Làm sao để nghe nhạc Hi-Res bằng iPhone?

Làm sao để nghe nhạc Hi-Res bằng iPhone?

Mặc dù iOS là hệ điều hành gần như khép kín, nhưng không phải là không có cách để thưởng thức nhạc chất lượng cao từ chiếc iPhone của bạn.

Trong khi Android là một hệ điều hành khá thân thiện với các audiophile, iOS của Apple lại là một thái cực đối nghịch. Trớ trêu ở chỗ, iPhone lại là dòng điện thoại có chất âm thuộc vào hàng khá - tốt nếu so với các mẫu điện thoại Android. Do đó, không ít người đã tìm kiếm cách để có thể nghe nhạc Hi-Res trên iPhone, hay nói cách khác, biến iPhone thành chiếc máy nghe nhạc cao cấp. 

Làm sao để nghe nhạc Hi-Res bằng iPhone?

Về cơ bản, iPhone có thể đọc được các định dạng nhạc như MP3, AAC, ALAC, WAV và AIFF. FLAC và DSD là những định dạng hi-res vẫn chưa được hỗ trợ (thật ra iOS 11 đã hỗ trợ FLAC nhưng vẫn khá gian nan để phát được nhạc). 

Steve Jobs: Dùng iPhone là chỉ được biết tới ALAC thôi nhé.

Nguyên nhân khiến iPhones không thể phát được nhạc Hi-res không nằm ở phần cứng, mà là ở các vấn đề liên quan đến phần mềm. Nói cách khác, tự bản thân iPhone có thể xử lý được các tập tin nhạc chất lượng cao, chỉ là Apple chưa mở ra cho bạn dùng mà thôi. 

Làm sao để nghe nhạc Hi-Res bằng iPhone?

Cách xử lý đơn giản nhất cho việc này là cài một ứng dụng nghe nhạc có hỗ trợ các tập tin nhạc Hi-Res vào chiếc iPhone của bạn. Nghe đơn giản hơn rồi phải không? Vấn đề thực sự vẫn chưa dừng lại ở đó đâu.

Làm sao để nghe nhạc Hi-Res bằng iPhone?

Do các giới hạn về phần cứng, bạn sẽ không trải nghiệm trọn vẹn nhạc hi-res khi cắm trực tiếp tai nghe vào cổng âm thanh trên iPhone. Tập tin nhạc khi được xuất ra chỉ giới hạn ở mức 48kHz cho dù ứng dụng hiển thị đang phát tập tin 192kHz. Do đó, giải pháp để iPhone có thể xuất trọn vẹn từng bit nhạc đến tai nghe là sử dụng DAC rời, ví dụ như Cyrus soundKey hoặc ChordMojo.

Tóm lại, có 2 điều cần để bạn nghe nhạc Hi-Res trên iPhone: ứng dụng nghe nhạc có thể đọc và phát tập tin Hi-Res, DAC rời để xuất đủ độ phân giải của tập tin gốc.

Các ứng dụng nghe nhạc hi-res trên iOS

Làm sao để nghe nhạc Hi-Res bằng iPhone?

Có nhiều ứng dụng để bạn có thể lựa chọn cho việc nghe nhạc hi-res trên iPhone: Onkyo HF Player, Vox: MP3 & FLAC Music Player, TEAC HR Audio Player, Flacbox, Musicloud, FLAC Player+ và VLC for Mobile. Nổi bật nhất trong các ứng dụng này là Vox và Onkyo.

Làm sao để nghe nhạc Hi-Res bằng iPhone?

Hầu hết các ứng dụng trên đều có thể tải về miễn phí. Tuy nhiên, chúng đều có một số tính năng riêng và nếu muốn sử dụng, bạn cần phải bỏ ra thêm một khoản tiền nhỏ. Ví dụ như Onkyo HF Player: ứng dụng này cần bạn phải thanh toán thêm 9,99 USD (khoảng 210,000 đồng) để mở khóa tính năng phát nhạc hi-res.

Làm sao để nghe nhạc Hi-Res bằng iPhone?

Bước kế tiếp là chép nhạc hi-res từ máy tính vào bộ nhớ trong iPhone thông qua phần mềm iTunes. Sau khi kết nối iPhone vào máy tính đã bật iTunes, bạn hãy click chuột vào biểu tượng iPhone hiện ra trên góc trái, sau đó bấm vào tab File Sharing. Tại đây, bạn sẽ thấy các ứng dụng để chép nhạc vào iPhone. Khi chọn xong, bạn chỉ cần kéo và thả các tập tin nhạc hi-res từ máy tính vào trong thư mục của ứng dụng rồi nhấn vào nút Done rồi chờ đến khi quá trình di chuyển hoàn tất.

Cần những thiết bị gì để nghe nhạc Hi-Res trên iPhone?

Làm sao để nghe nhạc Hi-Res bằng iPhone?

Như đã nói ở trên, chúng ta sẽ cần đến một DAC rời đủ tốt để giải mã các tập tin nhạc hi-res. Bạn đọc có thể tham khảo thêm một số mẫu USB DAC ở bài viết sau: 7 USB DAC tốt nhất trong tầm giá dưới 200 USD

Làm sao để nghe nhạc Hi-Res bằng iPhone?

Ảnh: Tai nghe Fiio F9.

Dĩ nhiên, để nghe nhạc hay thì còn cần phải có một chiếc tai nghe thật tốt. Đối với một số mẫu tai nghe ở phân khúc hi-end, bạn cần phải tham khảo các thông tin chi tiết như DAC của bạn có đủ khả năng phối ghép với tai nghe hay không… Tuy nhiên, các mẫu tai nghe ở phân khúc cơ bản và tầm trung vẫn là lựa chọn khá ổn nếu tài chính của bạn vẫn còn hạn hẹp.

Làm sao để nghe nhạc Hi-Res bằng iPhone?

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên đầu tư vào dây cáp để kết nối iPhone với DAC, hay còn được gọi là cáp OTG. Phổ biến nhất hiện nay là cáp chuyển đổi từ cổng Lightning sang USB, có thể sử dụng cho các dòng iPhone từ 5 trở lên. Đối với iPhone 4, bạn nên tìm loại cáp OTG có cổng 30 chân (loại cổng sạc cũ).

Bạn đọc có thể tham khảo mẫu cáp OTG Lightning to USB do Techland phân phối.

Tiêu Dao

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận