Dynaudio Contour 20: Khởi đầu tốt của loa hi-end nhỏ

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Contour 20 hội tụ đủ những yếu tố của một cặp loa nhỏ hi-end, thậm chí khá tiêu biểu.


ƯU ĐIỂM

Loa lớn, thiết kế vững vàng.
Nhạc tính cao, mượt, chơi hay với nhiều dòng nhạc.
Dải cao tự nhiên, không chói gắt và thực.


NHƯỢC ĐIỂM

Dải trầm khá dầy, cần thận trọng khi kê đặt để dải trầm không dội.
Không phù hợp để chơi nhạc mạnh như rock, EDM.


GIÁ THAM KHẢO

113,500,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Độ nhạy: 86 dB
Công suất chịu tải tối đa: 180 watt
Trở kháng: 8 Ohms
Dải tần: 39 Hz – 23 kHz
Điểm cắt tần: 2200 Hz
Woofer: chất liệu MSP, đường kính 18 cm
Tweeter: đường kính 28 mm, dome lụa
Kích thước: 215 x 440 x 360mm (RxCxS)
Trọng lượng: 15,5 kg


ĐIỂM

8/10 điểm

Một cặp loa book shelf như thế nào được gọi là hi-end? Có thể, cặp loa mới nhất của Dynaudio - Contour 20 là một ví dụ khá sinh động về một đôi loa hi-end "nhập môn". "Làm quen" với hi-end audio Audio là một lĩnh vực khá đặc biệt. Nó là một minh chứng điển hình cho sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật. Và cái đích cuối cùng của các thiết bị audio vẫn là tái tạo âm nhạc một cách tự nhiên, chân thực, chuyển tải được đầy đủ cảm xúc của tác phẩm tới người nghe. Nếu nhìn nhận dưới góc độ này, thuật ngữ hi-end có mối liên hệ sâu sắc tới cảm xúc, nhận thức và văn hóa thưởng thức. Tuy nhiên, nếu như thiết bị không có được những thiết kế hàng đầu, được chế tạo từ những vật liệu tốt và được gia công với chất lượng cao thì cũng khó có khả năng tái tạo âm thanh tự nhiên. Đây cũng là lý do khiến thiết bị audio được gọi là hi-end, thường không rẻ. Với nhiều người, đặc biệt là những người chưa từng sở hữu những món đồ hi-fi đích thực, chưa nói tới hi-end thì 100 triệu đồng là một món tiền không tưởng dành cho một cặp loa nhỏ để nghe nhạc. Bởi nhan nhản ngoài kia, chỉ cần trên dưới mười triệu đồng đã có thể sở hữu được một bộ nghe nhạc đầy đủ các thành phần. Và khi chưa quen với việc nghe nhạc chất lượng cao từ các thiết bị hi-end, thì cũng có nhiều người quan niệm sai lầm rằng loa kêu to, tiếng bass mạnh, dải treble bén là loa hay.

Dynaudio Contour 20: Khởi đầu tốt của loa hi-end nhỏ

Trong tay chúng tôi là cặp loa bookshelf Dynaudio Contour 20, thế hệ mới nhất của dòng Contour được Dynaudio chế tạo và sản xuất từ Đan Mạch. Phải thú nhận rằng, nếu không rành về thị trường thiết bị nghe nhạc, có lẽ chúng tôi cũng phải thốt lên 2 từ "vô lý" cho một cặp loa nhỏ với giá trên 100 triệu. Đây cũng là phản ứng "sốc phản vệ" của nhiều người khi lần đầu tìm hiểu thông tin, giá cả về các thiết bị nghe nhạc cao cấp. Đôi điều về dòng loa Contour Tuy nhiên, nếu theo dõi dòng Contour của Dynadio trong suốt gần 20 năm trở lại đây thì có thể thấy tất cả đều có lý, từ thiết kế, âm thanh cho tới giá thành. Là một trong những dòng loa xuất sắc nhất của Dynaudio, Contour là series đóng góp lớn vào việc tạo dựng thương hiệu cho hãng loa Đan Mạch trở thành một trong những nhà sản xuất loa hàng đầu hiện nay.

Dynaudio Contour 20: Khởi đầu tốt của loa hi-end nhỏ
Coutour là dòng sản phẩm đứng hàng thứ 4 trong số 8 dòng loa của Dynaudio. Điều này có nghĩa, Contour là dòng loa "chớm" ngưỡng hi-end. Lần đầu có mặt trên thị trường vào năm 1989, đến nay Contour đóng góp 2 model vào danh mục những cặp loa phải nghe trước khi nhắm mắt (speakers to die for). Đó là model Contour 1.3SE và Special 25. Thực ra, Special 25 là phiên bản đặc biệt kỷ niệm 25 thành lập hãng, song được phát triển dựa trên nền tảng của Contour 1.3SE.

Dynaudio Contour 20: Khởi đầu tốt của loa hi-end nhỏ

Trong vòng 17 năm, Dynaudio không ngừng cải tiến và nâng cấp dòng Contour và nó liên tiếp được thị trường đón nhận bởi 2 nhẽ. Thứ nhất, nó hừa hưởng không ít linh kiện và thiết kế từ những model đầu bảng. Thứ hai, không kém quan trọng là giá thành của Contour trong "ngưỡng chịu đựng" của nhiều người chơi audio trên thế giới. Những người chơi loa Contour, nếu biết phối ghép và bố trí hệ thống cho tốt, sẽ sở hữu âm thanh ở đẳng cấp hi-end.

Dynaudio Contour 20: Khởi đầu tốt của loa hi-end nhỏ

Trở lại cặp Contour 20, nó là cột mốc đáng ghi nhận của dòng loa này bởi Dynaudio đã thay đổi thiết kế từ trong ra ngoài. Nếu nhìn bề ngoài, hầu hết sẽ nghĩ nó là một dòng loa mới. Và quan trọng hơn cả, âm thanh của Contour thế hệ mới đã có những bước chuyển ngoạn mục.

Dynaudio Contour 20: Khởi đầu tốt của loa hi-end nhỏ

Để tìm hiểu về những thay đổi trong thiết kế, độc giả vui lòng theo dõi bài viết Trên tay Dynaudio Contour 20: Mới từ trong ra ngoài. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi tập trung chia sẻ trải nghiệm về âm thanh của nó. Trải nghiệm và đánh giá Chúng tôi sử dụng ampli tích hợp JOB INTergrated của Thụy Sĩ (một thương hiệu nhỏ của Goldmund) và đầu đọc CD Ayrea 7eMP để nghe nhạc với Contour 20. Dây nguồn Nordost Frey 2 dùng cho máy và ổ cắm QBase. Dây tín hiệu và dây loa dòng Reference của Swisscables.

Dynaudio Contour 20: Khởi đầu tốt của loa hi-end nhỏ

Khi Contour 20 bắt đầu cất tiếng hát, chúng tôi gần như không nhận thấy những âm thanh đặc trưng của các dòng Contour trước đây trên đôi loa này. Nếu như ở những dòng Contour đầu tiên, người ta thường ca ngợi nó về độ chi tiết, tốc độ và sự mạnh mẽ của tiếng trầm thì những thế hệ sau này, người ta thường nhắc đến Contour như một dòng loa giàu nhạc tính với trung âm đầy đặn, ấm áp và, tiếng trầm khá dày. Còn bây giờ, với Contour 20,  ấn tượng đầu tiên khi loa cất tiếng lại không ngả về những cảm nhận có liên quan tới âm thanh. Phản ứng trước tiên của tôi là nhắm mắt lại, và ngả người vào ghế. Nó cho thấy một sự tiếp nhận khá dễ chịu, mà cảm xúc thiên về thư giãn và hưởng thụ.

Dynaudio Contour 20: Khởi đầu tốt của loa hi-end nhỏ

Như vậy, Contour 20 không phải là một cặp loa tìm cách gây ấn tượng cho người nghe về âm thanh, mà dường như nó tìm cách trở thành một người kể chuyện dễ chịu. Âm thanh của Contour 20 khó có thể nói là loa nhỏ. Nó có âm hình  rộng và đủ sâu để tái tạo hoàn chỉnh một dàn nhạc cổ điển. Dải trầm của Contour 20 sẽ khiến nhiều người mê tiếng trầm thích thú bởi nó mạnh mẽ và dầy dặn như một cặp loa lớn. Song chính đặc điểm này cũng sẽ tạo nên những khó khăn không nhỏ suốt quá trình chọn vị trí tối ưu cho loa trong phòng nghe để tiếng bass không bị rền. Trong trường hợp không gian nghe nhạc của bạn chưa được xử lý gì, chúng tôi khuyến cáo nên sử dụng tấm mousse của nhà sản xuất bịt lỗ hơi phía sau. Âm thanh sẽ trong và rõ hơn nhiều.

Dynaudio Contour 20: Khởi đầu tốt của loa hi-end nhỏ

Album The Best of New York Sessions Vo.II, gồm 8 tác phẩm jazz được chơi theo phong cách cổ điển là một liều thuốc thử cực nặng với dải cao. Bởi từ đầu đến cuối, drummer luôn chơi rất tập trung vào dàn symbal. Toàn bộ dải âm của các ca khúc dường như lệch hẳn về tuyến cao. Quá nửa các cặp loa thông thường phải "bó tay" với bản thu kiểu này. Nhưng Contour 20 lại chơi rất cừ. Tiếng symbal tuy rõ và khá kích động nhưng tơi, nhuyễn và có độ ngân nga. Chính sự "kích động" hơi gờn gợn một chút lại chính là cảm giác mà khi tôi nghe symbal trên dàn trống thực. Nếu như nó được xử lý dịu hẳn đi thì có lẽ âm thanh không còn giữ được nét sống động.

Dynaudio Contour 20: Khởi đầu tốt của loa hi-end nhỏ

Album nhạc dân ca The best of The Brothers Four với Green Fields, Scarborough Fair... qua sự thể hiện của Contour 20 cũng mang lại cho người nghe những khoảnh khắc thư giãn thực sự. Tiếng guitar thùng, giọng nam trầm, contrabass hòa quyện dệt nên một bức tranh đồng quê yên ả. Thứ âm nhạc này khiến gười nghe thấy mình như được được buông người xuống tấm thảm xanh của thảo nguyên, để mặc cho gió lùa vào chân tóc và mang đến hương cỏ thanh nồng, khen khét. Khẽ nhắm mắt và quên tất cả, ngay cả sự hiện diện của chính mình.

Dynaudio Contour 20: Khởi đầu tốt của loa hi-end nhỏ
Với những tác phẩm thuộc loại khó như Symphony Dance của Rachmaninoff, Contour 20 cũng không tỏ ra nao núng. Cặp loa chơi ngay ngắn và chững chạc từng chương, từ những khúc nhạc nhẹ nhàng cho tới khúc bão tố. 3 dải âm cân bằng khiến người nghe không cảm thấy có thiếu xót nghiêm trọng nào ảnh hưởng đến cảm xúc khi thưởng thức. Đây cũng là điểm cộng lớn cho một cặp loa bookshelf 2 đường tiếng. Không nhiều loa như vậy có thể chơi vững một tác phẩm cổ điển hoành tráng.

Dynaudio Contour 20: Khởi đầu tốt của loa hi-end nhỏ

Tuy nhiên, riêng với nhạc rock thì chúng tôi chưa thấy hài lòng ở Contour 20. Âm thanh của loa thiếu thô mộc, gai góc, sự tinh quái bất cần từ rock. Dẫu sao, phong cách chủ đạo của Contour 20 vẫn thiên về trường phái lãng mạn, ngọt ngào. Kết Trở lại câu hỏi ở đầu bài viết, một cặp loa bookshelf như thế nào mới được gọi là hi-end. Để đưa ra định nghĩa chính xác, e rằng khó. Song qua trường hợp của Contour 20, chúng tôi cho rằng nó hội tụ đủ những yếu tố của một cặp loa nhỏ hi-end, thậm chí khá tiêu biểu: Trong suốt quá trình biểu diễn, loa biến mất để nhường lại không gian cho âm nhạc; Và âm nhạc theo phong cách của Contour 20, là thứ âm nhạc của cảm xúc, khá chân thực và nhiều thư giãn.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận