn tạo nên sự phiêu diêu, ám ảnh trong âm nhạc của Pink Floyd. Và đến khi dàn trống xuất hiện, không gian âm nhạc bừng tỉnh như lột xác trong nháy mắt, dẫn người nghe từ trạng thức này sang trạng thức khác. LYD 8 có khả năng tái tạo tiếng trống chân thực, từ tiếng két đanh cứng cho tới kick drum chắc nịch, mạnh mẽ, dứt khoát.
Ra đời năm 1975 nhưng qua phần trình diễn của LYD 8, tôi hiểu rõ tại sao Wish You Were Hear nói riêng và các album của Pink Floyd nói chung luôn được coi là sản phẩm tham chiếu về công nghệ thâu âm. Mỗi album là một kiệt tác của các kỹ sư phòng thu với hiệu ứng âm thanh biến hóa đầy sáng tạo mà ngay cả bây giờ, cũng chưa một rock band nào có thể với tới. Cả hai bản ghi LP vừa rồi sau khi nghe bằng LYD 8, tôi đều cho rằng xứng đáng là những bản thu mẫu mực trong dòng nhạc của chúng.
Do sử dụng ampli gắn trong đã được tối ưu hóa cho từng driver, cộng với việc dùng linh kiện tốt – dây dẫn cao cấp Frey II từ Nordost nên âm thanh tái tạo khó chê đối với một cặp active monitor có giá chỉ nhỉnh hơn 1.500 USD. LYD 8 dễ dàng đánh bại nhiều bộ dàn hifi tới hi-end có giá trên dưới 10.000 USD ở khía cạnh độ động (dynamic), sự cân bằng giữa 3 dải, tính tự nhiên về âm sắc, và hiệu ứng phòng thu.
Âm thanh của những nhạc cụ cổ điển đặc thù như cello, piano qua các bản sonata của Franz Schubert hay Robert Schumann do Martha Argerich và Mischa Maisky trình tấu được tái tạo chân thực. Tiếng piano có lực, có không gian và có cả động ngân vang, ấm áp của thùng đàn lớn. Đây là điều phân định rất rõ giữa loa pro và loa home. Loa home thường chú tâm tạo ra âm thanh đẹp. Còn loa pro, tái tạo âm thanh trung thực, và nếu như hội được các yếu tố gồm bản ghi tốt và nghệ sỹ tài năng thì phần trải nghiệm âm nhạc trên loa pro sẽ rất “hi-end”!
Ngay cả khi bạn không phải là dân nhà nghề, nhưng nghiền rock thì LYD 8 nên được đưa vào “short list”. Có thể tạm kết luận, nhạc rock, hay giao hưởng dàn lớn là món ưa thích của LYD 8. Ngược lại, với những bản phối chậm rãi, điệu đàng kiểu Voice hay những dòng nhạc tạm gọi là “audiophile collection” thì LYD 8 có vẻ không khoan nhượng. Nó không biết làm màu, tô thêm chỗ nọ, vẽ thêm chỗ kia để âm thanh phải lung linh huyền hoặc theo cái cách mà bản ghi cũng không tới mức như vậy.
Nhà bán lẻ: HIFI WORLD
Hồng Hạnh
Bình luận