Dynaudio Xeo 2: loa không dây Hi-fi đích thực

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Dynaudio Xeo 2 là lựa chọn lý tưởng dành cho những người nghe cần chất lượng âm thanh cao cấp mà không muốn phải phải đau đầu với sự bừa bộn và rắc rối của những mớ dây dẫn điện lằng nhằng, mất thẩm mĩ.


ƯU ĐIỂM

Không cần dây dẫn giữa 2 bên loa
Chất lượng phát nhạc không dây tốt
Hỗ trợ Mulitroom
Gọn gàng, dễ lắp đặt và sử dụng


NHƯỢC ĐIỂM

Bass vẫn còn hơi thiếu kiểm soát
Hơi khó sử dụng remote nếu đặt loa quá xa nhau


GIÁ THAM KHẢO

36,000,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Được thiết kế hướng tới xu hướng gọn gàng, đa năng và tích hợp tất cả trong một, hãy cùng xem liệu một bộ loa bookself nhỏ nhắn như Dynaudio Xeo 2 có thể làm được những gì với mức giá tương đương với cả một hệ thống dàn phối ghép tầm trung hoàn chỉnh?

Dynaudio Xeo 2: loa không dây Hi-fi đích thực

Thiết kế

Về cơ bản, nếu như bạn đã từng được tiếp xúc với những thế hệ Xeo trước đây thì sẽ thấy Xeo 2 có khá nhiều điểm tương đồng về mặt thiết kế. Toàn bộ loa được ghép từ thùng loa được gia công từ gỗ MDF và mặt trước được gia công từ một tấm nhôm nguyên khối.

Dynaudio Xeo 2: loa không dây Hi-fi đích thực

Logo Dynaudio được khắc laser chìm trực tiếp lên trên bề mặt kim loại và ngay bên cạnh đó là 2 đèn báo hoạt động kiêm nhiệm đầu thu tín hiệu từ remote kèm theo máy. Loa được trang bị hai driver woofer 14cm và tweeter 14mm. Tất cả đều được đảm nhiệm bởi hệ thống DAC và khuếch đại công suất tích hợp ngay bên trong loa với công suất 65W.

Toàn bộ cụm 3 nút điều khiển âm lượng, bật tắt nguồn và kết nối không dây được đặt ngay phía trên đỉnh dưới dạng phím cảm ứng. Tôi đánh giá rất cao tính thẩm mĩ với giải pháp này thay vì tạo một “cục u” to tướng trên đầu như Xeo 4 và Xeo 6.

Dynaudio Xeo 2: loa không dây Hi-fi đích thực

Trong khi đó, các cổng kết nối sẽ được đưa hết về phía sau, chúng ta sẽ có 2 đầu vào analog dạng RCA và 3,5mm tối ưu cho các thiết bị di động. Ngoài ra, người dùng cũng có thể cấp tín hiệu số trực tiếp đến loa thông qua cổng Toslink với chất lượng tối đa có thể lên đến 24 bit / 192 kHz.

Điểm đáng tiền nhất của dòng Xeo nói chung và bộ loa Xeo 2 nói riêng này nằm ở việc kết nối tự động thông qua tín hiệu không dây, không cần sử dụng bất cứ dây tín hiệu vật lý, đây là điều mà tôi đánh giá khá cao ở Xeo 2 và hơn khá nhiều mẫu loa tương tự khác trên thị trường. Do đó, quá trình lắp đặt, bố trí vị trí Xeo 2 cực kỳ thuận tiện, dễ dàng.

Trải nghiệm sử dụng & chất lượng âm thanh 

Trước khi đi vào quá trình đánh giá âm thanh, chúng tôi sẽ thực hiện một số việc set up ban đầu để tối ưu không gian tốt nhất.Phòng test có diện tích xấp xỉ 25m2, hai loa được đặt trên chân loa SolidSteel và cách nhau khoảng 4 mét. Mỗi loa được đặt sát vách và cách tường phía sau khoảng 20 cm. Loa được cấu hình vị trí ở chế độ Neutral mặc định.

Toàn bộ quá trình đánh giá âm thanh được thực hiện với nguồn phát là Macbook Pro kết nối với bộ hub Dynaudio Connect thông qua cổng USB 2.0 và streaming dữ liệu PCM ở mức 24 bit / 96 kHz trực tiếp đến bộ phận DAC tích hợp đặt bên trong loa để giải mã và khuếch đại tín hiệu ra ngoài.

Dynaudio Xeo 2: loa không dây Hi-fi đích thực

Bắt đầu quá trình thử nghiệm với một số vài bài nhạc thường nghe của tôi như American Idiot đến từ Green Day, một vài bản soul nhẹ nhàng đến từ Adele và cuối cùng là một chút Electronic dance của Empire of the Sun bass một được đánh khá rõ ràng, tròn trịa với lực đánh khá mạnh và tương đối sâu. Từng tiếng kick được tái tạo gọn gàng, uy lực và đầy dứt khoát dẫn dắt nhịp độ của cả bản nhạc với tốc độ nhanh, chính xác và có độ tách bạch tốt.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp thì chúng tôi cảm thấy loa tạo ra hơi thừa về lượng bass, đôi lúc sẽ thấy hơi khó chịu lẽ ra bản nhạc không cần bass nhiều đến vậy. Dải âm này của chiếc Xeo 2 này luôn khiến tôi liên tưởng đến hình ảnh của một con ngựa bất kham chưa được thuần hóa một cách cẩn thận và thường trốn chạy sự kiểm soát khi có cơ hội.

Dynaudio Xeo 2: loa không dây Hi-fi đích thực

Về cơ bản thì Dynaudio Xeo 2 được xây dựng trên cơ sở mô hình loa 2 đường tiếng – 2 driver với crossover được thiết lập tần số cắt tại 3,1 kHz. Như vậy là woofer sẽ phải gánh lây sang cả một phần dải midrange, còn tweeter thì sẽ có khá nhiều việc để làm khi phải gánh nguyên toàn bộ phần dải tần còn lại.

Tuy vậy, việc trải nghiệm thử bộ loa này với một vài bản vocal nhẹ nhàng lấy từ album The Essential Collection của Celine Dion khá khả quan. Với chất lượng thu âm rất tốt và được đầu tư một cách nghiêm túc, Xeo 2 không bỏ lỡ cơ hội thể hiện chất riêng trong dải midrange mình thông qua việc tái tạo chất giọng full lirico soprano đặc trưng không thể nhầm lẫn của nữ diva này trong – nhẹ nhàng như bông nhưng đầy nội lực, trong vắt và tình cảm.

Không gian rất sạch sẽ và tự nhiên. Với công lớn thuộc về chất lượng thiết kế của crossover, các dải tần số chuyển đổi rất uyển chuyển và mượt mà, gần như tôi không thể cảm nhận thấy được bất cứ một sự bất thường vào trong quá trình thể hiện giọng hát ca sĩ của bộ loa này.

Dynaudio Xeo 2: loa không dây Hi-fi đích thực

Dường như suốt từ đầu buổi thử nghiệm đến giờ, Xeo 2 tỏ ra vẫn khá thoải mái và chưa thực sự gặp nhiều khó khăn, do vậy chúng tôi quyết định chuyển qua một số bài test với mức độ phức tạp cao hơn với thể loại classical và một chút crossover phá cách.

Khởi đầu với bản độc tấu Storm với sự thể hiện của violinist lừng danh Vannesa Mae. Đây có thể nói là một bản thu rất đặc biệt với giai điệu violin chính mang đặc trưng không thể lẫn đâu được của loại đàn gỗ cổ điển, nhưng lại được chơi trên nền nhạc được hòa âm phối khí với tiết tấu rất nhanh, dồn dập, mạnh mẽ với một chút hơi hướm của rock và kết hợp phức tạp của nhiều nhạc cụ khác nhau.

Dynaudio Xeo 2: loa không dây Hi-fi đích thực

Xeo 2 vẫn giữ vững phong độ khá tốt vào nửa đầu  của bài và gây ấn tượng mạnh với cá nhân tôi qua tiếng violin được tái tạo một cách sắc nét và bay cao vút tưởng như không có giới hạn. Tuy nhiên, khi càng gần về phía cuối bài, đặc biệt là những đoạn với tiết tấu nhanh và dồn dập bởi một số lượng lớn các nhạc cụ hòa thanh cùng một lúc với âm lượng lớn thì bộ loa này bắt đầu tỏ ra hụt hơi một cách rõ ràng, mọi thứ bắt đầu trở nên rối rắm và không còn giữ được sự tách bạch vốn có trước đó nữa.

Bên cạnh đó, với kích thước thùng loa xếp vào hàng nhỏ con như Xeo 2 thì việc bắt bộ loa này phải gắng sức thể hiện những bản giao hưởng kinh điển chơi ở tiết tấu nhanh với sự tham gia của một số lượng lớn các nhạc vụ, đặc biệt là những đoạn có dính dáng đến những “sát thủ subwoofer” như cello và contrabass thì thật sự, gần như là điều bất khả thi. Tôi có cảm giác rằng Xeo 2 dường như vẫn chưa đủ nội lực và độ động cần thiết để có thể hiện được độ hùng tráng cần thiết trong những bản nhạc như thế này.

Dynaudio Xeo 2: loa không dây Hi-fi đích thực

Nếu nhìn vào mức giá 1.599USD của Xeo 2, nhiều người sẽ có thiên về phương án lựa chọn mua sắm và phối ghép một hệ thống ampli, nguồn phát và loa rời với hy vọng sẽ thể hiện tốt hơn. Tôi không dám chắc về điều đó, bởi khi ráp một hệ thống lớn cần thỏa mãn nhiều yếu tố hơn, đặc biệt là tính tương thích, tối ưu của từng thiết bị với nhau. Nhưng nếu có thời gian dành cho đam mê, tìm ra từng món đồ mình yêu thích thì quả là điều quý báu.

Dynaudio Xeo 2 là một lựa chọn lý tưởng dành cho những người nghe hiện đại có nhu cầu sở hữu dàn nghe nhạc với chất lượng âm thanh cao cấp, nhưng chú trọng kết nối không dây và thân thiện hơn với smartphone, laptop và không cần phải đau đầu với sự bừa bộn và rắc rối của những mớ dây dẫn điện lằng nhằng, mất thẩm mĩ.

Cùng chủ đề

Bình luận