Việc nhẹ, lương cao, đi làm như đi du lịch là chuyện không lạ ở Silicon Valley.

Việc nhẹ, lương cao, đi làm như đi du lịch là chuyện không lạ ở Silicon Valley.

Các gã khổng lồ công nghệ như Google hay Microsoft có rất nhiều “chiêu trò” giữ chân nhân viên, trong đó phải kể đến kiểu đi làm “sướng hơn tiên mà vẫn ra tiền” ở đây.

Cách giữ chân độc đáo: vừa thả vừa giữ

Việc nhẹ, lương cao, đi làm như đi du lịch là chuyện không lạ ở Silicon Valley.

Thay vì kiểm soát thời gian và quản thúc công việc của nhân viên, Microsoft lại dùng biện pháp “vừa thả, vừa giữ” khá hiệu quả.

Theo CEO Medina của công ty Outreach cho hay, các chuyên gia trong những ngành nghề đang lên như trí tuệ nhân tạo, máy tính lượng tử, khoa học người máy… được phép làm 2 công việc cùng lúc như giảng dạy hay nghiên cứu tại trường đại học nào đó và đồng thời là nhân viên của Microsoft.

Phương pháp này giúp Microsoft “không những giữ chân được những tài năng này mà còn ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh nẫng tay trên, và điều này rất quan trọng. Đó là một biện pháp phòng ngự hiệu quả”, Medina cho biết.

“Lương” trả bằng cổ phiếu

Facebook áp dụng chương trình tiền thưởng gọi là Discretion Equity (DE). Theo đó, các kỹ sư sẽ được một khoản cổ phiếu lớn khi làm tốt một việc gì đó. Vì cổ phiếu sẽ cho lợi tức theo thời gian nên sẽ chẳng kỹ sư nào muốn nhảy việc sang nơi khác.

Những kỹ sư này chỉ trên dưới 30 tuổi nhưng đã kiếm được hàng triệu đô mỗi năm mà không phải làm việc vất vả.

“Việc nhẹ lương cao” hay còn gọi là “kỹ sư 10x”

Việc nhẹ, lương cao, đi làm như đi du lịch là chuyện không lạ ở Silicon Valley.

Kỹ sư 10x không phải ám chỉ thế hệ mà là chỉ hiệu suất làm việc gấp 10 lần kỹ sư thông thường. Người ta nói rằng trong 1 tiếng họ có thể làm xong việc mà những người khác cần đến 10 tiếng để làm. Đa phần những người này rất thông minh. Một số người không nhất thiết thông minh như vậy, nhưng họ biết mọi chi tiết trong một hệ thống quan trọng.

Một cựu nhân viên Facebook chia sẻ: “Có một anh chàng ở Facebook có vẻ làm việc không nhiều, nhưng khi có gì trục trặc với trang mạng xã hội này, anh ta có thể tìm ra những thứ mà người khác không thể tìm được.”

Lâu năm thì lên lão làng

Việc nhẹ, lương cao, đi làm như đi du lịch là chuyện không lạ ở Silicon Valley.

Đây là ví dụ thường thấy ở Google. Qua quá trình gắn bó lâu dài với công ty, các kỹ sư này được xếp vào hàng top và không cần phải làm việc nhiều để đảm bảo vị trí của mình. Hàng tháng họ chỉ cần làm vừa phải để duy trì đánh giá tốt và nhận cổ phiếu thưởng.

Ngoài ra, với danh hiệu văn phòng đẹp nhất thế giới, những nhân viên Google khó lòng mà tập trung làm việc được.

Không chỉ Google bị buộc tội về những văn phòng quá nhiều tiện nghi của mình. Facebook có các lớp học, một xưởng mộc và khu trò chơi điện tử riêng cho nhân viên. Oracle có bể bơi và một khu dành riêng cho người muốn chơi bóng chuyền bãi biển. Microsoft có sân bóng đá và sân cricket, cùng rất nhiều trò chơi Xbox và một trung tâm spa tại chỗ.

Hai mặt của một vấn đề

Việc nhẹ lương cao là điều ai cũng muốn. Thế nhưng công việc không có áp lực, thử thách và hưởng nhiều đãi ngộ sẽ khiến tinh thần làm việc của các kỹ sư ngày một ì trệ, không có mục tiêu phấn đấu.

“Những kỹ sư này được trả lương rất cao, nhưng không có một công ty nào khác đồng ý nhận họ”, ông cho biết. “Cuối cùng, có thể họ sẽ thấy mệt mỏi và muốn đi tìm một công việc thực sự”, CEO của Outreach chia sẻ.

Mai Hoàng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận