Đánh giá Dynaudio Confidence C4 Platinum: cần phòng nghe xứng tầm

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Âm thanh của Dynaudio Confidence C4 Platinum trung tính và chừng mực, chơi tốt nhiều thể loại nhạc khác nhau. Loa lớn, đòi hỏi phòng nghe lớn và đồ đánh đẳng cấp.


ƯU ĐIỂM

Dải trầm sâu, chắc, trung âm đầy đặn, treble rõ, chi tiết.
Âm thanh tổng thế hoành tráng, rộng rãi.
Nghe tốt nhiều dòng nhạc.


NHƯỢC ĐIỂM

Kén phòng nghe, cần không gian rộng trên 50m2 để chơi tối ưu.
Kén đồ đánh, cần ampli công suất cao, dòng lớn cùng đẳng cấp với loa.


GIÁ THAM KHẢO

491,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Độ nhạy: 88 dB (2,83 V/1 m)
Công suất chịu tải: 400 W
Trở kháng: 4 Ohms
Dải tần: 27 Hz – 25 kHz (± 3 dB)
Thiết kế: Thùng hở, 3 đường tiếng
Điểm cắt tần: 730 Hz / 2200 Hz
Trọng lượng: 55 kg
Kích thước: 250/420 x 1732 x 445 mm (RxCxS)


ĐIỂM

9/10 điểm

Thừa hưởng thiết kế tham chiếu từ dòng Confidence của Dynaudio, C4 Platinum là loa cột lớn, thế hệ mới nhất với khả năng tái hiện sinh động nhiều dòng nhạc khác nhau, mang lại cảm giác thích thú cho người nghe. Thiết kế Hình thức mang nhiều nét tương đồng với cặp loa đầu bảng Evidences, C4 Platinum là loa cột cao, thanh mảnh, gồm 2 tweeter, 2 mid và 2 woofer được gắp trên một panel rời, dày 40mm làm bằng MDF ôm vào loa với 4 mộng áp bên sườn. Thiết kế này hạn chế tối thiểu hiện tượng giao thoa rung chấn giữa các driver và thùng loa. Hơn nữa, việc bố trí driver thẳng hàng theo trục dọc được cho là có thể giảm ới 75% hiện tượng cộng hưởng năng lượng từ trần và sàn nhà. Cách bố trí driver trên được nhà sản xuất loa Đan Mạch đặt tên là Mô hình Kiểm soát Trực tiếp Dynaudio (DDC). Thiết kế gợi đến một mô hình tương tự có tên DAL của John Dunlavy được ứng dụng trên các dòng loa của Duntech. Cách bố trí loa con như vậy giúp các cặp loa giảm bớt việc phụ thuộc vào đặc tính âm học của phòng.

Đánh giá Dynaudio Confidence C4 Platinum: cần phòng nghe xứng tầm

Đối với các cặp loa thông thường, nhiều nhà sản xuất chọn giải pháp để cho loa tweeter bao phủ một dải tần số khá rộng, lên tới những quãng tám cao nhất khi driver này được bố trí nằm lệch trục giữa của thùng loa. Tuy nhiên, với mô hình trục DDC, loa tweeter chỉ đảm nhiệm dải tần trong khoảng từ 3kHz - 8kHz để tối ưu hóa độ dài của bước sóng, giảm tối đa hiện tượng giải phóng năng lượng đột ngột trong khoảng âm phản xạ. Những cặp loa kiểu này gần như “không thể” chói gắt. Tweeter trên C4 Platinum là dòng Esotar2 thế hệ mới, cùng loại trên cặp loa kỷ niệm 25 thành lập, Dynaudio Special 25. Driver dạng dome lụa, đường kính 28mm, Esotar2 sử dụng nam châm neodymium từ lực cao với cuộn dây âm bằng chất liệu nhôm tinh luyện.

Đánh giá Dynaudio Confidence C4 Platinum: cần phòng nghe xứng tầm

Cả 2 driver midrange đường kính 150mm và driver woofer đường kính 200mm đều sử dụng màng loa bằng chất dẻo pha bột khoáng (silicate từ tính) và cùng sử dụng cuộn dây âm thanh bằng aluminum độ nhiễu thấp. Mỗi woofer được bố trí kèm một lỗ hơi thoát sau, đường kính 70mm với miệng ống loe dần về hai đầu. C4 Platinum sử dụng bộ phân tần với linh kiện chọn lọc, theo đó, tụ điện và điện trở đều thuộc loại có độ suy hao ở mức thấp. Toàn bộ chi tiết này được gắn lên một bản mạch in dùng bông thủy tinh làm vật liệu chống rung, tất cả được đặt trong một khoang riêng. Loa sử dụng bộ cọc đấu loa dạng đơn của WBT.

Đánh giá Dynaudio Confidence C4 Platinum: cần phòng nghe xứng tầm

Trải nghiệm Chúng tôi trải nghiệm loa Confidence C4 Platinum với hệ thống gồm đầu phát CD Ayre CX-7emp; Preampli AudioNet G2; Power Monoblock AudioNet Max, dây dẫn Nordost dòng Frey II. C4 Platinum là loa cột lớn, nên mặc dù được đặt trong test lab có bố trí đầy đủ tiêu tán âm, song chúng tôi vẫn phải dành ra trọn một ngày để vừa nghe, vừa kiểm chứng vị trí của loa, sao cho âm thanh được tối ưu so với phòng. Một khi đã set up đúng (trong trường hợp này cách tường sau 2,4m, cách tường bên 0,65m, xoay vào trong một góc 200), âm thanh của cặp loa rất uy lực, rộng rãi và rõ ràng với tiếng dội âm trầm tối thiểu.

Đánh giá Dynaudio Confidence C4 Platinum: cần phòng nghe xứng tầm

Thoạt đầu, chúng tôi nghe Concerto pour Piano in Re mineur BWV 1052, một concerto đặc biệt cho piano  và dàn nhạc của Bach với âm nhạc rất tự do. Tiếng piano ở chương III rõ ràng, mạch lạc, chi tiết. Những phức điệu mà piano diễn xuất thật dễ lĩnh hội. Nghe với Confidence C4 Platinum, chúng tôi thấy được nền âm thanh của hệ thống sạch, độ tĩnh lặng cao. Những tiếng ồn của âm thanh còn lại là do bản thu chưa lọc sạch. Chúng tôi nghe tiếp Concerto pour piano en La majeur BWV 1055, en Fa mineur BWV 1056; en Fa majeur BWV 1057; en Sol mineur BWV 1058. Tiếng động từ cuối phòng nghe (nơi được thu âm) có thể nghe thấy khá rõ. Chương III, nhạc trở lại tốc độ nhanh. Chủ đề được biểu diễn bằng tốp violin, sau đó là cả dàn nhạc. Những tiếng búa gõ rất dứt khoát lên dây đàn khiến tiếng piano trong suốt, lanh lảnh. Chúng tôi nghe Box 2 CD Beethoven The Music for Cello and Piano do Pierre Fournier (Cello) & Wilhelm Kempff (Piano) biểu diễn (CD của Deutsch Grammophon). Bài 1 CD1 là chương 1 Adagio Sostenuto – Allegro của Sonata No.1 Op.5 in F major. Tùy từng lúc mà Cello hay Piano lên tiếng đầy khúc chiết. Âm sắc của cả Cello lẫn Piano đều được tái hiện chính xác và đẹp. Chủ đề và diễn giải trên từng cây đàn chuẩn mực. Khó có thể hình dung tiếng đàn Cello của Fournier lại có thể bay đến thế. Trong khi đó, tiếng Piano của Kempff sâu và đầm và ở khu cao, tiếng piano tươi sáng, sạch. Kết thúc chương 1 là chùm hợp âm chụm của cả 2 đàn rất mạnh bạo. Bài 2 Rondo. Allegro vivace là một chương (của Sonata No.1, Op.5) nhạc tuyệt vời. Cả Cello và Piano đều có những âm thanh thật sự sạch sẽ, bóng bảy và những đoạn chạy của hai cây đàn đều tốt.

Đánh giá Dynaudio Confidence C4 Platinum: cần phòng nghe xứng tầm

Bài 3 là chương 1 của Sonata for Piano and Violoncello in G mineur No.2 Op.5 “Adagui sistebyti e expressive. Allegro molto piu tosto presto” cũng có những tính chất âm thanh như ở các bài trên. Bài 4 là chương Rondo. Allegro của Sonata in G minor. Bài này mang dáng dấp của một Scherzo. Chúng tôi nghe bài 6, chương 2 Sonata for Piano and Violoncello in A major Op.69 Scherzo. Allegro Molto. Nhạc thật quen thuộc, chủ đề luân phiên được thể hiện trên piano và cello. Nghe sonatas for piano and violoncello bằng đôi loa Confidence C4 Platinum với bộ dàn này cho âm thanh đầy cá tính của hai nhạc cụ quan trọng bậc nhất trong âm nhạc cổ điển. Đồng thời, âm nhạc mạnh mẽ của Beethoven cũng được thể hiện đúng mà không cứng nhắc, và cũng không bị mềm quá. Để kiểm tra đôi loa này trong thể hiện những bản nhạc cực lớn, chúng tôi đã cho nó chơi Chương IV bản Giao hưởng số 9 “Tụng ca niềm vui” của Beethoven. Đó là CD Beethoven Symphony No.9 “Choral” do Wilhelm Furtwangler chỉ huy cùng các đơn ca Schwarzkopf – Hongen – Hopf – Edelmann cùng Chor und Orchester der Bayreuther Festspiele thể hiện. Tiếng nhạc của dàn nhạc giao hưởng và tiếng hát của dàn hợp xướng cùng các lĩnh xướng đã lên hết, hoàn toàn không bị bí tiếng và rất thoát ý. Trong các phiên trải nghiệm tiếp theo với Confidence C4 Platinum, chúng tôi nghe CD Thanh Lam Acoustic. Đây là một CD nhạc Việt khá tốt. Trong CD này, các ca khúc như Mùa đông sắp đến, Em đi đều là những bản thu tốt với cả ba dải bass, middle, treble đều lên hết, đặc biệt là mid rất thật. Giọng hát của ca sĩ hơi tiến về phía trước sân khấu, các nhạc cụ lùi về đằng sau. Đặc biệt tốt là bài số 8 Dòng sông lơ đãng. Nốt Đô ở quãng tám đầu tiên trên đàn piano đã xuống đúng với tần số 32Hz của nó. Ngoài ra, phần nhạc dạo của bài hát cũng rất giá trị. Thanh Lam hát bài này sâu, tình cảm, rõ ràng và sạch sẽ với bass, middle, treble đâu vào đấy.

Đánh giá Dynaudio Confidence C4 Platinum: cần phòng nghe xứng tầm

Chúng tôi cũng nghe thêm Box 2 CD Giuseppe Di Stefano – Torna a Surriento – Song of Italy & Sicily ghi những bài hát truyền thống của Italia do danh ca Giuseppe Di Stefano hát. Giọng ca Tenor của Stefano cất lên trong vắt, mạnh mẽ và đẹp. Bài 7 Catari, Catari là một ca khúc dài (6:54) ở nhịp chậm vừa và rất sâu. Giọng ca muốn diễn giải một điều gì đó và bài hát cũng có cao trào. Bài 11 là Addio mia bella Napoli là một bài đầy trọng lượng dùng để kết thúc CD1. Bài hát này đã giúp bộ dàn thể hiện mình ở các dải và âm hình của dàn dây và nhạc cụ khác. Đánh giá chung Dynaudio Confidence C4 Platinum không phải là kiểu loa khi cất tiếng lên với một vài dòng nhạc nào đó là ngay lập tức có thể đốn tim người nghe. Thực chất, âm thanh của nó khá trung tính và chừng mực nên chơi tốt nhiều thể loại nhạc khác nhau, và quan trọng. Với chất âm này, nó có thể tồn tại trong một thời gian dài ở phòng nghe của mỗi audiophile. Cặp loa này vẫn mang âm thanh đặc trưng của Dynaudio với lối trình diễn mạch lạc, rõ ràng và tốc độ song vẫn có độ tinh tế nhất định.

Cùng chủ đề

Bình luận