Nhà phát minh băng cassette qua đời ở tuổi 94

Nhà phát minh băng cassette qua đời ở tuổi 94

Lou Ottens, người phát minh ra định dạng băng cassette, đã qua đời ở tuổi 94 theo thông tin mới nhất từ trang tin NRC Handelsblad (Hà Lan). 

Nhà phát minh băng cassette qua đời ở tuổi 94

Ottens bắt đầu làm việc tại Phillips từ năm 1952 và trở thành trưởng bộ phận phát triển sản phẩm ở công ty tại Hasselt vào năm 1960. Từ đó, ông đã bắt đầu hành trình phát triển một phiên bản nhỏ gọn và thân thiện với người dùng hơn của băng cối. Thành công đầu tiên của Ottens và đội ngũ của ông là Phillips EL 3585, một loại máy ghi băng (tape recorder) "di động" chạy pin nhưng vẫn sử dụng với băng cối.

Nhà phát minh băng cassette qua đời ở tuổi 94

Qua hai năm tiếp theo, Ottens đã có thể trình làng mẫu băng cassette đầu tiên, có kích thước nhỏ và hoàn thiện bằng vỏ nhựa. Sản phẩm đã xuất hiện tại sự kiện Berlin Radio Show năm 1963 với lời giới thiệu "nhỏ hơn cả một gói thuốc lá". Không lâu sau, tên gọi "compact cassette tape" đã được Phillips đăng ký bản quyền, đồng thời phát triển một loại thiết bị dân dụng để sử dụng với băng cassette. 

Nhà phát minh băng cassette qua đời ở tuổi 94

Bên cạnh đó, Otten cũng là nhân vật chủ chốt trong dự án phát triển định dạng CD do Phillips hợp tác cùng Sony. Với kích thước nhỏ gọn, dễ lưu trữ và có thể chứa được lượng lớn dữ liệu âm thanh, CD đã nhanh chóng trở thành định dạng được đông đảo người dùng lựa chọn cho đến khi thoái trào bởi xu hướng nghe nhạc số. Lúc được NRC Handelsblad phỏng vấn vào năm 2018 về suy nghĩ của bản thân đối với việc cassette đang dần được quan tâm trở lại, Ottens đã trả lời một cách đầy thú vị: "Điều đó nghe thật ngớ ngẩn. CD vẫn là định dạng với chất lượng âm thanh bất bại."

Một trong những quảng cáo kinh điển của băng cassette

Theo: What Hifi

Man Nam

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận