Nhà sưu tầm rượu gốc Việt và BST whisky kỷ lục trị giá 13,9 triệu USD

Nhà sưu tầm rượu gốc Việt và BST whisky kỷ lục trị giá 13,9 triệu USD

Bắt đầu sưu tầm rượu whisky từ 20 năm trước, doanh nhân gốc Việt Nguyễn Dinah Tuấn chưa bao giờ tưởng tượng rằng cuối cùng ông sẽ sở hữu một bộ sưu tập whisky đạt kỷ lục Guinness.

Nhà sưu tầm rượu gốc Việt và BST whisky kỷ lục trị giá 13,9 triệu USD

Nhà sưu tầm whisky Việt Nguyên Dinah Tuấn.

Giờ đây, người đàn ông quê gốc tại TP. HCM được công bố là người lập kỷ lục Guinness cho bộ sưu tập whisky có giá trị nhất toàn cầu. Trong số 535 chai mà ông sở hữu, nhiều tuyệt tác whisky được xếp vào hàng hiếm và đắt đỏ nhất.

Bộ sưu tập của doanh nhân người Việt được định giá khoảng 10.770.635 bảng Anh (khoảng 13,9 triệu USD). Tuy nhiên, nếu cộng thêm phí bảo hiểm của người mua (21%), hay bán thông qua một nhà đấu giá uy tín như Sotheby’s, thì giá trị tăng lên 13 triệu bảng Anh (khoảng 16,75 triệu USD). Đó là lý do vì sao bộ sưu tập whisky của doanh nhân này lập kỷ lục Guinness.

Nhưng chai whisky của ông Việt bao gồm một trong những bộ sưu tập Macallan Fine & Rare hoàn hảo, bao gồm cả tuyệt tác 1926 vô cùng quý giá. Macallan 1926 gần đây đã phá vỡ kỷ lục về chai whisky đắt nhất thế giới từng được bán, với mức giá 1,9 triệu USD. Và ông Việt sở hữu 3 chai như vậy. Những “báu vật whisky” khác trong bộ sưu tập phải kể đến 12 chai whisky Bowmore lâu đời nhất từng phát hành (cũng giữ kỷ lục về loại mạch nha Islay đắt đỏ nhất thế giới), và một trong 24 chai Springbank 1919 (một chai gần đây được bán với giá 220.000 bảng Anh).

Nhà sưu tầm rượu gốc Việt và BST whisky kỷ lục trị giá 13,9 triệu USD

Một phần bộ sưu tập rượu whiskey của ông Việt.

Đây là một vinh dự bất ngờ cho Việt, ông chia sẻ: “Phản ứng đầu tiên của tôi là ngạc nhiên. Tuy nhiên, tôi thực sự vui và vinh hạnh khi lập kỷ lục Guinness với tư cách là chủ nhân bộ whisky giá trị nhất thế giới. Nó giống như một sự công nhận cho những nỗ lực và cống hiến của tôi xuyên suốt 20 năm qua”.

Việc định giá bộ sưu tập được thực hiện bởi các nhà phân tích và tư vấn thị trường rượu whisky Rare Whiskey 101. Giá thị trường mở của mỗi chai đã được kiểm chứng, và ước tính thực tế được gửi đến Guinness (giả sử bộ sưu tập sẽ được bán đấu giá ở Anh trong thị trường hiện nay). Andy Simpson – đồng sáng lập Rare Whisky 101, tự tin nhận định rằng không có bộ sưu tập nào giá trị hơn bộ sưu tập này.

Nhà sưu tầm rượu gốc Việt và BST whisky kỷ lục trị giá 13,9 triệu USD

Sẽ có nhiều bộ sưu tập sở hữu số lượng whisky nhiều hơn của ông Việt, tuy nhiên giá trị thì không thể bằng. Ông Việt có thể là một trong ba nhà sưu tập trên thế giới sở hữu cả ba chai Macallan 1926 huyền thoại (nhãn Fine & Rare, Peter Blake và Valerio Adami). Và khi bộ sưu tập được tung ra, có lẽ, người duy nhất sở hữu 3 chai ấy là ông.

Tin tức về bộ sưu tập này xuất hiện ngay sau nhiều kỷ lục rượu whisky bị phá vỡ gần đây. Đáng kể nhất có lẽ là bộ sưu tập được bán ở cuộc đấu giá Sotheby’s bởi một người có tên bí ẩn The Ultimate Whisky Collector. Chính chai Macallan 1926 của anh ta đã phá kỷ lục thế giới về chai whisky đắt nhất.

Nhà sưu tầm rượu gốc Việt và BST whisky kỷ lục trị giá 13,9 triệu USD

Tuy nhiên, không giống như The Ultimate Whisky Collector, ông Việt không có ý định từ bỏ bất cứ sản phẩm whisky nào trong bộ sưu tập của mình. Ông sẽ tiếp tục săn lùng những chai cũ và hiếm hơn để làm phong phú thêm bộ sưu tập quý giá này.

(Theo Forbes, BBC)

Theo Luxuo.vn

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận